ภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ดีและไม่ดี


นักรังสีเทคนิคเป็นผู้ถ่ายภาพรังสี เพื่อให้รังสีแพทย์และแพทย์ผู้เกี่ยวข้องได้นำภาพไปวินิจฉัยและรักษาโรคต่อ ดังนั้นคุณภาพของภาพถ่ายจึงมีความสำคัญที่นักรังสีเทคนิค ต้องคำนึงถึง

สวัสดีครับ

วันนี้ผมเจอภาพการเรียนการสอนของ รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ ที่ให้นักศึกษารังสีเทคนิค ม.ขอนแก่น ชั้นปีที่ 2 ได้ช่วยกันดูและวิเคราะห์ภาพถ่ายรังสีทรวงอก 

rt8 rt8

ผมจึงถ่ายภาพนี้ไว้ พร้อมกับอยากตั้งคำถาม?

สำหรับนักรังสีเทคนิคและผู้สนใจว่า

ภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ดีมีคุณภาพที่สามารถนำไปให้รังสีแพทย์หรือแพทย์ผู้เกี่ยวข้องควรมีลักษณะหรือองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง? 

เพราะว่า ถ้าภาพถ่ายรังสีไม่ดี อาจส่งผลต่อการรักษาโรค ทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่าง เช่น เสียโอกาสในการรักษาผู้ใช้บริการ เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย เสียใจ เป็นต้น

ดังนั้นหากรู้วิธีการหรือหลักการที่ป้องกันไม่ให้เกิดความบกพร่อง หรือ เสียหายเหล่านี้ นักรังสีเทคนิคและผู้เกี่ยวข้อง ควรที่จะให้ความสำคัญ สนใจ และใส่ใจ ครับ

ผมขอแสดงภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ไม่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างประกอบการพิจารณา ครับ

chest  chest

หมายเลขบันทึก: 226607เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบลักษณะกรสอนของอาจาร์ณจิตเจริญมากครับ เพราะอาจาร์ยสอดแทรกจริยธรรมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสง และมองเห็นคุณค่าของวิชาชีพรังสีเทคนิค รวมทั้งได้ดูฟิล์มของจริง ทำให้ไม่ง่วงเลย

เรียน อ.ต้อม

ถ่ายไม่ดีไม่พอ ต้องเสีย..เสียใจ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบมองเห็นผลยาก แต่ก็ดีครับมันคือ สำนึกที่ อ.ฝากให้เกิด ยิ่งระบบ PACS ที่ปรับภาพได้จะต้องรับผิดชอบมากเพียงใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท