เมื่อหมอเรียกผมว่า CA Upper Rectum


มะเร็งลำใส้

เมื่อหมอเรียกผมว่า “ CA UPPER  RECTUM ”

ตอนที่ 1 การสังเกตุอาการผิดปกติของร่างกาย 

โรคยา  ปรมาลาภา  ความไม่มีโรค  เป็นลาภอันประเสริฐ   ประโยคนี้หลายคนอ่านแล้วจะไม่รู้สึกยินดียินร้ายอะไรมากนัก หากพระเจ้าสร้างร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่เคยมีโรคภัยมาเบียดเบียน  แต่สำหรับคนที่ผ่านช่วงเวลาแห่งการทรมานหรือกำลังประสบกับโรคร้ายที่มาคุกคามสุขภาพของตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  บางครั้งเราอาจจะไม่ได้เป็นคนสร้างมาเอง เช่น เป็นมาตามพันธุกรรม  หรือตัวเราเองนั่นแหละที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมาโดยอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์  จะเห็นว่าประโยคดังกล่าวช่างกล่าวได้จริงแท้แน่นอน  ฉะนั้นท่านที่สุขภาพดีอยู่แล้ว  จงหมั่นรักษาสุขภาพของตนเองให้ดี อย่าพยายามเติมสิ่งที่เลวร้ายเข้าไปในร่างกายมากนัก  ไม่อยากให้ได้ยินประโยคที่ว่า  กว่าจะรู้สึกตัวก็สายเสียแล้ว

กล่าวมาเสียยืดยาว  อันที่จริงที่กล่าวมาเบื้องต้นเพียงอยากให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิตอย่างประมาท  ไม่ว่าการกิน  การประพฤติตน  อยากให้เป็นคนรู้จักสังเกตตนเองให้มากขึ้น ปกติร่างกายเราถือว่าเป็นกลไกอัตโนมัติ หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย จะแสดงออกมาเพื่อเตือนว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายแล้ว เช่น ปัดหัว  ตัวร้อน  ภูมิแพ้  ลมพิษ  ขับถ่ายผิดปกติ  ผิวหนังเป็นจุด  อาการบวม เป็นต้น  ซึ่งอาการแต่ละอย่างจะแสดงออกไม่เหมือนกัน  เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้มันเกิดกับตัวผมเองและอยากให้เป็นอุทาหรณ์หรือประสบการณ์ชีวิตสำหรับหลายๆคน  ผมคิดอยู่ตั้งนานว่าจะเขียนดีมั้ย  กลัวถูกเยาะเย้ย  ถูกล้อ จนทำให้เสียกำลังใจ  แต่คิดไปคิดมา เราน่าจะบอกกล่าวให้กับคนที่สนใจในสุขภาพตนเองได้มีความระมัดระวัง  อย่างน้อยเป็นการโมทนาบุญให้กับบางคนที่ยังหาทางออกไม่ได้กรณีเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับผม  ใหนๆแล้วก็ฝ่าฟันมาจนถึงจุดนี้แล้ว  ก็จะไม่หวั่นกับอุปสรรคใดๆอีกแล้ว พูดง่ายๆ ไม่มีอะไรจะเสียว่างั้นเถอะ  หากภาษาที่ใช้ไม่ถูกต้องอย่างไร ต้องขออภัยสำหรับท่านผู้รู้ด้วย หากจะช่วยเติมเต็มหรือเสนอแนะขอน้อมรับด้วยความยินดียิ่ง

เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบอาหารที่รสจัดมาก  อาหารโปรดก็จำพวกอาหารกะทิแทบทั้งสิ้น  ชอบอาหารเมนูที่ทำจากหมูสามชั้นหรือเนื้อหมู   ซึ่งทางการแพทย์จะเรียกว่าอาหารกากน้อย  ไม่ค่อยชอบทานผัก ผลไม้  เพราะคิดว่ามีอยู่ในอาหารที่ประกอบแล้ว  ทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ  ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  โดยตนเองมีความเชื่อว่าเราทำงานหนักๆเช่นยกจับสิ่งของ ทำสวน ทำนา ก็เป็นการออกกำลังกาย  แต่ที่จริงแล้วมันไม่ใช่  การออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์ต้องเป็นการออกกำลังกายเฉพาะไม่รวมกับการทำงาน  นอกจากนี้ยังชอบดื่ม สังสรรค์กับเพื่อนๆอยู่บ่อยๆ  จากสาเหตุที่ผมเล่ามา ทำให้เกิดอาการผิดปกติที่ร่างกายแสดงออกมา  แรกๆผมจะมีอาการไข้บ่อยมาก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง  อ้วนท้วนสมบูรณ์  น้ำหนัก  80  กิโลกรัม  อากาศเย็นจะเกิดลมพิษอยู่เสมอๆ ผมสังเกตุอาการตนเองมาประมาณ  2 เดือน และมีอาการใหม่เพิ่มเติมมาคือ ถ่ายอุจจาระลำบาก  ปวดท้องเบ่ง  เข้าห้องน้ำนาน  กากที่ถ่ายออกมาเป็นก้อนเล็กๆเหมือนกับขี้แพะ มีมูกเลือดออกมาเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง เป็นสีช้ำเลือดช้ำหนอง สอบถามจากคุณหมอที่รักษาผม หากเป็นเลือดที่ออกมาหลังถ่ายอุจจาระเป็นเลือดสดๆไม่มีมูกเน่าหรือช้ำเลือดช้ำหนอง ปวดทวารก่อนขับถ่าย นั่นคืออาการของริดสีดวงทวาร ก็ไม่ต้องตกใจอะไรนะครับ สามารถรักษาได้

ผมสังเกตอาการตนเองประมาณ 4 เดือนครับ จนทนไม่ไหว ต้องเข้าพบแพทย์ ครั้งแรกแพทย์แนะนำให้ทานผัก ผลไม้เยอะๆ แต่มันก็ไม่ได้ผล  จนผมต้องเข้ารักษาอย่างจริงจังตามกระบวนการทางแพทย์ แล้วจะเล่าต่อในตอนต่อไปนะครับ

..........................................

 

หมายเลขบันทึก: 224776เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ พอลล่ามาให้กำลังใจค่ะ สู้ๆๆๆนะคะ ...

เป็นกำลังใจให้นะคะ..

หากเรามีความเชื่อมั่นว่าเราจะหายจากโรค..มันก็จะหายจริงๆ

หากเรามีความเชื่อมั่นว่าเราจะพบกับความโชคดี..เราก็จะพบกับความโชคดีจริงๆ

แตกหากเราเชื่อว่าจะถูกล็อตเตอรี อันนี้ไม่ยืนยัน 555

...เปลี่ยนความคิด..ชีวิตจึงเปลี่ยน..(สู้ๆ )

P

  • ขอบคุณทิกเกอร์ที่แวะมาให้กำลัง
  • กำลังใจเต็มเปี่ยมอยู่แล้วครับ
  • สวัสดีครับ
  • ตามมาอ่านรายละเอียดอีกครั้งนะครับ
  • หลังจากนอนฟังพี่เล่าที่ธรรมศาสตร์มาแล้วรอบหนึ่ง
  • เอาอีกๆๆๆๆ

P

  • ครับพี่
  • กำลังเขียนตอนที่สองอยู่ยังไม่เสร็จเลยครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ วันนี้พอมีเวลาบ้างก็เลยแวะมาให้กำลังใจค่ะ

สู้ สู้ เข้มแข็ง และอดทน นะคะ KM Team Yasothon

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท