ปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์


มุมนักบริหาร

ปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์

               1.  เกิดจากทัศนคติของผู้บริหารระดับสูง ที่ ให้ความสำคัญต่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์น้อยกว่าการบริหารจัดการด้านอื่นๆ  เช่น  การบริหารการเงิน   การตลาด  ซึ่งการบริหารจัดการด้านต่างๆ  ดังกล่าว  มีหนทางที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในแง่ของผลกำไรจาการประกอบการมากกว่าหน่วย งานด้านทรัพยากรมนุษย์ซึ่งมีฐานะเป็นหน่วยงานสนับสนุน
                2.  เกิดจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  โดย เฉพาะในสังคมยุคโลกาภิวัฒน์เป็นยุคที่มีการใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการแข่งขัน ที่มักจะกล่าวว่ามีข้อมูลสาระสนเทศมากกว่าย่อมมีโอกาสกำชัยมากกว่าผู้ซึ่ง ไร้ข้อมูลข่าวสาร
                3.  เกิดจากผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์  เมื่อผู้บริหารระดับสูงละเลยการให้ความสำคัญต่อทรัพยากรมนุษย์  และผู้รับผิดชอบโดยตรงเองก็ขาดการมองการไกล  หรือวิสัยทัศน์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นรูปธรรม  ประกอบกับการขาดากรเอาใจใส่ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น  ซึ่งควรจะแสดงบทบาทให้ผู้บริหารระดับสูงได้ประจักษ์ในความสำคัญ  ของบทบาทขององค์การด้านทรัพยากรมนุษย์ให้มีความชัดเจน

                4.  เกิดจากตัวพนักงานที่ ไม่สามารถแสดงบทบาทความมีคุณค่าที่โดดเด่นของตนเองเป็นเหตุให้ไม่เป็นที่ยอม รับของผู้บริหารระดับสูง  ประกอบกับขาดความกระตือรือร้นในการพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อให้เรียนรู้ เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจนบุคลากรตามไม่ทัน  จึงกลายเป็นความล้าสมัยซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญ  ทำให้เป็นอุปสรรคต่อความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพในที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 226867เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ กับความข้างต้น แต่อยากจะขอเพิ่มเติมในเชิงของโครงสร้างทางกฎหมาย ก็มีผลเช่นกัน กล่าวคือ มีกฎหมายกำกับ ควบคุมคุณสมบัตินักบัญชี นักกฎหมาย วิศวกร แต่ไม่มีกฎหมายมารองรับด้าน HR กล่าวคือ ใครก็ได้สามารถเป็น HR อาชีพด้าน HR จึงมาจากหลายความรู้ มีทั้งนักบัญชี นักการเงิน นักกฎหมาย นักรัฐศาสตร์ นักการตลาด เหตุนี้ อยู่ที่ว่า ผู้บริหารองค์นั้นชอบใคร

เป็นการยากพอสมควรที่ี่ผู้บริหารจะเข้าใจและเห็นคุณค่าในงาน HR ปากก็พร่ำเสมอว่า ทรัพยากรบุคคลสำคัญที่สุด แต่ไม่รู้ว่าสำคัญแล้ว จะเอาอย่างไรต่อ จึงลากเอาใครก็ได้มาเป็น HR ซึ่งแน่นอน ศักยภาพที่ได้รับ ย่อมมาจากสภาพที่มาของ HR เช่นกัน

การที่ผู้บริหารไปพูดคุยกับพนักงานได้ทุกคน โดยไม่ต้องอาศัยผู้รู้ ( เฉกเช่น นักบัญชีที่ผู้บริหารคุยกับเอกสารไม่ได้ , เฉกเช่นผู้บริหารคุยกับเครื่องจักร เทคโนโลยีไม่ได้ ต้องอาศัยวิศวกร ) จึงเข้าใจว่างาน HR ไม่มีอะไร แต่ลืมไปว่า คนมีจิตใจ เคลื่อนไหวได้ทั้งร่างกาย และจิตใจ หาใช่เฉกเช่นเอกสารหรือเครื่องจักรก็หาไม่ ความยากของงาน HR จึงอยู่ตรงนี้

เป็นไปได้ไหม ผู้ที่มาเป็น HR ต้องได้รับอนุญาต หรือ มีคุณสมบัติกำหนดไว้ระดับหนึ่ง เช่นนี้ มั่นใจว่าวงการ HR จึงจะเกิดคุณภาพ เพราะ Output ที่ดี ย่อมมาจาก Input ที่ดีเช่นกัน

เห็นด้วยค่ะคุณ satapol ขอบคุณที่มาต่อยอดให้ แอบหวังว่าในอนาคตคงจะมีการกำหนดตัวบทกฎหมายมารองรับตรงนี้

ปัจจัยที่ทำให้การบริหารทรัพยากรมนุษย์เกิดปัญหามากที่สุดนั้น คือ ตัวพนักงานนั่นเอง เพราะถ้าพนักงานมีความพร้อม ความมั่นใจในศักยภาพของตนเองในการทำงานก็จะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานค่ะ

เห็นด้วยกับ มนมีนค่ะ

ปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์มักมีปัญหาตลอดเวลากั๊บ....เจี๊ยกๆ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์มีหลายปัจจัย เช่น การขาดแคลนบุคลากร พนักงานขาดความรับผิดชอบ ความเปลี่ยนแปลงหรือความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผู้บริหารองค์กรที่ไม่วิสัยทัศน์ ไม่เห็นความสำคัญของ HRD ก็อาจทำให้การพัฒนาองค์กรไม่บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ที่คุณมนมีน บอกว่าปัจจัยที่ทำให้บริหารทรัพยากรมนุษย์เกิดปัญหามากที่สุดนั้น คือ ตัวพนักงานนั่นเอง คงไม่ถูกต้องนักหากมองทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรที่พนักงานเพียงมุมมองเดียว ครับ

จริงอยู่ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การขาดแคลนบุคลากร และพพนักงานขาดความรับผิดชอบ ที่กล่าวมาก็อาจจะเกิดจากการเจริญก้าวหน้าและการขยายงานอย่างรวดเร็ว จริงทำให้ กระบวนการต่าง ๆ กระชับมากจนเกินไปจึงขาดความรอบครอบด้านการคัดสรรบุคลากร HR ก็เข้าไม่ถึงพนักงาน จึงทำให้เกิดปัญหาได้อย่างมากมาย

บังเอิญผ่านมาค่ะ...พอดีว่าจะสอบตำแหน่งนักทรัพยาบุคคลปฏิบัติการน่ะค่ะ จะรบกวนช่วยชี้แนะแนวข้อสอบให้หน่อยค่ะ ขอความช่วยเหลือจริงๆน่ะค่ะอยากบรรจุข้าราชการมากๆเลยค่ะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี ถ้าได้เป็นก็น่าจะมีเงินมาจุนเจือครอบครัวได้บ้าง...สอบติดบัญชีอื่นก้อยังไม่เรียกซะทีค่ะ วิชาที่สอบก็ประมาณนี้ค่ะ.....

1) ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

2) ความสามารถในการจัดทำและบริหารโครงการเพื่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

ขออนุญาตนำข้อมูลไปประกอบการทำวิจัยนะคะ ทำการอ้างอิงให้ด้วยคะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท