ไปดูงานรังสีวิทยาที่ Kyushu University


การประชุม International Forum

ได้มีโอกาสไปดูงานและร่วม The Third International Forum of Health Sciences in Kyushu University 2008 ในหัวข้อ “Education and Research of Health Sciences in Mahidol University, Thailand ” และ Special Discussion on Radiological Technology ระหว่างวันที่ 19-21 พย 2551 ที่เมือง Fuguoka ประเทศ ญี่ปุ่นมา ได้สัมผัสมุมมองใหม่ๆ มากมาย ซึ่งจะรวบรวมสรุปประเด็นให้ได้ดังนี้ครับ ในการเดินทางครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์เรื่องที่พักจากทาง School of Health Sciences ของทาง Kyushu University ซึ่งต้องขอบคุณทางอาจารย์ Prof. Toyofuku และ Prof. Ohki ไว้ ณที่นี้ด้วยครับ ที่ได้เชิญให้ไปดูงานและนำเสนอที่ Department Quantum Radiation Sciences ซึ่งผมได้ไปพูดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่จะพัฒนาการศึกษาของรังสีเทคนิคไทยไปสู่การเป็นผู้จัดการหรือผู้ดูแลระบบ PACS ซึ่งทางประเทศญี่ปุ่นก็ประสบปัญหาเดียวกันคือขาดแคลนผู้ดูแลระบบและความไม่ชัดเจนของขอบเขตหน้าที่ว่าใครกันแน่ที่ควรจะเป็นผู้ดูแลระบบ PACS

ทางอาจารย์ผู้จัดงานได้พาชมโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ขนาด 1200 เตียง ซึ่งมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากๆ เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ญี่ปุ่นครับ ที่ร.พ. นั้นไม่มีการใช้ฟิล์มแล้วแต่อ่านจากจอภาพแทนครับ โดยมี workstation ที่มี LCD medical grade 2 จอ ประมาณ 200 ชุด และมี workstataion ของระบบ HIS ทั้งหมด ประมาณ 2,000 จุด ทั่วทั้ง ร.พ. ครับ โดยที่หากแพทย์เรียกดูภาพผ่านระบบ HIS นั้น จะสามารถทำ image post-processing ได้โดยผ่าน Server พิเศษที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ แยกออกมาจากระบบ PACS ครับ

โดยที่ระบบ PACS ของ ร.พ. มีความจุ รวมประมาณ 100TB เป็นแบบ Redundant ครับ คือเท่าที่สังเกตุดูนั้นมี 2 ระบบ run คู่ขนานกันเลยทีเดียว โดยใช้ Rack ขนาด 42U จำนวน 6 ตู้ครับ

ที่นั่นมีเครื่อง MRI 4 เครื่องครับ เป็น 3T จำนวน 2 เครื่องและ 1.5T 2 เครื่อง มี CT 6 เครื่อง มีห้องถ่าย X-ray general ประมาณ 6 ห้อง และ Chest ห้องเป็น Digital เกือบทั้งหมดแล้วครับ  Digital Flu 1 ห้อง ครับ ได้ความรู้ใหม่ๆ มามากมายเลยทีเดียวครับ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน PACS
คำสำคัญ (Tags): #pacs#rtmu#รังสีวิทยา
หมายเลขบันทึก: 225933เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากรู้ใช้ PACS ใด

อยากทราบเกี่ยวกับความเร็วของภาพในการเรียกดูค่ะ มีความเร็วเป็นวินาที?

มีความเร็วสูงมากครับ เนื่องจากใช้งาน LAN ใน ร.พ.เองครับ เร็วจริงๆ เป็นวินาทีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท