talent Management ในรูปแบบต่างๆ


รูปแบบTalent Management มีได้ด้วยกันหลายๆรูปแบบ ไม่สามารถระบุได้ว่ารูปแบบใดดีกว่า

Talent Management ในรูปแบบต่างๆ 


         Talent Management เป็นแนวทางการจัดการด้านบุคลากรที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน โจทย์ของ Talent Management เกิดจากการวิเคราะห์ว่าขีดความสามารถขององค์กรเกิดจากความสามารถของบุคลากรเป็นสำคัญและจะทำอย่างไรจึงจะได้บุคลากรคุณภาพมาอยู่กับองค์กร ทั้งเพื่อมาช่วยสร้างความได้เปรียบขององค์กร (competitive advantage) ขับเคลื่อนกลยุทธ์ หรือช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กร (organization capability)โดยขั้นตอนและกลไกหลักของ Talent Management จะรวมถึง

             (1) การกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรว่ากลุ่มเป้าหมายของระบบนี้คืออะไร เช่น จะเน้นผู้มีศักยภาพในองค์กร หรือจากภายนอกองค์กร และ จะเน้นระดับบริหาร หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นต้น

             (2) การคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ระบบ

             (3) การสร้างแรงจูงใจให้กับกลุ่มที่เป็น talent

             (4) กระบวนการและเทคนิคการพัฒนาศักยภาพของบุคคลกลุ่มนี้

             (5) การวัดและประเมินผลระบบ Talent Management

             รูปแบบTalent Management มีได้ด้วยกันหลายๆรูปแบบ ไม่สามารถระบุได้ว่ารูปแบบใดดีกว่า หรือด้อยกว่า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปรัชญา วัฒนธรรม โครงสร้าง และสภาวะการณ์ของแต่ละองค์กรเป็นหลักใหญ่ เช่น บางองค์กรอาจมุ่งเน้นการจัดการ Talent โดยใช้วิธีการดึงตัวบุคลากรภายนอกเข้าร่วมงาน (หรือแนวทางBuy) ในขณะที่บางองค์กรอาจมุ่งเน้นการสร้าง Talent จากภายในของตนเอง (หรือแนวทาง Build) หรือ บางองค์กรอาจใช้แนวทางการผสมผสานก็ได้ Talent Management เปรียบได้เสมือนหนึ่งการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติ
              Talent Management และ/หรือ ระบบ HiPPS นั้นอาจเปรียบเทียบได้กับการสร้างนักฟุตบอลทีมชาติ การได้ทีมชาติที่เข้มแข็ง ต้องประกอบด้วย  การได้ตัวนักกีฬาที่มีความสามารถ มีกองหน้า กองกลาง กองหลัง ตลอดจนผู้รักษาประตูที่ดี และมีผู้จัดการทีม/โค้ชที่ดี  ที่ทำหน้าที่ฝึกสอนนักกีฬา และวางแผนการแข่งได้ดี เป็นที่รู้กันว่า นักกีฬานั้นจะมีความสามารถเฉพาะด้านของแต่ละคนไป นักกีฬาบางคนอาจเก่งในการทำประตู ซึ่งก็ควรได้รับการฝึกฝนให้เป็นกองหน้า และมุ่งเน้นทักษะการยิงประตู ในขณะที่นักกีฬาบางคนอาจเก่งในการปกป้อง ซึ่งก็ควรได้รับการฝึกฝนให้เป็นกองหลัง และมุ่งเน้นทักษะในการสกัดลูก เป็นต้น การได้มาซึ่งตัวนักกีฬาทีมชาตินั้นอาจมาได้จากหลายทาง ในทางหนึ่ง อาจได้มาจากการคัดจากทีมชาติชุดเยาวชน และในอีกทางหนึ่งอาจได้มาจากการคัดบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้สังกัดทีมเยาวชนมาก่อน ในกรณีแรกนั้น ถือได้เสมือนหนึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากรจากภายในขององค์กร ส่วนในกรณีหลังนั้นถือได้เป็นการดึงตัวบุคลากรจากภายนอก ทั้งสองแนวทางล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่องค์กร ซึ่งในที่นี้คือ ฟุตบอลทีมชาติชุดใหญ่ จะได้มาซึ่งบุคลากรที่มีความสามารถ หรือ Talent ซึ่งจะเป็นกำลังหลักในการสร้างผลงานให้กับองค์กรต่อไป ทั้งนี้ในแนวทางการคัดจากทีมเยาวชนนี้ อาจเปรียบได้เสมือนกับแนวทางที่ระบบ HiPPS เลือกใช้ กล่าวคือ เป็นการพัฒนาข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงจากภายในหน่วยราชการเอง การคัดข้าราชการว่าผู้ใดจะได้เข้าสู่ระบบ HiPPS และควรเติบโตเป็นข้าราชการหนึ่งในสี่ประเภทใดนั้น ก็เสมือนกับการคัดว่านักกีฬาคนใดควรจะได้การฝึกฝนให้เป็นกองหน้า กองกลาง กองหลัง หรือผู้รักษาประตู จะได้  กำหนดแนวทางการพัฒนาให้เหมาะสม เพื่อสร้างความเป็นเลิศเป็นการเฉพาะให้กับบุคคล ส่วนกระบวนการคัดก็เปรียบเสมือนได้กับการพิจารณาเลือกนักกีฬาทีมชาติชุดเยาวชนเข้าทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาผลงานในการลงสนามนัดต่างๆ ร่วมด้วยการคัดโดยให้นักกีฬาแสดงทักษะของตนเอง เช่น ทักษะการเลี้ยงลูก การสกัด การยิงประตู เป็นต้น และแข่งกัน โดยมีผู้จัดการทีม  และโค้ช ทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตุการณ์ และเป็นผู้คัดเลือก  นั่นเอง..............

คำสำคัญ (Tags): #talent management
หมายเลขบันทึก: 228642เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นสาระความรู้ที่มีประโยชน์ต่อทุกคน การจัดการความรู้นั้นมีหลายรูปแบบให้นำมาเลือกใช้ ดั่งที่ผมได้รู้มาก็มี แค่โมเดล ปลาทู อยากทราบว่ามีอย่างอื่นอีกไหมครับ

เห็นด้วยค่ะการวิเคราะห์ว่าขีดความสามารถขององค์กรเกิดจากความสามารถของบุคลากรเป็นสำคัญเพื่อมาช่วยสร้างความได้เปรียบขององค์กร

เป็นบทความที่มีสาระและคุณค่ามาก ๆ คะ

Talent Management ในรูปแบบต่างๆ

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกมากๆนะกั๊บ

เป็นบทความที่มีสาระและคุณค่ามากค่ะ 

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะที่แวะมาเติมความรู้เกี่ยวกับ

Talent Management

หวัดดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ และสวยอย่างนี้ตลอดไป

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ที่ดีๆๆมีประโยชน์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท