ใครหนอ...รักเรา...เท่าชีวี...?


...เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

           เสียงเพลง...ใครหรอ....รักเรา...เท่าชีวี...? ใครหรอ...ใครกันให้เราขี่คอ... ทำให้ย้อนกลับไปนึกถึงตอนเด็กๆที่คุณพ่อให้ขี่คอ ชวนพูดคุยรอบบ้านแล้วแวะมาดูที่ห้องครัวมาดูคุณแม่ทำอาหาร พูดกระเช้าเย้าแหย่มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะห์มีความสุขจัง....ซึ่งเวลาก็ได้ผ่านไปอย่าางรวดเร็ว

                              

          กาลเวลา...ได้พัดพาอะไรหลายๆอย่างไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็นความหนุ่มสาว ...ความแข็งแรงของร่างกาย ความทรงจำเก่าๆก็ถูกลืมเลือนไปพร้อมความชราของวัย สายตาเริ่มฝ้าฟางหูก็เริ่มตึง เรียวแรงแข็งขาก็ไม่ได้ดั่งใจ หวนกลับมาดูพ่อของเรา โอ้หนอ...ท่านดูชราไปเยอะเลย..แต่ละปีที่ล่วงผ่านทำให้รู้สึกใจหาย คงเห็นมีแต่ความรักความห่วงใย ซึ่งไม่เคยลดน้อยไปจากใจท่านเลย

          เนื่องในวันพ่อแห่งชาตินี้ ผึ้งงานอยากจะเขียนถึงพระพรหมในบ้านที่ลูกทุกคนสามารถเอื้อมถึงและสัมผัสได้ในโลกของความจริงคือบิดาและมารดา ซึ่งทรงพระคุณอันใหญ่หลวง เป็นพระพรหมประจำบ้านและเป็นครูคนแรกที่ลูกๆควรกราบไหว้และดูแลเอาใจใส่ อย่าทำลายน้ำใจท่าน ความห่วงใยการจ้ำจี้จ้ำไช ก็เป็นความปรารถนาดีของท่านที่อยากเห็นลูกทุกคนเป็นคนดีและมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

          เหตุที่เปรียบพ่อแม่เป็นเหมือนดั่งพระพรหมของลูกนั้น เนื่องจากพระพรหมนั้นท่านทรงมีคุณธรรม 4 ประการซึ่งเรียกว่าพรหมวิหาร 4 คือเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ซึ่งเมตตานี้ท่านมีอยู่แบบไม่สามารถปรมาณได้ ไม่ว่าลูกจะมีความผิดมากน้อยเพียงใด จะเห็นได้ว่าท่านให้อภัยลูกได้เสมอ ทั้งความรักความเมตตาให้ได้อบอุ่น ร่มเย็น ปรารถนาอยากให้ลูกมีแต่ความสุข ส่วนความกรุณานั้นมีความรักความปรารถนาให้ลูกพ้นทุกข์ คอยช่วยเหลือเกื้อกูลโดยที่ลูกไม่ได้ร้องขอ ยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มใจ มุทิตานั้นมีอยู่ในใจพ่อแม่ทุกคนโดยธรรมชาติ  ซึ่งท่านจะยินดี เมื่อเห็นความสำเร็จของลูก โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ  อุเบกขา ความอดทนอดกลั้น และวางเฉยในเรื่องที่ไม่สามารถช่วยได้ ก็ต้องยอมรับด้วยความสงบ ไม่เคยซ้ำเติมให้ลูกซ้ำใจ และคอยเป็นหลักประกันให้ลูกมาในเส้นทางที่ถูกที่ควร

          ซึ่งจะเห็นข่าวว่าลูกๆบางคนลืมพระพรหมที่บ้านหันไปยึดมั่นสิ่งอื่นแทนและละเลยจนพระพรหมในบ้านเศร้าหมอง มีบางคนเอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ไม่รักเคารพท่าน ดูหมิ่นดูแคลนว่าพ่อแม่มีการศึกษาน้อย ต่อว่าไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร เป็นคนหัวเก่าไม่ทันสมัย สู้ตัวเองไม่ได้เรียนจบมาสูงถึงโทถึงเอก รู้ทุกเรื่องฉลาดแล้วไม่ต้องมาสอน ทำให้พ่อแม่น้อยอกน้อยใจจนน้ำตาไหล ข่าวเช่นนี้ก็มีให้เห็นบ่อยๆ ส่วนพ่อแม่ก็โทษตัวเองว่าสั่งสอนลูกไม่ดีทำให้ลูกลืมตัว ไม่รู้จักกตัญญูรู้คุณ ไม่มีความคิดมีคุณธรรม ถ้าถามพ่อแม่จะไม่เคยต้องการอะไรมากไปกว่าต้องการให้ลูกเป็นคนดีมีคุณธรรมเท่านั้น ส่วนลูกเคยคิดบ้างหรือไม่ว่า ถ้าไม่มีพ่อแม่ให้กำเนิดและเลี้ยงดูมาตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอย แล้วจะโตขึ้นมาได้ และยืนอยู่จนมาถึงวันนี้หรือ? มาถึงวันที่ดูถูกพ่อแม่ให้เป็นบาปกรรมติดตัว ไม่รู้จักบาปบุญ คนประเภทนี้เรียกว่าการศึกษาไม่ได้ช่วยยกระดับจิตใจให้สูงตามได้เลย

          ส่วนคนที่เป็นอภิชาติบุตรนั้น เป็นบุคคลที่รู้ว่าอะไรถูกอะไรควรปฏิบัติต่อผู้มีพระคุณ ความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นศิริมงคลก็เกิดขึ้นเป็นแสงสว่างคุ้มครองให้มีแต่ความสุข หมั่นดูแลพระพรหมที่บ้านให้มมีแต่ความสุขสว่างทั้งกายและใจ ดังนั้นผลบุญจึงหนุนนำผู้ปฏิบัติดีเช่นนี้

          พ่อเป็นผู้นำครอบครัว นำแสงสว่างสู่ใจลูกๆทุกคน เนื่องในวันพ่อขออวยพรให้คุณพ่อมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขทั้งกายและใจ ปีนี้ได้ร่วมนำผ้าไตรบวชพระเนื่องในวันพ่อด้วย หวังผลบุญสู่ใจท่านให้ร่มเย็น มีแต่ความสุข ..รักพ่อ.ค่ะ..ดีใจที่ปีนี้ได้กลับไปกราบพ่อในวันพ่อแห่งชาติ ...แล้วท่านล่ะ..กลับไปกราบพ่อแล้วหรือยัง?....

คำสำคัญ (Tags): #วันพ่อ
หมายเลขบันทึก: 227482เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับข้อคิดที่ให้สำหรับ

ลูกๆ ทุกคนค่ะ

อ่านบันทึกความรู้สึกของลูกที่มีต่อพ่อแล้ว

ลองอ่าน

เพราะรักใช่ไหมพ่อถึงทำได้

และ

ความรู้สึกของแม่.......ในวันพ่อ

เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกค่ะ

☺สวัสดี..วันพ่อค่ะ

☺วันนี้ไม่มีคุณพ่อให้กราบแล้ว มีเพียงรูปถ่ายไว้กราบแทนค่ะ ส่งใจระลึกถึงท่านเสมอ และจะเดินตามแนวทางที่พ่อสอนค่ะ คือเป็นคนดี ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย

☺ขอบคุณค่ะ

ใครหนอรักเราเท่าชีวี..คุณพ่อ..คุณแม่..

ซึ้งนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกระติก

·       ความรักของพ่อนั้นยิ่งใหญ่นัก เพราะรักใช่ใหมพ่อถึงทำได้ อ่านแล้วซึ้งจริงๆค่ะ

·       ความรักของแม่..ก็ยิ่งใหญ่พอกันค่ะ

·       เพราะบุคคลทั้งสอง ได้ชื่อว่าสร้างคนให้เป็นคนดีด้วยดวงใจที่ยิ่งใหญ่เพื่อลูกเช่นกัน

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณหนูริ

·       สวัสดีวันพ่อเช่นกันค่ะ

·       ถึงแม้ว่าคุณหนูริไม่มีพ่อให้กราบแล้ว แต่รู้สึกได้เลยว่าคุณพ่อของคุณไม่ได้จากคุณไปไหนเลย ยังคงอยู่ใกล้ชิดคุณ อยู่ในใจคุณนั่นเองค่ะ

·       คุณเป็นลูกสาวที่น่ารักมากค่ะ.

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                      

สวัสดีค่ะคุณadd

·       ดีใจที่คนรักพ่อเหมือนกันแวะมาเยี่ยมค่ะ.

·       ใครหนอ...รักเรา...เท่าชีวี...แถมยังเป็น ATM ให้ด้วย...ใครเอ่ย?...

                       

สวัสดีค่ะผึ้งงาน

***แวะมาอ่านเพื่อรำลึกถึงพ่อ

***เก็บดอกพุทธรักษาสีสวยไปให้พ่อ

สวัสดีค่ะคุณกิติยา

·       ดอกพุทธรักษา ทั้งสีสวยและมีความหมายดีเป็นดอกไม้แทนวันพ่อ

·       ดีใจที่แวะมาเยี่ยมค่ะ สวัสดีวันพ่อเช่นกัน ขอให้มีความสุขค่ะ.

                      

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณธนิตย์

ขอให้มีความสุขมากๆค่ะและสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท