เรื่องเล่าชาวศูนย์เมือง


เราคิดเอาเองว่าคนที่เราสื่อสารด้วยจะเข้าใจเหมือนที่เราต้องการจะบอก

                          เรื่องเล่าชาวศูนย์เมือง เรื่องแรก ขอเล่าถึงคุณยายที่น่ารักท่านหนึ่ง คุณหมอสั่งให้เก็บอุจจาระส่งตรวจ  วิธีการของเราคือ เขียนใบส่งตรวจ แนบใบนัด และให้อุปกรณ์เก็บอุจาจาระ  เพื่อไปเก็บที่บ้านตอนเข้าห้องน้ำถ่ายอุจจาระ ในเช้าวันที่แพทย์นัด  ลักษณะกระป๋องเป็นกระป๋องรูปกระบอกใสๆ มีฝาปิด อย่างที่เห็นในภาพนี้แหละค่ะ

                         ด้วยความห่วงใย ว่าผู้ป่วยที่ต้องเก็บอุจจาระส่งตรวจ จะลำบาก  น้องเนตร ผู้รับผิดชอบ ก็จัดการใส่อุปกรณ์การตักแถม ให้ไปด้วย โดยใช้วัสดุเหลือใช้ ปลอกเข็ม ที่ต้องทิ้งอยู่แล้ว  (recycle ค่ะ recycle) ตอนอธิบายคุณยาย ก็บอกว่า เก็บอึ ใส่ในนี้ มานะยาย    และแล้วววว   คุณยายก็เก็บอึมาส่งให้ได้จริงๆ แต่น้องเนตรเห็นกระป๋องอึยาย แล้วน้องเนตร ต้องอึ้ง ไปเลย ก็โถ..คุณยายเก็บอึใส่ในปลอกเข็ม มาให้น่ะสิคะ  

                            ถามว่าคุณยายเก็บมาได้ยังไง  เต็มหลอด คุณยายบอกว่าใช้ไม้จิ้มฟัน ค่อยๆ จิ้มใส่ .... คุณยายมีความพยายามจริงๆ(555)                          

                             ในช่วงแรก พวกเราก็เล่าสู่กันฟังอย่างสนุกสนาน ขำคุณยาย ขำน้องเนตร  แต่พอหยุดขำ พวกเราก็ฉุกคิดได้ว่า นี่ละน๊า  เราขาดการสื่อสารที่ดี กะคนไข้ของเราเอง เราคิดเอาเองว่าคนที่เราสื่อสารด้วยจะเข้าใจเหมือนที่เราต้องการจะบอก

                     หลังจากนั้น  น้องเนตรเราก็ปรับปรุงบริการใหม่ จากปลอกเข็ม เป็นกระดาษแข็งแทน แล้วเพิ่มคำอธิบายให้คนไข้ ทบทวนทำความเข้าใจ  ตั้งแต่วันนั้นมา ยังไม่มีเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นอีกนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 226154เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสื่อสารเป็นหัวใจของความสัมพันธ์ที่ดีเลยแหละน้อย เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท