ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

วันนี้น้องพอ ขอน้ำนมจากเนื้อไก่


จากเหตุเรื่องเตรียมความพร้อมโรคไข้หวัดนก

น้องพอ น้องเพียง ขอข้อมูลอยากรู้เรื่องน้ำนมจากเนื้อไก่

ขออนุญาต นำเนื้อหาจากข่าวและบทความและรูปภาพจากอาจารย์ google

10 ส.ค 50.- ศิริราชเผยความสำเร็จในการผลิตนมจากเนื้อไก่รักษาทารกที่แพ้การดื่มนมวัว เป็นครั้งแรกของโลก โดยยังคงคุณค่าสารอาหารครบถ้วน ย่อยง่ายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จดสิทธิบัตรสูตรนมเรียบร้อยแล้ว พร้อมเตรียมตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ต่างประเทศ

                                    



ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เป็นประธานแถลงข่าวเรื่องครั้งแรกของโลก ศิริราชผลิตนมจากเนื้อไก่ รักษาทารกแพ้นมวัว ร่วมกับ รศ.นพ.ธราธิป โคละทัต หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ศ.นพ.พิภพ จิรภิญโญ หัวหน้าสาขาวิชาโภชนาการ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์และครอบครัวผู้แพ้นมวัว ซึ่งหันไปกินนมจากเนื้อไก่แทน

ศ.นพ.พิภพ หัวหน้าคณะผู้วิจัย กล่าวว่า ปัจจุบันหากพบเด็กแพ้นมวัว โดยทั่วไปแพทย์จะเปลี่ยนให้นมถั่วหรือสูตรนมชนิดพิเศษที่มีการย่อยโปรตีนในนมเหล่านั้น แต่ยังมีทารกอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นจำนวนมากพอสมควรยังแพ้อยู่ ซึ่งเหลือนมอีกชนิดเดียวคือนมที่เป็นกรดอะมิโน แต่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศและราคาแพงมาก จึงคิดถึงเนื้อไก่ซึ่งในวารสารต่างประเทศเขียนมานานเกือบ 40-50 ปีว่า หากแพ้นมทุกชนิด ลองให้เนื้อไก่ทำเป็นซุปไก่ทาน ซึ่งเคยรักษาอยู่แต่วิธีการค่อนข้างลำบากและสารอาหารไม่ครบถ้วน จึงพยายามคิดค้นนำเนื้อไก่มาทำเป็นน้ำนม แต่มีปัญหาเรื่อง เนื้อไก่ไม่ละลายไม่เข้ากัน โดยใช้เวลานานเกือบ 10 ปี ในที่สุดก็สามารถผ่านพ้นจุดของการไม่ละลายตัว การแยกชั้นกันได้ และเป็นนมสำหรับให้ทารกดื่มได้ และเด็กหลายคนดื่มแล้วไม่มีอาการแพ้เลย
                                      
เทียบนมถั่วแล้วดีกว่าถึง 8 เท่า มีคนไข้เยอะมากที่แพ้นมทุกชนิดในเมืองไทยมาทานนม จากเนื้อไก่แล้วหายเลย เติบโตดีทุกอย่างเป็นเวลาอันสมควร จึงแจ้งแก่คณะฯ และเป็นอีกแนวคิดหลังจากถูกโปรแกรมเมืองนอกมานานว่า ถ้าไม่ทานนมแม่ต้องมาทานนมวัว ความคิดนั้นอาจต้องคิดใหม่ เพราะปัญหานมวัว นับวันจะมากขึ้นเรื่อย ๆ หัวหน้าคณะผู้วิจัยกล่าว

ศ.นพ.พิภพ กล่าวอีกว่าสำหรับวิธีการทำนมจากเนื้อไก่นั้น ต้องใช้เนื้อไก่เฉพาะส่วนอก เพราะมีไขมันต่ำที่สุด จากนั้นมาปรุงด้วยวิธีพิเศษ และเติมสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับทารก จนได้เป็นเนื้อนมที่เนียนละเอียดมาก จากนั้นนำมาแช่แข็งที่ ลบ 72 องศาเซลเซียส และนำมาละลายเมื่อจะกิน ซึ่งทารกสามารถดูดนมจากเนื้อไก่นี้ได้จากจุกนมปกติ ทั้งนี้ ได้ส่งนมจากเนื้อไก่ไปยังกรมวิทยาศาสตร์บริการเพื่อตรวจวัดคุณค่าสารอาหารต่าง ๆ พบว่านมจากเนื้อไก่นี้มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนได้มาตรฐานสำหรับทารก

สำหรับรายละเอียดของการศึกษานี้จะตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition แต่ทางคณะผู้ผลิตได้จดสิทธิบัตรสูตรนมจากเนื้อไก่แล้วเมื่อเดือนกันยายน 2549 สำหรับโครงการต่อไปจะศึกษาเปรียบเทียบการกินนมวัวและนมไก่ในระยะยาว รวมทั้งจะพัฒนาต่อยอดเป็นสูตรอาหารสำหรับเด็กโตและผู้สูงอายุ

ทุกวันนี้ทำนมสัปดาห์ละ 100 แก้ว แต่คงขยับเข้าไปในระดับอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ประเทศ ไม่ต้องซื้อนมจากต่างประเทศและใช้วัตถุดิบในประเทศ ราคาก็จะถูกลง ราคานมวัวทั่วไปกระป๋องละ 200 บาทต่อ 400 กรัม ส่วนนมจากเนื้อไก่ 300 บาท แต่ถ้าทำมาก ๆ ก็สามารถยืนอยู่บนราคาของนมวัวได้ เพราะเนื้อไก่บ้านเรา ไม่แพง และคาโบไฮเดรตก็มีแผนจะนำแป้งข้าวของเรามาเป็นส่วนของนมจากเนื้อไก่ ศ.นพ.ภิญโญกล่าว

ด้าน รศ.นพ.ธราธิป กล่าวว่า อุบัติการณ์ของโรคภูมิแพ้ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในคนไข้เด็ก ซึ่ง รพ.ศิริราช พบเป็นอันดับ 2-3 สำหรับโรคแพ้โปรตีนในนมวัวนั้น ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาพบน้อยในประเทศไทยแต่พบมากในต่างประเทศประมาณร้อยละ 2-4 อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยพบเด็กแพ้นมวัวเพิ่มขึ้นทุกปี สาเหตุสำคัญมาจากแม่เลี้ยงลูกด้วยนมตนเองน้อยลง หันมาใช้นมวัวเลี้ยงลูกมากขึ้น นอกเหนือจากโรคภูมิแพ้ซึ่งอาจจะมีในบางครอบครัว

ทั้งนี้ โดยทั่วไปโรคแพ้นมวัวจะเป็นโรคของเด็กเล็กอายุ 1-2 ปี มักจะมีอาการภายในช่วง 1-2 เดือนแรก อาการแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งมีอาการเฉียบพลันทานแล้วเกิดอาการทันที อีกกลุ่มหนึ่งหลังจากทานไปแล้ว 10-14 วันเริ่มมีอาการ อาการส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นที่ระบบผิวหนัง มีผื่นแพ้ ผื่นลมพิษ และอาการทางระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมีหลากหลายทั้งร้องกวน ท้องอืด อาเจียน ท้องเสีย รุนแรงมากมีอุจจาระปนเลือด แต่ส่วนหนึ่งมีอาการท้องผูกแทนที่จะท้องเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวผู้แพ้นมวัวที่มาครั้งนี้ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังเด็กเปลี่ยนมาดื่มนมจากเนื้อไก่แล้ว ทำให้เด็กมีชีวิตที่มีความสุขขึ้น เจริญเติบโตดีขึ้นไม่ท้องเสียรุนแรง ปวดท้อง หรือท้องอืด ผื่นก็ค่อย ๆ หายไป .-

http://www.dek-d.com/board/view.php?id=918467

 

ขอบคุณข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 225380เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • เอี๊ยดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • เบรกมาแต่ไกล เพราะกลัวเลยที่หนึ่ง
  • ผมแต่งบล็อกให้แล้วนะครับพี่ประกาย
  • อิอิ
  • น้องเอ๊ะครับ ดูชื่อบันทึก สิครับ วันนี้น้องพอ ขอน้ำนมจากเนื้อไก่ ไปอ่านหนังสือ เตรียมสอบ มั่ง น้องเอ๊ย
  • ป้าประกายค่ะ  ขอบพระคุณมากนะคะ  สำหรับข้อมูลน้ำนมไก่  ป้าประกายมีความเห็นยังไงบ้างค่ะ   จากนมวัว เป็นนมจากพืช  และเป็นนมไก่  
  • อ้อ   รูปน้องพอ รูปนี้ ประกอบบันทึก  ตามชื่อเรื่องป้าประกาย  ก็ได้นะคะ
  • แหม พี่เอ๊ะ ขอศึกษาไว้บ้างน่ะครับ น้องพอ
  • เอิ๊กๆๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • มาอ่านอีกครั้งเพื่อความชัดเจนครับ
  • ไปแว้ว ไปอ่านหนังสือต่อครับ

วันก่อนอ่านเรื่องนี้ชอบมากเลยครับ

  • ขอบคุณครับ
  • เป็นความรู้ใหม่จริงๆ ที่สำคัญ คิดค้นโดยคนไทย
  • นมจากเนื้อไก่
  • แต่ขอฝาก..ไปยัง คนพลัดถิ่น
  • หลอกว่า ดูหลังสือสอบ
  • หนุ่ม กร เลยตายใจ เข้ามาที่ 4
  • ฝากไว้ก่อน คนพลัดถิ่น
  • 55555

- เอ้า ที่ปรึกษา อ.ขจิต มาแซงซะอีก หน้าแตกเลย

สวัสดีค่ะ

  • โอ..ครูคิมตกขอบเลยนะคะคุณไก่
  • เคยได้ยินผ่าน ๆ คิดว่า..เขาเล่นมุขกระจายกัน
  • จะได้คัดลอกเอาไว้ให้เด็ก ๆค่ะ
  • ขอขอบคุณนะคะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณมากครับ

สำหรับข้อมูล

 Pคนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

ขอบคุณคะน้องเอ๊ะ แล้วจะไปcopy มาแต่งคะ

ขอให้ตั้งใจอ่านหนังสือสอบชิงทุนให้ได้นะคะ

พี่ประกายจะรอ แล้วจะได้บอกได้ว่ามีน้องชายสอบชิงทุนได้

กำลังใจ

 

Pครูใหม่ บ้านน้ำจุน 

อย่างไรก็สูคุณค่านมแม่ไม่ได้ แต่เป็นทางเลือกคะ ในเด้กที่แพ้โปรตีนจากนมวัว แล้วหมอให้มาใช้นำนมจากถั่ว ซึ่งคุณค่าอาหารที่ปรับปรุงให้ได้เท่านมแม่หรือโปรตีนจากนมวัว แต่รสชาดและกลิ่น ไม่ชวนให้เด็กอยากดื่มนม และราคารแพงมากคะ

ในพ่อแม่ที่ปัญหาด้านเศรษฐกิจ คงจะไม่ไหว จึงได้มีการพัฒนาทำน้ำนมจากเนื้อไก่ ที่บ้านเรามีมากมาย มาทำน้ำนมและทดลองได้ผล เป็นทางเลือกหนึ่งคะที่ดีและภูมิใจในผลสำเร็จของทีมวิจัยไทยคะ


 Pขจิต ฝอยทอง ที่ปรึกษา ฯลฯ

พี่ประกายได้อ่านและติดตามเรื่องในหนังสือพิมพ์ กลุ่มตัวอย่าง พ่อแม่เด็กพอใจมากและผลสำเร็จเด็กเจริญเติบโตได้ดี 

 

Pหนุ่ม กร~natadee

สวัสดีคะ คุณหนุ่มกร หน้าตาดี

น้องชายพี่ประกายอ่านไปด้วย

มือพิมพ์ไปด้วย เก่งหลายอย่าง

ได้ที่ 4 ไม่เป็นไร คงมีที่หนึ่งสักวันนะคะ

พี่ประกายอยากกรู้รสชาดของนมเหมือนกัน

ไก่ย่างยังหอมมาก ๆ นมคงจะหอมน่าทาน

 Pครูคิม

สวัสดีคะครูคิม วันนี้ได้ใช้แต่หัวค่ำ เรื่องนี้นานแล้วนะคะ คงจะพัฒนาไปไกลแล้วคะ เพราะวิจัยจะต่อยอดไปเรื่อย ๆ ให้ผลิตได้ในเชิงพานิชย์ หรือให้พ่อแม่ชงนมเองได้ ตอนที่แถลงข่าว ยังต้องไปรับนมจากโรงพยาบาลในรูปของน้ำนม

น้องแตมไปทำรายงาน คุณชาลีดูทีวี เปาบุ้นจิ้น

ทานข้าวยังคะ ที่บ้านลาบปลาดุกใส่มะเขือขื่น ผัก และคั่วดักแด้ คะ

 

 P ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

ขอบคุณมากครับ

สำหรับข้อมูล

ขอบคุณครูโย่งเช่นกันคะที่ติดตามอ่าน

โตแล้วทานไก่ย่างส้มตำนะคะ

สวัสดีครับคุณประกาย แวะมาเยี่ยม คุณทำให้ผมหิวเสียแล้ว

สวัสดีคะ Pเบดูอิน

หิวข้าวเที่ยงเหมือนกันคะ ส้มตำไก่ย่างคะ

ทานข้าวหรือยัง
 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเพิ่มเติมความรู้ใหม่ ๆ ค่ะ ได้ยินมาว่ามีการผลิตน้ำนมจากเนื้อไก่ได้ แต่ไม่ได้ทราบรายละเอียดค่ะ ...^_^...

วันนี้ได้ข้อมูลมากมายครบถ้วน

ขอบคุณมากค่ะ...^_^...

 Pคนไม่มีราก

สวัสดีคะ

ยินดีมากคะที่ได้มีโอกาสเผยแพร่ความรู้เพิ่มเติมคะ

P 19. เกศนี
สวัสดีคะน้องเกศ

เรื่องนี้น่าสนใจคะ พี่ว่าน่าจะพัฒนาเป็นแบบนมผงได้แล้วนะคะ ดีใจแทนเด็ก ๆ ที่แพ้นมวัวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท