kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประชุม KM กับการขับเคลือนยุทธศาสตรสู่ภาคีเครือข่าย ศูนย์อนามัยที่ 8


กระบวนการยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขาดการรวบรวมเป็นความรู้ที่จะนำไปสู่เครือข่ายอื่น ๆ และการใช้ความรู้ที่ได้ไปวางแผนเพื่อพัฒนาต่อยอดในอนาคต

จากวิสัยทัศน์ของศูนย์อนามัยที่ 8 ที่ว่า "จะเป็นองค์กรหลักด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมของเขต"  และจะใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่ายนั้น พบว่ากระบวนการยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขาดการรวบรวมเป็นความรู้ที่จะนำไปสู่เครือข่ายอื่น ๆ และการใช้ความรู้ที่ได้ไปวางแผนเพื่อพัฒนาต่อยอดในอนาคต

คณะกรรมการการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้เล็งเห็นถึงจุดบกพร่องในส่วนนี้ หลังจากที่ได้สร้างความเข้มแข็งของกระบวนการจัดการความรู้ภายในองค์กร โดยเน้นการทำ Km ให้เนียนกับเนื้องานโดยใช้ KM model  และพบว่ากระบวนการที่นำไปใช้ขับเคลื่อนเครือข่ายยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขาดคู่มือหรือแนวทางการจัดทำที่จะทำให้เกิดมาตฐานการดำเนินงาน และไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดที่ต้องการให้โครงการหรือกิจกรรมของศูนย์อนามัยที่ 8 มีการใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการทำงานกับภาคีเครือข่าย และใช้กระบวนการจัดการความรู้ และการวิเคราะห์ตัวเองตามมาตรฐาน PMQA มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการดำเนินงาน/การจัดทำโครงการให้มีประสิทธิภาพ  

ในปีนี้คณะกรรมการการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 จึงได้จัดทำโครงการการอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่อง " KM กับการขับเคลือนยุทธศาสตรสู่ภาคีเครือข่าย"  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมได้แก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ที่ทำงานกับภาคีเครือข่าย ซึ่งเครือข่ายในที่นี้ได้แก่เครือข่ายภายในและภายนอกองค์กร  โดยเราจะเรียกสมาชิกกลุ่มนี้ว่า KMM (knowledge management manager)  ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับ KMB (Knowledge management builder) ที่จะเป็นผู้สร้างความรู้ในองค์กร  ส่วน KMM จะเป็น CKO ของการจัดทำ KM กับภาคีเครือข่าย 

การอบรมจะมีขึ้นในวันที่ 17-19 ธันวาคม 2551  ณ รังเย็นรีสอร์ท  อ.ด่านซ้าย จ.เลย ครับ โดยหัวข้อการอบรมได้แก่

  • การใช้ KM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย โดยคุณศรีวิภา และคุณวิมล จากสำนังงานการจัดการความรู้ กรมอนามัย
  • บทบาทของ KMM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ KM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
  • การถอดบทเรียน และการจัดทำคู่มือการจัดการความรู้สู่ภาคีเครือข่าย (KM  model)

สำหรับเป้าหมายของการอบรมในครั้งนี้คือ แนวทางการจัดการความรู้กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางในการทำงานของศูนย์อนามัยที่ 8 และเป็นคู่มือในการจัดการความรู้กับภาคีเครือข่ายในโอกาสต่อไป

 

ขอบคุณครับ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 225360เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท