Meawtechno
นางสาว ภัทราภรณ์ เหมียว โรจนโรวรรณ

การสร้างบล๊อก


การสร้างบล๊อก

          วันนี้เป็นวันที่เรียนกับอ.หนึ่งในเรื่องการสร้างบล๊อกค่ะ แต่ก่อนที่จะสอนให้เพื่อนๆสร้างบล๊อกน๊าน..อ.หนึ่งจะให้เสนอคลิปวิดิโอที่อ.สั่งให้ไปทำซึ่งนำเสนอคลิปวิดีโอ 2 กลุ่ม กลุ่มละ ประมาณ 2 นาทีก่อนค่ะซึ่งได้แก่

          กลุ่มที่ 1 ผู้เสนอมีอยู่ 3 คนได้แก่ พี่อุทัยวรรณ(พี่อุ๊), พี่จิตรินทร์(พี่อ้าย..สุดสวย), และน้องอัจรียา(น้องนุ่นคนน่ารัก..)ซึ่งกลุ่มนี้ได้เสนอคลิปวิดีโอเรื่อง โรคที่มากับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนางเอกของเรื่องนี้คือพี่อุ๊นั่นเองค่ะ(แหม..แสดงเก่งเสียด้วยค่ะ) พี่เขาน่าจะเป็นนักแสดงนะคะ พอกลุ่มที่1 เสนอเสร็จแล้วอ.หนึ่งน๊านได้ให้ข้อเสนอแนะว่า สิ่งที่ได้นำมาเสนอนั้นดี แต่ควรแก้ไขเรื่องเสียง ควรลดเสียงเพลงประกอบให้เบาลงค่ะเพราะเสียงดังมากจนกลบคำบรรยายในคลิปวิดีโอเพื่อให้เสียงบรรยายจะได้ชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ(แหม..หนูเห็นด้วยกับอ.หนึ่งค่ะ) และนอกจากนี้ถ้าในขณะที่บรรยายมีตัวหนังสืออธิบายสั้นๆ หรือมีสัญลักษณ์ในภาพด้วยจะทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

          กลุ่มที่ 2 ผู้นำเสนอในกลุ่มนี้ มีอยู่อีก 3 กลุ่มด้วยเช่นกัน ได้แก่ ชาญณรงค์ (เอก), รัตนา(รัตน์)และพี่วันชัย(พี่ต่อ) ซึ่งกลุ่มนี้จะเสนอคลิปวิดีโอเรื่อง โรคนอนกรน ในกลุ่มนี้มีเอกเป็นพระเอกที่มาสาธิตการนอนกรนด๊ายเหมือน..มากค่ะ และมีพื่ต่อทีเป็นหมอที่หล่อและมาเสนอสาเหตุ วิธีการแก้ไขโรคนี้ได้ดีค่ะ(แหมหนูชอบมากนะคะ) พอกลุ่มนี้เสนอคลิปวิดีโอจบแล๊ว..อ.หนึ่งก็มาให้ขอเสนอแนะอีกตามเคยว่า เสียงยังไม่ค่อยชัดเจน และภาพที่นำมาจากอินเตอร์เน็ตน๊าน..ความละเอียดจะน้อยกว่าภาพทีเราถ่ายเอง หรือถ้าไม่มีจะใช้วิธีสแกนมาก็ได้ภาพจะได้ละเอียดขึ้น

          ข้อเสนอแนะที่อ.หนึ่งให้มาน๊านเป็นการให้ขอเสนอแนะที่ดีและจะทำให้กลุ่มต่อไปได้รับประโยชน์และพัฒนางานของตนเองให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นค่ะ (แต่สงสาร 2กลุ่มแรกจังเลย..กลายเป็นหมูขึ้นเขียงให้เชือดก่อน)

          เมื่อดู 2 กลุ่มที่เสนอคลิปวิดีโอเสร็จแล้วกลุ่มของพี่มาลีซึ่งมี 7 คนได้แก่น้องกรรณิการ์(น้องแอน),พื่อุทัยวรรณ(พี่อุ๊), อภินันท์(อ้น), อัจฉรียา(น้องนุ่น), วรัญญา(น้องโอม..เพี้ยง), พี่มาลี(พี่ลี)และพี่สมบูรณ์(พี่โก๋ใหญ่) ซึ่งกลุ่มนี้ได้ช่วยกันหาความรู้มาให้เพี่อนๆในชั้นเรียนได้เรียนรู้เรื่องการสร้างบล๊อก ได้รู้ถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละบล๊อก บล๊อกที่กลุ่มนี้ให้เพื่อนๆๆทุกคนในชั้นเรียนได้ลองสมัครดูนั้นคือ Bloggerซึ่งเพื่อนๆส่วนใหญ่น๊าน..ทำได้และกลุ่มนี้ได้บอกกฎการทำบล๊อกด้วยตัวเองอีกด้วย

          กฎการทำบล๊อกของตัวเองน๊าน...เราสามารถสรุปได้ดังนี้คือ

               1. ทำเพราะมีความสุขที่จะทำ

               2. ทำแล้วมีความสุขก็ทำ

               3. ทำแล้วไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเสียหายก็ทำ (ถ้าทำไปแล้วมีคนคิดว่าเสียหายก็หยุดได้)

               4. ทำแล้วสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้ก็ทำ

           เมื่อหนูเรียนแล้วรู้สึกสนุก..ม๊ากมากพอเรียนเสร็จกลับไปหอพักแล้วก็มาทบทวนเรื่องทีเรียนในวันนี้และหนูก็มีความสุขที่จะทำบล๊อกแล้วค่ะ(หัดทำด้วยตัวเราเองแล้วจะเข้าใจและสนุกเอง) และหนูลองเข้าไปอ่านในบล๊อกของอ.หนึ่งและแสดงความคิดเห็นในบล๊อกของอ.ด้วย(หวังว่าอ.หนึ่งจะไม่โกรธนะคะ...หนูแอบหวังไว้เช่นนั้นค่ะ)

       

คำสำคัญ (Tags): #การสร้างบล๊อก
หมายเลขบันทึก: 226130เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริงซิ สนุ๊กสนุกมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท