การศึกษาตามอัธยาศัยที่ห้วยขวาง


ก่อนจะสอนความรู้ต้องสอนวิชาชีวิตก่อน

นศ.กศน.เกือบทั้งประเทศ คงมีความคล้ายกันในเรื่องของการพลาดโอกาส ขาดโอกาส หรือด้อยโอกาส แต่ความแตกต่างกันอยู่ที่สังคม ว่าเป็นสังคมเมืองหรือสังคมชนบท  ที่ กศน.เขตห้วยขวาง  สิ่งที่เราต้องจัดการศึกษาตามอัธยาศัย กันเป็นประจำเกือบทุกวัน คือ การแต่งกาย และการรู้จักกาละเทศะของ นศ.กศน.

สังคมปัจจุบัน วัยรุ่นจะนิยมนุ่งกางเกงขาสั้น (มาก ๆ ) และใส่กันเป็นประจำ จนกลายเป็นความเคยชินก็เลยไม่รู้ว่าเหมาะสมกับสถานที่ และถูกต้องตามกาละเทศะหรือไม่  เมื่อเข้ามาในสถานที่ราชการ โดยเฉพาะเป็นสถานศึกษา ครูจึงอดไม่ได้ที่จะต้องสอนกันทุกรายไป บางคนก็รับฟังและปฏิบัติตามด้วยดี  แต่บางราย นอกจากไม่ฟังแล้วยังใช้คำพูดย้อนว่า ที่ผ่านมาก็ใส่อย่างนี้ ไม่เห็นเป็นอะไร ไปไหน ๆ ใครก็ใส่กันทั้งนั้น

จึงเป็นข้อคิดที่ครู กศน.จะต้องนำไปสอนวิชาชีวิตให้กับลูกศิษย์ก่อนที่จะสอนบทเรียนตามตำรา เพื่อให้เกิดการปรับวิธีัคิด เหมือนคำของ ท่าน ผอ.สมนึก จาก สระแก้ว ที่ว่า เมื่อปรับวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน   ซึ่้งคงต้องใ้ช้เวลานาน เหมือนน้ำหยดลงหิน นั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 224123เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สังคมปัจจุบัน ครูต้องเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น และต้องทุ่มเทในการพัฒนาคนอย่างจริงจัง โดยต้องเริ่มจากการพัฒนาตัวครูก่อน การเป็นแบบอย่างที่ดีเป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักเรียน นอกจากนี้การให้ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องใช้ในการซื้อใจนักเรียน.. ต้องอดทนหน่อยน่ะครับท่าน ผอ.

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อคิดเห็นที่ได้รับซึ่งก็เป็นเรื่องจริง เพราะถึงอย่างไรก็ตาม ครูก็ยังเป็นแบบอย่างสำหรับนักเรียนอยู่เหมือนกับแม่พิมพ์ที่จะเป็นเบ้าหลอมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้ง กาย ใจ และสติปัญญา จะนำข้อคิดเห็นดังกล่าวไปเล่าสู่กันฟังกับครูของ กศน.ห้วยขวาง เพื่อวางแผนการพัฒนาทั้งครู และผู้เรียนไปพร้อม ๆ กันค่ะ

จะเปิดรับนักศึกษาใหม่อีกวันใหนครับ

วันที่ 1 - 31 ตุลาคม 2553 วันเวลาราชการค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท