Acad.-Edu.
นางสาว ธันย์ชนก ปานทะโชติ

~ Competency: ความจริงในโลกปัจจุบัน ~


ความรู้และทักษะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการทำงาน แต่เป็นเพราะบางคนมีคุณลักษณะพิเศษอื่นๆ ที่ทำให้เขาสามารถทำงานได้ดีกว่าอีกหลายคน

                “ความรู้และทักษะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการทำงาน แต่เป็นเพราะบางคนมีคุณลักษณะพิเศษอื่นๆ ที่ทำให้เขาสามารถทำงานได้ดีกว่าอีกหลายคน” <p>                ไม่แน่ใจค่ะว่าได้ยินคำกล่าวนี้มาจากไหน และก็ไม่แน่ใจค่ะว่าจดจำมาได้ครบตามที่เขากล่าวหรือเปล่า เอาเป็นว่าได้ใจความตามนี้แน่นอนค่ะ  รู้สึกกับประโยคนี้ยังไงบ้างคะ </p><p>                การที่บางคนมีคุณลักษณะพิเศษที่ทำให้เขาทำงานดีกว่าอีกหลายคน เป็นเพราะเขาเก่ง! หรือเป็นเพราะเขารู้จักพัฒนาตนเอง และปรับใช้กับการทำงานหรือเปล่านะ? </p><p>                คุณลักษณะพิเศษคือ ความสามารถทางด้านเทคนิคเฉพาะด้านเฉพาะทางเท่านั้นเหรอ ถึงเรียกได้ว่าพิเศษกว่าคนอื่น  จะเป็นไปได้ไหมว่าเราจะเป็นกลุ่มคนพิเศษเหล่านั้น ถ้าในเมื่อเราเป็นบุคลากรที่รู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  สั่งสมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ  และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ  เท่านี้เราจะเป็นบุคลากรที่พิเศษในองค์กรได้หรือเปล่าค่ะ           </p><p>                โดยส่วนตัวแล้ว คิดอยู่เสมอค่ะว่า การทำงานจะต้องอาศัยทั้งความรู้ ความสามารถ ทักษะต่างๆ รวมทั้งประสบการณ์ที่เรามีมาใช้ในการทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล  อีกทั้งยังต้องรู้จักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ คิดอย่างนี้จริงๆ นะคะ แต่การปฏิบัติเป็นอีกเรื่องนึงค่ะ (แฮะๆๆๆ)</p><p>                     </p>

คำสำคัญ (Tags): #ทรัพยากรมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 22645เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้มีปัญญา   คือ   ผู้ที่รู้จะทำอะไรต่อไป

ผู้มีทักษะ    คือ   ผู้ที่รู้ว่าจะทำอย่างไร

(David John Stan รายการมุมใหม่ไทยแลนด์ 27/3/49)

      ฉะนั้น  ผู้ที่มีปัญญา  แต่ไม่ได้ลงมือปฏิบัติ จนเกิดเป็นทักษะ  ก็เหมือนนก  ที่มีปีก  แต่บินไม่ได้ 

      ในทางกลับกัน  ผู้ที่ไม่มีปัญญา ความรู้ จากการศึกษาในเรื่องใดๆ  แต่ได้ลงมือปฏิบัติบ่อยๆ ซ้ำๆ ก็สามารถพัฒนาเป็น ทักษะ ได้  เหมือน  ช้าง  วาดรูป หรือ  การฝึกสัตว์ให้แสดงต่างๆ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท