KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 630. วิธีจัด KM Workshop : พลังของ reflection


วิธีจัด KM Workshop ที่จะเล่านี้ ผมได้มาจากการไปร่วม KM Workshop ที่ สคส. ไปจัดให้แก่ สช. ระหว่างวันที่ ๒๑ ๒๓ พ.ย. ๕๑   โดยมีคุณอ้อมเป็นวิทยากรหลัก  

 

เป็นวิธีจัด KM Workshop แนว สคส. ที่ใช้เวที SSS (Success Story Sharing) เป็นตัวเดินเรื่องหลัก    แต่ที่เราค้นพบพลังคือการเสริมด้วย Reflection เมื่อเหตุการณ์ ดำเนินถึงจุดที่เหมาะสม   คือเมื่อผู้เข้าร่วมตั้งข้อสังเกตหรือคำถามบางอย่างจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในวง KM Workshop

 

Reflection นี้ ทำเพื่อเสริมให้ผู้เข้าร่วม workshop เข้าใจ KM ในเชิงทฤษฎี ชัดเจนขึ้น   วิธีที่ผมเข้าไปทำ reflection มี ๓ วิธี

·        โยนลูก ให้คนของ สคส. ที่เข้าร่วมเป็นวิทยากร หรือเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ เป็นผู้ตอบแบบตีความ   โดยใช้เทคนิค ผู้อ่อนพรรษาพูดก่อน  ไม่มีถูก ไม่มีผิด    วิธีนี้จะสร้างศรัทธาต่อ สคส. และต่อ KM ว่ามันมีพลังต่อการเรียนรู้ของคน จริงๆ 

·        ผมเป็นผู้ตีความ หรือให้ความเห็นเชิงทฤษฎี

·        โยนลูกให้ผู้เข้าร่วม KM Workshop บางคน ที่ผมรู้ว่าเขามีความเห็น   หรือมีประสบการณ์ในเรื่องนั้น

 

ผมใช้ทั้ง ๓ วิธีนี้ประกอบกัน   ทำให้สนุกมาก   และเป็นการเสริมพลังของการเรียนรู้แบบงอกงามออกจากภายใน   ทำให้ผู้เข้าร่วม workshop ได้เห็นว่า ไม่สามารถเรียนรู้ KM อย่างเข้าใจจริงได้จากการฟังคำบรรยายหรืออ่านหนังสือ   ต้องเรียนจากการปฏิบัติเท่านั้น  

 

วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ย. ๕๑

 

 

หมายเลขบันทึก: 228703เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณค่ะ...

ปิติอย่างยิ่งค่ะ ที่กะปุ๋มได้มีโอกาสในการได้เรียนรู้...จากท่านค่ะ

สอนแบบไม่ได้สอน...แต่สิ่งที่ได้นั้นก่อเกิดต่อผู้คนมากมายเลยค่ะ

(^__^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท