การเพาะพันธุ์กุ้งทะเลตามแนวทาง CoC


การเพาะพันธุ์,กุ้งทะเล,มาตรฐาน CoC,Code of Conduct

อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลของประเทศไทย สามารถทำรายได้เข้าประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท ตามสถิติการส่งออกผลิตภัณฑ์กุ้ง (กุ้งแช่แข็ง, กุ้งแช่เย็น และกุ้งแปรรูป) ในปี พ.ศ.2547, 2548 และ 2549 ประเทศไทยส่งออกกุ้งทะเลเป็นมูลค่ารวม 1,672 1,777 และ 2,288 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (UN Comtrade Database, 2007) ตามลำดับ โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี แต่ในระยะหลังมานี้ ประสบปัญหามีคู่แข่งหรือประเทศที่สามารถผลิตกุ้งทะเลส่งออกไปยังประเทศผู้บริโภคกุ้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับประเทศผู้นำเข้าได้กำหนดหลักเกณฑ์ของสินค้ากุ้งที่จะนำเข้าบริโภคภายในประเทศมากมายหลายประการ เช่น ข้อกำหนดในเรื่องสารตกค้างในสินค้าสัตว์น้ำ ออกมาตรการให้ผู้ผลิตมีการเพาะเลี้ยงกุ้งอย่างมีความรับผิดชอบทางด้านสิ่งแวดล้อม เรื่องของการใช้แรงงานในการประกอบกิจการ ตั้งแง่ทางด้านสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ซึ่งข้อกำหนดเล่านี้เป็นภาระและบางอย่างยังเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการเกี่ยวกับการผลิตสินค้ากุ้งในทุกขั้นตอน

การเพาะพันธุ์ลูกกุ้ง ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งของวงจรการผลิตกุ้งทะเล และในการเลี้ยงกุ้งทะเลให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องอาศัยลูกพันธุ์กุ้งที่มีคุณภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่มีการตกค้างของยาปฏิชีวนะต้องห้าม เช่น คลอแรมฟีนิคอล ยากลุ่มไนโตรฟูแรนส์ เป็นต้น โดยที่การใช้ยาเหล่านี้ในขั้นตอนของการเพาะพันธุ์ลูกกุ้งนั้น อาจจะมีการตกค้างของยาสะสมในเนื้อกุ้งจนสามารถตรวจพบแม้ว่าระยะเวลาจะผ่านไปเนิ่นนาน ดังนั้นการเพาะพันธุ์กุ้งทะเลให้เป็นไปตามแนวทาง ซี.โอ.ซี. เพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างมีความรับผิดชอบ (Code of Conduct for Responsible Aquaculture; CoC) ที่มุ่งเน้นการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความเอื้ออาทรต่อสังคม คำนึงถึงการดำรงชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยง สามารถผลิตสินค้ากุ้งที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และเป็นแนวทางที่มุ่งสู่การเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลอย่างยั่งยืนสืบไป


เอกสารประกอบ

ไฟล์นำเสนอ

หมายเลขบันทึก: 226621เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท