แผ่นปลิว (Leaflet)


           

        

 

           ใบปลิว หรือแผ่นปลิว (Leaflet) หมายถึง สิ่งพิมพ์เฉพาะกิจที่มีเนื้อหาสาระเรื่องใดเพียงเรื่องเดียวได้แก่ คำแถลง ประกาศ ชี้แจง แจ้งความ โดยข้อความเหล่านั้นมักจะเป็นการให้ข้อมูล เพื่อแจกจ่ายไปยังกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณา หรือเพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ก็ได้

  

          ความหมายของใบปลิวอีกลักษณะหนึ่ง คือ แผ่นกระดาษข้อความที่แจกจ่ายในลักษณะที่ปกปิด ไม่เปิดเผยเหมือนใบปลิวโฆษณาสินค้าและบริการ หรือประกาศเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นการจัดทำโดยหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานใด   

   

          งานพิมพ์ใบปลิวและงานพิมพ์แผ่นพับ ถ้าจะให้งานออกมาดีและมีคุณภาพมาตรฐานนั้น จะต้องเก็บรายละเอียดในทุกๆจุดและทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นการออกแบบ การวางรูปแบบ การใช้กระดาษ การใช้สี และการพิมพ์

 

           ใบปลิวเป็นสื่อโฆษณาชนิดไดเร็คเมล์ (Direct Mail) ที่ผู้ผลิตสามารถส่งตรงถึงผู้บริโภคทางไปรษณีย์ หรือแจกจ่ายตามสถานที่ต่างๆได้ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ  แผ่นกระดาษที่ใช้พิมพ์ภาพ ข้อความ และองค์ประกอบอื่นเพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การศึกษา การรณรงค์ และในกิจการเฉพาะกิจอื่นๆ 

รูปแบบของใบปลิวนิยมทำเป็นลักษณะที่สามารถใช้กระดาษมาตรฐานในการจัดทำ  โดยอาจพิมพ์สีเดียวหรือสอดสีก็ได้ แล้วแต่ความประสงค์ของเจ้าของงาน และงบประมาณที่มีอยู่

          ลักษณะเด่นของใบปลิว คือ มีขนาดเล็ก หยิบถือได้สะดวก สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้มาก ค่าใช้จ่ายในการผลิตตํ่าเมื่อเทียบกับ สิ่งพิมพ์อื่นๆหากออกแบบให้มีลักษณะการพับที่น่าสนใจ จะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อสินค้า หรือบริการนั้นๆ

 

ขั้นตอนการเตรียมงานพิมพ์พิมพ์ใบปลิว

จัดทำแผนการการตลาด

ในองค์กรใหญ่ ๆ  การพิมพ์ใบปลิวเพื่อการโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดทั้งหมด ซึ่งต้องมีการทำวิจัยตลาดและผลิตภัณฑ์  กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จุดขาย ฯลฯ ซึ่งหากทำเต็มรูปแบบจะต้องใช้งบประมาณที่สูง สำหรับ SME สามารถจัดทำอย่างประหยัด เช่นการวิจัยตลาด ก็ใช้วิธีสอบถามกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเอง การหาจุดขายผลิตภัณฑ์ ก็ใช้วิธีเปรียบเทียบสินค้าคู่แข่ง ฯลฯ อย่างไรเสีย ควรมีการวางแผนการตลาดบ้าง เช่นกลุ่มเป้าหมายคือใคร ในรอบปีจะมีการจัดรายการอะไรบ้าง มีการใช้สื่อโฆษณาอย่างไร มีงบประมาณเท่าไร เป็นต้น

 

กำหนดวัตถุประสงค์

ก่อนที่จะจัดทำใบปลิว จำเป็นต้องทราบจุดประสงค์ในการจัดทำ เช่น ทำขึ้นเพื่อแนะนำสินค้าหรือบริษัทหรือส่งเสริมการขาย (ลด แลก แจก แถม)

 

กำหนดหัวข้อที่จะบรรจุลงในใบปลิว

กำหนดช่องทางการแจกจ่าย

เช่น แจกหน้าร้าน แจกตามศูนย์การค้าต่าง ๆ หรือส่งทางไปรษณีย์ถึงลูกค้าโดยตรง กำหนดแผนและช่วงเวลาการแจกจ่าย ....และท้ายสุด

 

กำหนดความคาดหวังที่จะได้รับ

ทั้งนี้ไม่ควรตั้งความคาดหวังไว้สูงเกินไป เช่นโดยปกติความคาดหวังจากการตอบรับทางไปรษณีย์ควรอยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 5 %ความคาดหวังอาจรวมถึงการรับรู้หรือการตอกย้ำความนึกคิดในผลิตภัณฑ์หรือการบริการนั้น ๆ ด้วย

 

กำหนดรูปแบบ ขนาด และจำนวนพิมพ์

วิธีหนึ่งในการกำหนดรูปแบบก็คือดูตัวอย่างใบปลิวที่มีอยู่ในท้องตลาด ใบปลิวตามศูนย์การค้า ที่ได้รับทางไปรษณีย์ เลือกรูปแบบที่เหมาะกับงานที่จะทำ สำหรับขนาดให้เลือกดูจาก "ขนาดของใบปลิว" ที่ระบุข้างล่างเพื่อความประหยัดไม่เสียเศษในการพิมพ์ ส่วนจำนวนพิมพ์ให้ดูจากความต้องการใช้งาน ท่านสามารถสอบถามราคาประเมินได้จากโรงพิมพ์โดยระบุรูปแบบได้หลายรูปแบบหรือจำนวนพิมพ์ได้หลายระดับ

 

จัดทำแบบร่างคร่าว ๆ (Layout)

เพื่อดูว่าจะเดินเรื่องอย่างไรหน้าแรกมีหัวเรื่องและภาพประกอบอย่างไร ฯลฯ

 

ออกแบบจัดทำอาร์ตเวิร์ค

ในปัจจุบันจะใช้ซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ในการออกแบบและจัดทำต้นฉบับซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับภาพและการตกแต่งภาพ มักใช้ Adobe Photoshop ซอฟแวร์ที่ใช้ในการจัดหน้า มักใช้ Adobe Indesign, Illustrator, Pagemaker ในการจัดทำต้นฉบับ ให้คำนึงถึงหน้าแรกที่ผู้รับจะพบเห็น ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ต้องให้เด่นสดุดสายตา

 ใบปลิวบางชิ้นมีการทำไดคัตเป็นรูปให้ดูแปลกตา ข้อความในหน้าแรกต้องกระชับสื่อถึงสิ่งที่ต้องการให้รับทราบ และเร้าใจให้อ่านรายละเอียดต่อไป ในหน้าอื่น ๆ ให้ผูกเรื่องราวและภาพอย่างต่อเนื่อง หากเป็นแผ่นพับหลายทบให้ดูภาพหน้าที่ติดกันก่อนคลี่และหลังคลี่ให้ดำเนินอย่างสอดคล้องกัน หน้าสุดท้ายหรือส่วนสุดท้ายมักจะเป็นสถานที่ติดต่อหรือจุดที่ให้บริการ

     อนึ่งงานพิมพ์ใบปลิวที่ดี เริ่มจากต้นฉบับที่ดี ภาพที่คมชัด ใช้ซอฟแวร์ที่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุด การพิมพ์ต้องได้คุณภาพ เมื่อได้แผ่นพับ/ใบปลิวที่ดีย่อมมีส่วนช่วยทำให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

 

 ข้อมูลในการผลิตใบปลิวของโรงพิมพ์

 

ขนาดของการพิมพ์ใบปลิว

ขนาดของงานพิมพ์ใบปลิว

15”x 21”,      10.25”x 15”,     7.5”x 10.25”,       5”x 7.5”,

3.5”x 5        17”x 23.5”(A2), 11.75”x 17”(A3),  

8.25”x 11.75”(A4), 5.75”x 8.25”(A5),    4.125”x 5.75”(A6)

 

                          สำหรับขนาดอื่นที่มิได้กล่าวไว้ อาจทำให้มีการเสียเศษแผ่นพิมพ์

 

กระดาษที่ใช้ผลิตงานพิมพ์ใบปลิว

ในการพิมพ์แผ่นพับหรือพิมพ์ใบปลิวนั้นจะต้องใช้กระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไป

กระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 90 แกรมขึ้นไป   กระดาษแฟนซี (กระดาษที่มีเนื้อและผิวพิเศษ)

 

การพิมพ์และตกแต่งผิวบนใบปลิว

มีการพิมพ์ใบปลิว 1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า จะใช้แม่สี 4 สีหรือสีพิเศษก็ได้

 

พิมพ์หน้าเดียวหรือ สองหน้าแล้วแต่การออกแบบและความต้องการการพิมพ์ใบปลิวสามารถเคลือบ UV เคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน เคลือบ Spot UV ปั้มนูน (Embossing) ปั้มทองหรือฟิล์ม/ฟอยล์สีต่าง ๆ (Hot Stamping) ......หากต้องมีการเคลือบดังกล่าว ควรใช้กระดาษอาร์ตที่มีความหนาพอประมาณ (ไม่ต่ำกว่า 128 แกรมขึ้นไป) เพื่อให้กระดาษคงรูป ไม่ม้วนตัว

 

 

เพิ่มเติมสำหรับงานพิมพ์ใบปลิว

สามารถทำการปั้มไดคัท (Die-cut) เป็นรูปต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบในการพิมพ์แผ่นพับหรือพิมพ์ใบปลิวนั้นๆ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 225891เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท