การสร้างนิสัยใหม่ๆ


Give yourself time to make these changes. At the end of this year, if you adopt 1-2 habbits/month, you will have some great habits adopted.

จะทำอย่างไร ถึงสร้างวินัยในตัวเองให้ได้ผล

การสร้างวินัยในตัวเอง ไม่ใช่แค่ความเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตแบบชั่วคราว อีกทั้งยังมีความยากลำบากในการปรับเปลี่ียน แก้ไขความเคยชินแบบเดิมๆ 
 สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องสร้างวินัยเหล่านั้นให้กลายเป็น"นิสัย"

วิธีการสร้าง"นิสัย" ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ขออ้างอิงจากหนังสือ ZTD: Zen To Done ค่ะ เพราะเขียนไว้ได้ดีและเรียบง่าย (แต่คำบรรยายเป็นของเราเองนะคะ.. เดี๋ยวหนังสือเค้าเสียหายหมด 555+)

1.Commitment ขอนึกก่อนนะคะว่าจะใช้ภาษาไทยว่าไงถึงจะตรงที่สุด 
    Commitment  ในที่นี้น่าจะหมายถึงการให้สัตย์สาบานกับตัวเอง เมื่อเราต้องการจะรับเอา"นิสัย"ใดๆ เข้ามา เช่น เราต้องการมีนิสัยที่จะตื่นนอนตอน 6 โมงเช้าทุกวัน หรือต้องการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีก่อนไปทำงานทุกวัน สิ่งแรกที่ควรจะทำ (อันนี้หนังสือแนะนำค่ะ) คือการประกาศเจตนารมณ์ให้คนรอบข้างทราบ และต้องสัญญากับตัวเองว่าเราจะต้องทำสิ่งเหล่านี้อย่างไม่บิดพลิ้ว ไม่ว่าจะมี "มู้ด" ที่จะทำหรือไม่ ที่แนะนำให้ประกาศเจตนารมณ์ก่อน ก็เพื่อให้คนรอบข้างคอยเป็นหูเป็นตาให้ และคอย "สะกิด" หรือแม้แต่ "กระแนะกระแหน"  เวลาเราขี้เกียจไม่ทำตามที่พูด  (เพราะคนทั่วไปมักจะมีนิสัย "กิจการของท่าน คืองานของเรา" คบไว้ก็ได้ประโยชน์ตอนนี้แหละ)

2. ฝึกปรือ (Practice) หลังจากสัญญิงสัญญากับตัวเองแล้ว ก็ต้องทำตามด้วยนะคะ แล้วก็ต้องทำทุกวันเป็นกิจวัตรไม่บิดพริ้ว เริ่มจากวันแรก ก้าวแรก ทำไปเรื่อยๆ ทุกๆ วัน อย่างน้อยถ้าเริ่มต้นบังคับตัวเองทำได้ซัก 30 วัน (1 เดือน) ติดต่อกันแล้ว มันก็จะเริ่มกลายเป็นนิสัย ทีนี้ถ้าคิดจะเลิกทำเพราะขี้เกียจทีหลัง ก็ลองนึกย้อนไปดู แล้วก็จะเสียดายว่า.. โห.. ทำมาได้ตั้งนานแล้ว (จงทำต่อไปเถิดโยม อย่าถอดใจเลย) เมื่อเราสะสมวันเวลาสำหรับนิสัยใหม่ที่เราฝึกนี้ได้นานขึ้น มันก็น่าจะเริ่มมีประโยชน์บางอย่างให้เห็น และยังสร้างความมั่นใจให้ตัวเองเพิ่มมากขึ้นด้วย โอกาสที่จะเลิกล้มกิจวัตรใหม่ๆ เหล่านี้ก็จะลดน้อยลง

3. สร้างแรงบันดาลใจ (Motivation) จริงๆ ข้อนี้น่าจะอยู่ก่อนข้อข้างบนนะนั่น.. เพราะแน่นอนว่าช่วงเวลาก่อน 30 วัน มันต้องมีบ้างที่เราเริ่มจะงอแง ง้องแง้ง ขี้เกียจ ไม่รู้จะทำไปทำไม (เรียกว่าเริ่มหาขออ้างที่จะไม่ทำ) แต่ถ้าใจเรามีเป้าหมายที่มั่นคงแล้วไซร้ เราก็ควรจะหยิบขึ้นมาระลึก ทบทวน เพื่อการกระตุ้นกิจวัตรที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงทุกวัน อาจจะยังมีทริกอื่นๆ เช่น เราลองลิสต์ดูว่าถ้าเราไม่ทู่ซี้ทำต่อไป เราจะเสียผลประโยชน์อะไรไปบ้าง แล้วหยิบมาอ่านเวลาต๊อแต๊ ก็จะสร้างให้เกิดแรงฮึดขึ้นได้อีก หรืออาจจะจดคำคมของคนดัง หรือ Idol ในใจเราเอาไว้ แปะในที่ที่เราจะเห็นได้ชัดทุกวันหลังตื่นนอน เช่น ที่กระจกอ่างล้างหน้า เป็นการตอกย้ำสร้างความฮึกเหิมให้ใจอย่างดี

4. ติดตามผล (Tracking) พยายามหาผลที่เป็นรูปธรรมสำหรับกิจกรรมใหม่ที่เราสร้างขึ้นนี้ ยกตัวอย่างเช่น สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ก็อาจจะบันทึกน้ำหนักของตัวเองทุกวัน พล็อตเป็นกราฟไว้ข้างหัวนอน ก่อนนอนก็ลองดูเส้นกราฟที่ลดลงเรื่อยๆ ถือเป็นความความสำเร็จเล็กๆ ในแต่ละวัน ก็จะยิ่งสร้างกำลังใจให้กับตัวเองมากขึ้นในการที่จะไม่ล้มเลิกมันไปเสียก่อน

5. หาแนวร่วม (Support) กิจกรรมใดๆ ถ้ามีเพื่อนร่วมทำด้วย เราก็คงจะสนุกสนาน และกระตือรือร้นมากขึ้น ลองพยายามหากลุ่ม หรือชมรม ที่มีคนที่มีแนวความคิดคล้ายๆ กัน และช่วยกันผลักดัน หรือไม่ก็ลองชวนแฟนทำด้วย.. หรือถ้าหาใครไม่ได้จริงๆ.. ก็.. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเถิดหนา ลองเขียนบันทึกลงในไดอารี่ออนไลน์ก็ดี.. อาจจะได้กำลังใจจากเสียงเชียร์ของบรรดาแฟนๆ ที่เข้ามาอ่านและติดตาม

6. ให้รางวัล (Reward) เราควรจะกำหนดหลักไมล์ของการปฏิบัติไว้เป็นช่วงๆ ในช่วงต้นๆ อาจจะถี่หน่อยเพื่อสร้างแรงใจ เช่น.. สามวันแรก ที่ทำได้ ให้รางวัลตัวเองเล็กน้อย จากนั้นถัดไปเมื่อครบอาทิตย์ ครบสองอาทิตย์ ครบเดือน การสร้างหลักไมล์จะทำให้เราไม่หลุดไปจากเป้าหมายใหญ่ง่ายๆ เพราะเรามีรางวัลเป็นเป้าหมายเล็กๆ ให้งับเรื่อยๆ

7. มุ่งมั่น (Focus) มันเป็นสิ่งสำคัญมากในช่วง 30 วันแรกที่เราต้องการฝึกหัดตัวเองให้รับนิสัยใหม่ๆ นี้ไว้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นมันก็จะเป็นเรื่องยากด้วยหากเราต้องการยัดเยียดกิจกรรมใหม่ๆ เยอะแยะในช่วงเวลาเดียวกัน มันจะทำให้เราไม่สามารถรวบรวมพลังสำหรับจุดหมายแต่ละอัน ดังนั้น พยายามอย่าบังคับตัวเองในหลายจุดจนเกินไป ควรจะเริ่มจากน้อยๆ แล้วค่อยๆ ยืดขยายไปสู่จุดหมายอื่น การสร้างสัญลักษณ์ในการย้ำเตือนความสำคัญ ว่าทำไมเราต้องการเปลี่ยนตัวเอง จะช่วยลับความมุ่งมั่นเราให้แหลมคมมากขึ้น พยายามวางสัญลักษณ์เหล่านั้นไว้ในจุดที่เรามองเห็นได้บ่อยๆ (จะได้ตอกย้ำตัวเองบ่อยๆ)

8. คิดบวก (Positive Thinking) เป็นหลักสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนนิสัย (อันนี้หนังสือเค้าว่านะ แต่สำหรับเรา เราให้ความสำคัญในข้อ 1 มากที่สุด) เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราต้องทำได้ บอกตัวเองทุกวันว่า "กรูทำได้" สลัดความคิดที่ทำให้ท้อออกจากสมองให้หมด.. สะกดจิตตัวเองก่อนผล็อยหลับไปเลย จะได้ย้ำลงไปใต้จิตสำนึก.. กรูทำได้ กรูเก่ง..

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว.. จะลงมือสร้างวินัยให้ตัวเองยังคะ


หมายเลขบันทึก: 225863เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท