วางแผนการทำงานเบาหวาน ปี 2552


เริ่มงานเบาหวาน ปี 52

            ปีงบประมาณ 51 หมดไป  ปีนี้มีอะไรที่แตกต่างจากเดิม....เพราะ จาก DM2KMอาจารย์วัลลาได้นำให้เราได้ก็รู้จักกับเพื่อนใหม่ชื่อว่า OM Outcome Mapping ภายใต้การถ่ายทอดความรู้จาก อาจารย์ ประพนธ์ ผาสุกยืดและทีม  ในระยะเวลาสั้น ๆ  1 วัน     ก็รู้สึกว่าน่าลองดูนะ กับการทำงาน อีกใจก็รู้สึกไม่ค่อยคุ้นเคยกับเรื่องใหม่ ๆ ที่ไม่เคย...ก็เอ๊ะเรื่องที่ไม่รู้จะไปทำได้อย่างไร พอดีกันทำใจอีกข้าง วิ่งมากระซิบว่า คำว่าแผนที่นะโดนเลยนะ   เพราะที่ผ่านมาเรารู้สึกว่า..เวลาเรามองย้อนในเส้นทางที่เดินมา ถึงจุดนี้..มาได้ไงเนี่ยลืมไปนะแล้วจะเดินไปต่อนะ ในเส้นทางการพัฒนางานเบาหวานหน่ะ จะไปแบบไหน เพราะความจริงในการพัฒนา  เราต้องไปต่อในเส้นทางการทำงาน  ไม่หยุดไม่อยู่กับที่   และเราก็อยากให้ภาพการทำงานชัดเจนแจ่มแจ๋ว   ชัดทั้งเราและทุกคนในทีมทำงาน  ว่าจะไปสู่อะไร  ทีมเรามีฝันเหมือนกัน และ อะไรจะทำให้เราไปถึงฝัน   ที่แน่ ๆ  เราไม่เดินไปคนเดียวอย่างแน่นอน  เพราะทีมเบาหวาน เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีที่เดียว     ที่จะทำให้การเรียนรู้งานบาหวานของพวกเรา..นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ 

ในการทำงาน ณ วันนี้ เรากำลังจะวางแผน การเดินทางการพัฒนางานเบาหวานต่อ ในปี 2552  ปีนี้เริ่มงานเร็ว  วางแผนเป็นระบบ พูดคุยกันต่อเนื่อง  และเหนียวแน่นในความเป็นทีม

·       เริ่มจากการประชุมทีมทันที ทันใด ภายใต้ บรรยากาศ ที่ดูสบาย ๆ ในวันที่ 21 ตค. 52 และวันที่

 24 พ.ย 52

       ·       อาจารย์วิรัชเป็นประธาน  มาแบบไฟเต็มตัว  แต่กันเอ็ง กันเอง  บอกได้  บ่นได้  ว่าได้  ครับเจ้านาย(PCU)ที่เคารพ   555

 

·       สรุปเราได้ แผนปี 52

แบบคัดกรองรวม 3 โรค ที่ตกลงใช้ร่วมกันทั้งอำเภอ และเราขอข้อมูลชุดแรก PCU ละ 500 ชุด ในเดือน มกราคม   (15,000 ชุด)เพื่อนำมาร่วมวิเคราะห์ข้อมูล และนำสู่กิจกรรมลดเสี่ยงในไตรมาสที่ 2

·       สรุปรายงานการติดตามผู้ป่วยขาดนัด เราให้ข้อมูลย้อนกลับ  สรุปผล ปี 51 ที่ทำให้PCU ติดตามผู้ป่วยที่หายไปยังไม่มารักษา  ร้อยละ 32.3 (31 ราย) ของผู้ที่ขาดนัดทั้งหมด (96 ราย)ว่าเหตุใดถึงปัจจุบันยังไม่มา ขาดยา หรือเปล่า หรือรักษาต่อที่อื่น  เป็นอะไร ถ้าเป็นเหตุที่แก้ได้ ก็จะได้ติดตามเพื่อไม่ให้ขาดการรักษาจนทำให้ เกิดภาวะแทรกซ้อนระยะยาว   จากการพูดคุย  ก็ได้ ข้อมูลที่หลากหลาย เช่น  คนนี้พี่ตามแล้วแต่ไม่พบ เพราะย้ายตามเมียน้อย หนีเมียหลวง ไปไหนไม่รู้  คนนี้ย้ายบ้านทุกไตรมาสเพราะเข้าบ่อน  คนนี้รถชนตาย พี่ตามไม่พบ (กลัวเจอจัง)   การติดตามการรักษาเราทำอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นจึงทำให้ การรักษาไม่ต่อเนื่อง  ด้วยเหตุไม่ควร  เกิดน้อยมากๆ    เราคาดหวังว่า หน้าที่ในการดูแลสุขภาพของประชาชนจะดี  เรื่อยๆ   จากการเปลี่ยนที่ตัวเราก่อน

 

ผู้เล่ารัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเหตุ ยังไม่จบจ้า  เดี๋ยวมาเล่าใหม่

ต้องไปเตรียมงาน ค่ายคนต้นแบบเบาหวานรุ่น 2  

ในชื่อ โครงการพัฒนาเครือข่ายผู้เป็นเบาหวานในชุมชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกใครสนใจมาสังเกตุการณ์ได้นะคะ

วันที่ 8 9 ธันวาคม 2551ณ โรงแรมทรัพย์ไพรวัลย์แกรนด์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท

คำสำคัญ (Tags): #งานเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 227916เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 ดีมากเลยจ้ะอ้อ ทำให้ได้มองเห็นแผนที่การพัฒนางานเบาหวานที่มีอะไรใหม่ๆให้ตื่นเต้นทุกปีๆ แสดงว่าน้องๆได้ปลูกฝังวัฒนธรรมการพัฒนาคุณภาพเข้าไปสู่งานประจำทำให้งานเบาหวานดียิ่งๆขึ้นคือ PDCA นั่นเองนิ...เยี่ยมมากๆ เป็นกำลังใจนะคะ...อ่ะ อ่ะ อ่ะ...อย่าเพิ่งน้อยใจไปจะรีบตาม comment ให้เร็วที่สุดจ้า....

ดีละอ้อ ปีหน้าเราคงได้เห็น แผนที่ผลลัพธ์เบาหวานบูรณาการยุคใหม่ กางแผนที่ออกมาจะมองออกหมดว่าเราไปได้ดีตรงไหน ตรงไหนไม่เคลื่อนหรือยังช้าอยู่ น่าสนุกมะอ้อ

ดีจังนะอ้อที่เริ่มเอา OM มาใช้ และอย่าลืมตั้งเป้าเรื่อง R2R ไว้ด้วยนะจ๊ะ

เห็นมะอ้อ...งานเข้าแล้วๆ ....555....ว่าแล้วทำ..ทำต่อไปๆ จ้าหนุกดี พรุ่งนี้เจอกันนะทรัพย์ไพรวัลย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท