ครูบามาให้กำลังใจ


การเรียนรู้ตามอัธยาศัยคือการที่ผู้คนเอาชุดความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ออกมาใช้เชื่อมโยงกับคนอื่นๆรวมถึงสิ่งรอบข้าง

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2551   แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า บ้านโนนจาน  ตำบลเมืองเตา  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม  ได้รับเกียรติอย่างสูงจากท่านครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์    โดยท่านครูบาและคณะได้แวะมาเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า  และได้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานหลากหลายประการ  ที่สำคัญคือท่านแนะนำว่า การเรียนรู้ตามอัธยาศัยคือการที่ผู้คนเอาชุดความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ออกมาใช้พร้อมกับเชื่อมการเรียนรู้กับคนอื่นๆรวมถึงสิ่งรอบข้าง เกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและคนอื่นๆ  ซึ่งนับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่พวกเราลูกหลานสวนยายเฮ้าจะได้ใช้แนวคิดนี้เป็นแนวทางในการทำงานต่อไป

แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า ก่อตั้งขึ้นด้วยการรวมพลังลูกหลานยายเฮ้า ที่โดยความเป็นมาพวกเราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาบ้างพอสมควร เจตนารมณ์สำคัญคือการสร้างความตระหนักต่อการมีความรักบ้านเกิดเมืองนอนด้วยการเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอย่างมีคุณภาพตามอัตภาพแห่งตน

อย่างไรก็ตามเราเพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้ที่จะใช้แนวคิดการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงผู้คนมาเรียนรู้ร่วมกัน  และมันคงไม่ใช่เพียงความฝันลมๆแล้งๆ แต่เราตั้งใจจริง ด้วยเชื่อว่าสิ่งที่เราทำจะช่วยโอบอุ้มชุมชนที่เราอยู่ให้ร่มเย็นเป็นสุขทั้งในวันนี้และอนาคต

 

หมายเลขบันทึก: 224030เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาดู
  • น่าชื่นชมครับ
  • เอาภาพมาดูด้วยได้ไหมครับ
  • อยากเห็นสวนยายเฮ้าบ้านโนนจาน
  • ตามไปดู website สวนยายเฮ้าแล้วครับ
  • แต่ระบบการถามตอบยังต้องลงทะเบียน
  • ทำให้การต่อยอดค่อนข้างลำบากครับ

ตามมาเรียนรู้ด้วยคนครับ เพิ่งไปทานข้าวต้มกับครูสุทธินันท์มาเพิ่งแยกกันเข้าที่พักครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท