ธอส.งัดมาตรการช่วยเหลือลูกค้า หั่นดอกเบี้ย-ลดวงเงินผ่อนบ้าน


ธอส.เตรียมเข็นมาตรการช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ ด้วยการลดดอกเบี้ย 1 ปี

ธอส.เตรียมเข็นมาตรการช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ ด้วยการลดดอกเบี้ย1ปี ปรับลดวงเงินผ่อนบ้านให้กับลูกค้าที่ตกงาน หรือถูกหั่นเงินเดือน ยอมรับปีหน้าต้องเพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติเงินกู้ ป้องกันปัญหาหนี้เน่า

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาในการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเตรียมเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร พิจารณาเร็ว ๆ นี้ เพื่อประกาศใช้ภายในสิ้นปี 2551 ซึ่งจะเป็นมาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และผ่อนปรนการชำระเงินกู้  โดยธนาคารจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นเวลาประมาณ1ปี แก่ลูกค้าของธนาคารที่อาจประสบปัญหาถูกเลิกจ้างหรือลดเงินเดือน ทำให้ความสามารถการชำระหนี้ลดลงซึ่งจะผ่อนปรนการชำระค่างวดตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเป็นหลักช่วยเหลือในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและช่วยไม่ให้ธนาคารมีปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)หากลูกค้ารายใดมีญหา ก็สามารถเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารได้โดยตรง

นายขรรค์ยอมรับว่าสำหรับการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีหน้าของลูกค้าจะถูกพิจารณาอย่างรอบคอบมากขึ้นเพราะเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภาคการส่งออก ที่น่าจะขยายตัว 12%ขณะเดียวกัน แม้จะคาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดดอกเบี้ยลง 0.25-0.50% ในการประชุมวันที่ 3 ธันวาคมนี้ แต่ก็เชื่อว่าดอกเบี้ยเงินกู้คงจะยังไม่ลดลง เนื่องจากธนาคารแต่ละแห่งกำลังแย่งระดมเงินฝากระยะสั้น เพราะไม่แน่ใจปัญหาสภาพคล่อง ซึ่ง ธอส.ก็มีการเพิ่มดอกเบี้ยสำหรับบัญชีเงินฝากระยะสั้นอีก 1% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ สามารถระดมเงินได้ 6,000 ล้านบาท

แนวหน้า  ผู้จัดการรายวัน  ข่าวสด 20 พฤศจิกายน 2551

คำสำคัญ (Tags): #วิกฤตเศรษฐกิจ
หมายเลขบันทึก: 224258เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท