เพื่อนใกล้ชิด ให้ข้อคิดอะไร


เพื่อน กับคุณค่าชีวิต

        อาจาย์ฉี เป็นเพื่อนใกล้ชิดคนหนึ่ง จะมาแวะเยี่ยมบ่อย ๆ ทุกครั้งที่มาเราจะพูดคุยเกี่ยวกับธรรมและการครองชีวิตทุกครั้ง

        ทุกครั้งที่มาพักด้วย อาจารย์จะไม่เคยรบกวนให้เราเดือดร้อน

        จะพกข้าว น้ำดื่ม และอาหารที่จะต้องทานมาด้วยตนเองตลอด

        อาจารย์เป็นคนมีฐานะคนหนึ่ง มีบ้านเช่าหลายสิบหลัง มีเงินฝากธนาคารหลายสิบล้าน และกำลังจะขายในเดือนหน้า จำนวน 3 หลัง จะได้เงินรวม 5 ล้านบาท ทุกวันนี้มีรายได้จากค่าเช่าบ้าน เปิดร้านทำฟันเป็นหลัก

        การดำรงชีวิตของเพื่อนคนนี้มีหลายอย่างที่น่าจะนำมาเป็นแบบอย่างเป้นอย่างยิ่งคือ

        1.เป็นคนขยัน มุมานะ อาจารย์เคยบอกว่าเริ่มอาชีพเป็นพ่อค้าตั้งแต่เรียนอยู่ป.3 และ ป.4 แล้ว ไปเรียนก็จะเอาโอเลี้ยง กาแฟจากบ้านไปขายให้กับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน จะรู้จักหาเงินตั้งแต่เด็กๆ

        2.เป็นคนประหยัด ถ้าพูดถึงเรื่องประหยัดแล้ว ยอมรับว่าเพื่อนคนนี้ประหยัดสุด ๆ จะเดินทางไปไหนจะต้องห่อข้าวพกน้ำไปด้วย ไปไหนมาไหน ถ้าระยะทางไม่ไกล จะเดินลูกเดียว อย่างมากก็ปั่นจักรยาน อาหารตามร้าน ตามตลาดอย่าหวังว่าจะได้เงินจากเพื่อนคนนี้ ประเภทอาหารญี่ปุ่น อาหารจานด่วนไม่มีวันจะได้เงินจากเพื่อนคนนี้ มาที่บ้านยังอาบน้ำวันละ 3 ขัน ทานข้าวมีเม็ดข้าวตกหล่นจากจานสักเม็ดก็จะเก้บทานให้หมด เสียดายและพูดเสมอว่า "กว่าชาวนาจะทำนาได้ข้าวแต่ละเม็ดแสนลำบาก จะกินทิ้งเรี่ยราดได้ย่างไร "เพื่อนจะพูดให้ได้ยินตลอด

      3.เป็นคนถือสัจจะ เป็นสำคัญหากนัดกับเพื่อนคนนี้จะต้องตรงเวลา เวลาใด วันไหนจะต้องไปให้ตรง หากผิดนัดสักครั้ง เพื่อนคนนี้จะขาดความเชื่อถือทันที ยามใดเพื่อคนนี้นัดผมจะต้องไปก่อนเวลาอย่างน้อย 30 นาที ขืนช้า สงสัยจะเสียเพื่อนดี ๆ คนนี้ไปแน่ ๆ

      4.ถือบุญเป็นใหญ่ เพื่อนคนนี้ชอบทำบุญสุนทานเป็นจิตใจ บางวันซื้อหนังสือ เสื้อผ้าไปเจอโรงเรียนไหนก็นำเสื้อผ้าไปแจกเด็กนักเรียนโดยไม่แจงล่วงหน้า ปล่อยปลาเป็นถัง ๆ ทำบุญเป็นหมื่น ไม่เคยประหยัด บางครั้งบริจาคให้สาธารณกุศลจำนวนเงินเป็นแสน และห้ามระบุชื่อตัวเองอีกต่างหาก แกพูดเสมอว่า " ทำดีให้แอบทำจะได้บุญมาก คนที่ชอบทำบุญแล้วประกาศชื่อเสียง บุญก็จะหมดไปกับชื่อเสียงที่ประกาศแล้ว "

       5.เป็นคนเรียบง่ายติดดิน แต่งตัวมอซอ ถ้าไม่รู้จักมักคุ้นมาก่อนไปบอกใครก็ไม่เชื่อว่าเป็นคนรวยคนหนึ่ง ประเภทขี้หริ้วห่อทอง ที่บ้านมีรถยนต์หลายคันแต่ไม่ขับ ชอบขี่จักรยานเป็นจิตใจ

        6.เป็นคนไม่หวังพึ่งคนอื่น เพื่อนคนนี้จะบริหารจัดการทรัพย์สินได้ดีมาก ลูกทุกคนจะให้บริหารการเงินเอง จะโอนเงินเข้าบัญชีของใครของมัน ให้ตามจำนวนที่ตกลงกัน หากไม่พอต้องมีเหตุผลชี้แจง เหตุผลดีถึงจะได้ ถ้าไร้เหตุผลอย่าหวังว่าจะได้รับความเมตตา เงินทุกบาทจะต้องใช้อย่างมีเหตุผล ลูกทุกคนที่เรียนถ้าเรียนไม่จบตามหักสูตร เพื่อนจะไม่ส่งเรียนต่อถือว่าไม่ตั้งใจเรียน ให้ไปหางานทำและเรียนด้วยตนเอง แฮะ ๆ เด็ดจริง ๆ

                   ทุกครั้งที่มาจะพูดกับผมเสมอว่าทำงานราชการล้มเหลว ยิ่งอยู่ ยิ่งมีหนิ้สินเยอะ ไม่มีรายการเก้บ มีแต่รายการจ่าย แล้วจะอยู่ไปทำไม ยิ่งซีสูง ยิ่งหนี้สินก็สูงตาม

                   ก็จริงอย่างเพื่อนว่าที่อยู่ทุกวันนี้ ก็คิดว่าทำเพื่อชาติ ถ้าทำเพื่อตัวเองก็คงหนีไปนานแล้วครับ ไปหาเป็นทนายความดีกว่าแฮะ ๆ ๆ จะได้เป็น ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่นกับเขามั่ง จะได้รวย ๆ เหมือนเพื่อนไง

       

หมายเลขบันทึก: 229162เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำงานราชการล้มเหลว ยิ่งอยู่ ยิ่งมีหนิ้สินเยอะ

จริงหรอครับ ??

อ่านข้ความนี้แล้วรู้สึกว่าดีมาก

ไม่คิดว่าจะมีคนประเภทนี้อยู่อีก

ทำให้ได้ข้อคิดมากมายหลายอย่างทีเดียว

และคิดว่าจะปฏิบัติตามบางข้อที่ตนเองสามารถปฏิบัติได้

แวะมาอ่านด้วยนะคะ..ยิ่งซีสูงยิ่งหนี้สูง..คงไม่ใช่หรอกนะคะ..ถ้าอยู่อย่างพอเพียงจ้า

*ขอบคุณsom-o และคุณแอด ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท