BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

an introduction to philosophical analysis ของ John Hospers


an introduction to philosophical analysis ของ John Hospers

มีผู้สนใจท่านหนึ่งส่ง Email มาว่า...

  • เนื่องจากกระผมเเละเพื่อนๆกำลังศึกษาหนังสือเล่มนี้เเละด้วยความสามารถในการเเปลภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่ค่อนข้างไม่ได้เรื่อง ส่งผลให้กระผมไม่สามารถเข้าใจในเนื้อหาของหนังสือนี้ได้ชัดเเจ้ง เเละกระผมได้อ่านงานของท่านคือ หลักสาเหตุในหนังสือ an Introduction to Philosophical Analysis ของ John Hospers เเละทราบว่า ต้นฉบับงานเเปลของท่านอาจยังคงอยู่ หากท่านจะกรุณาให้ความกระจ่างเเก่กระผมเเละเพื่อนโดยทางใดทางหนึ่งจะเป็นพระคุณอย่างมาก

หนังสือเล่มนี้ แม้จะแต่งมาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ยังน่าสนใจสำหรับผู้สนใจปรัชญา กล่าวได้ว่าเล่มนี้หาได้ทั่วไปในห้องสมุดมหาวิทยาลัย (คลิกที่นี้ ตัวอย่างหนังสือ)... ส่วนเรื่อง หลักสาเหตุ ที่นำมาลงในบล็อกนั้น(คลิกที่นี้ มี ๓ ตอน) ต้นฉบับที่ผู้เขียนแรกแปลนั้น ทิ้งไปหลายปีแล้ว เหลืออยู่เพียงสำนวนตัดต่อแต่งเติมเล่มเดียวที่มาลงในบล็อกเท่านั้น

ตามความเห็นส่วนตัว หนังสือเล่มนี้ อ่านง่าย เพราะใช้ภาษาง่าย เนื้อความก็ไม่ซับซ้อน เพียงแต่มีความลุ่มลึกเชิงปรัชญาเท่านั้น อาจกล่าวได้ว่าหนังสือเล่มนี้ ได้ประมวลประเด็นถกเถียงทางปรัชญาไว้เกือบทุกเรื่อง ซึ่งผู้ที่ไม่คุ้นเคยในการถกเถียงทางปรัชญาก็อาจคิดว่ายาก... และหนังสือมิได้สรุปไว้ว่าแต่ละเรื่องนั้น ถูกผิดหรือจริงเท็จอย่างไร เพียงแต่นำเสนอว่าเรื่องนี้ ปรัชญาถกเถียงกันประเด็นใดบ้าง และแต่ละข้อเสนอนั้น ก็คือสำนักปรัชญาแขนงหนึ่งนั้นเอง...

สำหรับผู้ไม่มีพื้นทางปรัชญาหรือพื้นฐานค่อนข้างอ่อน อ่านแล้วไม่รู้เรื่องว่าเค้าถกเถียงกันอย่างไร แนะนำว่าควรจะมี Encyclopedia ทางปรัชญาฉบับเล่มเดียวจบ ตั้งไว้ข้างกาย ศัพท์ไหนที่ไม่รู้ก็ลองค้นหาแล้วอ่านดู ถ้ารักในความรู้จริงๆ ก็จะค่อยๆ เข้าใจขึ้น... เมื่อมีพื้นฐานทางปรัชญาสูงขึ้น การอ่านหรือแปลก็จะยิ่งเข้าใจและทำได้ง่ายยิ่งขึ้น...

ผู้เขียนมีหนังสือเล่มนี้อยู่ และอ่านแบบสำรวจจบทั้งเล่มแล้ว ส่วนบางประเด็นที่สนใจก็อ่านหลายครั้ง... ใครสนใจลองอ่านดู หรือนำมาโพสต์ที่บันทึกนี้ เพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนกัน ผู้เขียนก็ยินดี...    

 

 

หมายเลขบันทึก: 226129เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-กราบนมัสการ พระคุณเจ้า

-ครูต้อยมาน้อมรับพร สาธุ อนุโมทนาค่ะ

-พระคุณเจ้าเมตตา

-เติมเต็ม หากเจอต้องนำมาเรียนรู้

-คาดว่าน่าจะมีปรัชญา ศาสนาที่ไม่เข้าใจให้เรียนรู้ได้

-กราบพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ

Pศักดิ์พงษ์ หอมหวล

 

เห็นรูปแล้วรู้สึกคุ้นหน้า คงจะเป็นอดีตท่านผอ. แต่เปลี่ยนสีเสื้อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย...

ขอแสดงความยินดีด้วย

.............

Pkrutoi

 

  • อนุโมทนา...

.............

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท