ผักลดไข้ได้นะ


ลดไข้

สวัสดีค่ะ    ไม่เจอกันซะนานเลยนะค่ะวันนี้ก็เลยนำเรื่องดี ๆ มาฝากกันค่ะ เนื่องจากว่าช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนบางท่านอาจจะไม่สบาย ก็เลยนำผักที่เรารู้จักกันดี  มาแนะนำสรรพคุณให้ได้ทราบกันค่ะ เผื่อว่าใครที่ไม่สบายแต่ไม่ถึงกับขั้นต้องเข้าไปนอนโรงพยาบาลก็สามารถนำผักเหล่านี้มาทำเป็นยารักษาไข้ได้นะคะ

มะระ   เป็นผักจำพวกแตง  มีรสขม  สรรพคุณเป็นยาดับร้อน  ถอนพิษไข้  แก้กระหาย  มีการทดลองกินมะระลดน้ำตาลในเลือดได้ด้วยค่ะ  (ส่วนเม็ดมะระจีนแก่จัดตากแห้งแกะเปลือกนอกออก นำมาบดให้ละเอียด  ละลายน้ำร้อนกินวันละครั้งก่อนนอน  จะแก้อาการก่อนเพลีย เบื่ออาหาร)

แค    เป็นผักที่เรารู้จักกันดีเมื่อรับประทานทั้งดอกสีแดงและดอกสีขาว  มีสรรพคุณลดไข้  ส่วนใครที่ท้องผูกอยู่ละก็ต้องรับประทานส่วนใบค่ะ  เพราะเป็นยาระบายอย่างดีเลย

 

รากบัว  มีคุณค่าอาหารสูงนะค่ะ  เหมาะที่จะใช้เป็นยาบำรุงกำลัง  แก้ร้อนใน  ลดไข้  แก้กระหายน้ำ  แก้อาเจียน  แก้ท้องเสียท้องร่วง  โดยเฉพาะในเด็กค่ะ

ดอกบัว  ช่วยบำรุงครรภ์และทำให้คลอดบุตรง่าย  แก้ไขรากสาดและไข้มีพิษ  แก้คลื่นไส้  อาเจียน แก้จุกเสียด  บำรุงกำลังและหัวใจ

ใบบัว  ใบอ่อนช่วยบำรุงร่างกายให้ชุ่มชื่น  ส่วนใบแก่ใช้แก้ไข  บำรุงเลือด  นอกจากนี้น้ำต้มใบบัวยังช่วยลดความดันเลือดและลดคอเสเตอรอลในเลือดได้ด้วยค่ะ

เห็นไหมค่ะว่าผักที่อยู่บริเวณบ้านเราสามารถช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้ จุ๊บ จุ๊บ

คำสำคัญ (Tags): #ผัก#ยา
หมายเลขบันทึก: 225644เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เจริญพร โยมนงนุช

ขอเข้ามาเป็นกำลังใจให้

และดีมากเลยที่นำสาระดีๆมาฝาก

คุณมาอยู่ยะลาเสียนานเลย

คงจะเป็นคนใต้ไปแล้วกระมัง

เจริญพร

  • ขอบคุณค่ะคุณหน้าตาเฉย
  • แล้วไข้หัวลมคืออะไรหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ พระมงคล มงคล ถีรวุฒิ
  • คงจะกลายเป็นคนใต้ไปแล้วหล่ะค่ะตอนนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท