การศึกษาที่ดีต้องแพง


ถ้าคุณคิดว่าการศึกษาแพงเกินไปละก้อ คุณยอมโง่ไหมเล่า

 

การศึกษาที่ดีต้องแพง

โดย บุรินทร์ กันตะบุตร 

แปลโดย Mr.Todd

 Postbag, Bangkok Post daily newspaper, Friday 21st November 2008

ในขณะที่กำลังมีการสืบสวนเรื่องการเก็บเงินใต้โต๊ะหรือ แป๊ะเจี๊ย ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงของรัฐนั้น ผมขอเสนอว่าทางฝ่ายสืบสวนคดีพิเศษ DSI ตลอดจนผู้ปกครองมุ่งไปที่ต้นเหตุของปัญหามากกว่าที่ปลายเหตุ

ประการแรก นิยามของคำว่า การศึกษา ดังที่นักปรัชญาชาวอังกฤษ Bertand Russell กล่าวว่า ถ้าเป้าหมายของการศึกษาคือการทำให้นักเรียนมีความรู้จนสามารถคิดเองได้ มากกว่าการยอมรับในทฤษฎีต่างๆ แล้ว การศึกษาก็จะต้องมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป กล่าวคือ ต้องมีคำสั่งให้น้อยลงและมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นให้มากขึ้น

การศึกษาในรูปแบบดังกล่าว จะต้องใช้เงินมากกว่าค่าเล่าเรียนของโรงเรียนรัฐบาลหลายเท่าตัว ดังจะเห็นได้จากค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนานาชาติซึ่งแพงลิบลิ่ว แต่ก็ยังมีผู้ปกครองจำนวนมากที่ยอมจ่าย

แม้กระทรวงศึกษาธิการเองก็ยังยอมรับในความล้มเหลวของโรงเรียนจำนวนมากในการให้การศึกษาแก่เด็ก และแทบจะไม่มีรัฐบาลใดเลยที่กล้าผลักดันให้กระทรวงศึกษาฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับเราทุกคนที่จะต้องผลักดันผู้ที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลให้ดำเนินการในเรื่องนี้

ผมจึงขอเสนอให้ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าเล่าเรียนของโรงเรียนรัฐบาล และให้แสดงคะแนนเฉลี่ยของแต่ละโรงเรียน ตลอดจนอัตราส่วนของนักเรียนที่สามารถสอบเข้ารียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ให้กลไกทางการตลาดตัดสินใจเองว่าการศึกษาในแต่ละโรงเรียนนั้น ควรจะมีค่าเล่าเรียนเท่าใด

ถ้าเป็นเช่นนี้ นักเรียนที่มาจากครับครัวยากจนก็จะได้รับการศึกษาที่ดีเช่นเดียวกับผู้ที่มาจากครับครัวที่มีอันจะกิน โดยการรับเข้าเรียนในโรงเรียนแบบที่เสนอนี้จะต้องวัดกันที่คะแนนเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีเรื่องเงินหรือสถานะอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ อาจมีนักเรียนถึงหนึ่งในสามที่จะต้องได้รับเงินสนับสนุนที่มาจากนักเรียนส่วนอื่น

ดังที่อธิการบดี Derek Bok ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  ได้กล่าวไว้ว่า "ถ้าคุณคิดว่าการศึกษาแพงเกินไปละก้อ คุณยอมโง่ไหมเล่า"

Good education is costly

By BURIN KANTABUTRA

Postbag, Bangkok Post daily newspaper, Friday 21st November 2008

The Department of Special Investigations (DSI) is looking into alleged ''tea money'' paid to get children admitted to well-known public schools. I suggest that they, and the parents, are looking at the symptom of the problem rather than its causes.

First, let me define ''education''. As Bertrand Russell put it, ''If the object (of education) were to make pupils think, rather than make them accept certain conclusions, education would be conducted quite differently; there would be less instruction and more discussion.''

Such education costs several times what public schools charge _ as can be seen in the fees paid at international schools _ and still students vie to get admitted to these private institutions.

The Ministry of Education's (MOE) own evaluations show the widespread and continued failure of our schools to educate. Few, if any, governments have seriously tried to get the MOE to carry out its mission, so it's up to you, dear reader, and I to push our alleged leaders.

I recommend floating the fees of public schools, while publicising the average scores of each school's students in nationwide evaluations such as the MOE's, plus the percentage of alumni admitted to top-charging educational institutions. In other words, let the market decide what each school's education is worth paying for.

So that those with lower income can get as good an education as their well-off compatriots, admittance must be strictly merit-based, and income- and gender-blind, with up to a third of each school's student body being subsidised by the others.

As Harvard president Derek Bok stressed, ''If you think education is expensive, try ignorance!''

-----

 

 

คำสำคัญ (Tags): #eti5301-3
หมายเลขบันทึก: 228657เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง....ตราบใดหากเด็กเยาวชนผู้ปกครองและครูผู้บริหารไม่เปลี่ยนค่านิยมเรียนเพื่อแข่งขันเข้าลู่สู่มหาวิทยาลัย...ตามสายพานการผลิตคนเข้าสู่ตำแหน่งงานและสถานภาพทางสังคม..ปรากฏการณ์นี้ก็จะคงอยู่คู่เมืองไทย

  • มาทันทีตามคำแนะนำเลยนะคะ
  • ยินดีที่คุณต๊อดมาเป็นเพื่อนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่นี่ค่ะ
  • เอ๊ะ ดิฉันสอนแบบ "มีคำสั่ง" มากไปหรือเปล่าเนี่ย?!  ต้องกลับไปนับดูซะแล้ว ..

มาด้วยใจครับ ขอบคุณครับที่อาจารย์แนะนำ

จริงจ้ะ...จริงจ้ะ...อยากให้ลูกมีคุณภาพต้องทุ่มเททั้งแรงและเงินเพื่อได้ผลลัพธืกลับมาตามที่ต้องการ อ้อ!!!ลืมไป ทุ่มเทใจด้วยค่ะ .....บ๊าย...บาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท