หมา...สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จักหาวตามคน


หมา...สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จักหาวตามคน

หมา...สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จักหาวตามคน

          วารสารวิชาการของ ราชสมาคมชีววิทยา ประเทศจีนเผยว่า สุนัขถือกันว่า เป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดของมนุษย์ ก็พลอยเป็นโรคติดต่อหาวตามนายไปด้วย กล่าวคือ เมื่อมันเห็นคนหาวมันก็จะหาวตาม

          ในอดีตเท่าที่ทราบกันสัตว์หลายชนิดก็รู้จักหาวเหมือนกัน แต่การหาวตามคนอื่นหาวนั้นมีอยู่แต่ในหมู่มนุษย์กับลิงชิมแปนซีเท่านั้น

          แต่จากผลการวิจัยล่าสุดของนายอัตซูชิ เวนจู กับคณะแห่งวิทยาลัยเบิร์กเบค มหาวิทยาลัยแห่งลอนดอน ที่ได้ทำการศึกษากับสุนัข 29 ตัว พบว่าน้องหมามากถึงร้อยละ 72 พากันหาวตามเมื่อเห็นคนหาว และที่น่าแปลกยิ่งกว่านั้นก็คือ พวกมันกลับมีความรู้สึกไวกับการหาวตามคน มากยิ่งกว่าในหมู่คนกระทำกันเองเสียอีก เพราะพบว่ามีคนที่หาวตามกันมาก ไม่ถึงร้อยละ 45 ด้วยซ้ำ

          หัวหน้าคณะนักวิจัยได้อธิบายไว้ว่า เหตุที่พวกมันทำเช่นนั้นได้แสดงว่า เพราะมันสามารถรู้จักวิธีปฏิบัติตัวในสังคมมนุษย์และยังสามารถแสดงอารมณ์ร่วมออกมาได้ด้วย ช่วยให้มันกระชับความผูกพันกับผู้เป็นนายเหนียวแน่นมากขึ้น หรืออาจจะเป็นวิธีการแสดงตามแบบสุนัข เพื่อเห็นอกเห็นใจนายที่เพิ่งเหน็ดเหนื่อยกลับจากทำงานมาก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 229848เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สงสัยเหมือนกันว่าการหาวเป็นโรค(ที่ไม่เป็นพิษ)อย่างหนึ่งหรือไม่..ถึงได้ติดต่อขนาดนั้น..ต่อไปการหาวอาจจะพัฒนาเป็นโรคที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงก็ได้..เนาะ ฮิ ๆ..พูดเล่น..คงไม่ร้ายแรงหรอก..(ถ้าปากไม่เหม็น)สวัสดีครับ

หมา...สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จักหาวตามคน

แล้ว *ลิง* หล่ะ ป้าศิ..หาวววววววววววได้หรือเป่า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท