ระบบหลักการวางแผนและพัฒนาองค์กร


ระบบหลักการวางแผนและพัฒนาองค์กร

 

ระบบหลักการวางแผนและพัฒนาองค์กร

PMQA, RM, CM, CRM, TQM, TQA, Six Sigma, Lean, ISO

PMQA

คือ การนำหลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารองค์กรที่เป็นเลิศ ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นมาตราฐานสากลรดับโลกมาประยุกต์ใช้พัฒนาระดับบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ โดยอาศัยหลักการประเมินองค์กรด้วยตนเองเป็นการทบทวนสิ่งที่องค์กรดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

RM

คือ การบริหารความเสี่ยงต้องดูก่อนว่าความเลี่ยง คือปัจจัยหรือสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์กร โดยจะต้องมี

-การระบุความเสี่ยงก่อนว่าจะมีอะไรบ้าง

-ประเมินความเสี่ยง พร้อมทั้ง

-การหาแนวทางในการป้องกัน ลด หลีกเลี่ยง บางตำราก็จะมีการกำหนดตัวชี้วัดความเสี่ยงด้วย

 

 

 

 

 

 

CM

คือ เป็นกระบวนการทางสังคมภายในองค์กรที่มีองค์ประกอบหลากหลาย เช่น การสร้างภาวะผู้นำที่เอาจริงเอาจัง, การหยิบยกปัญหามาแก้ไขร่วมกัน, การเอื้ออำนวยให้แก่พนักงาน, การสร้างฐานทางสังคมที่หมุนการเปลี่ยนแปลง,การจัดการโครงการ,การสร้างทีมกระบวนการ

CRM

คือ การเติมโตของธุรกิจที่มีผลกำไรด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมให้กับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการผ่านช่องทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะเวลาภายไต้ต้นทุนที่สมเหตุสมผล

TQM

คือการยึดความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ การยึดว่ากระบวนการถัดไปเป็นลูกค้าของเรา การใช้วงจรการบริหาร P-D-C-A คุณภาพสร้างได้ที่กระบวนการ การใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง การจัดลำดับความสำคัญ การบริหารกระบวนการกำหนดมาตราฐาน และการป้องกันปัญหาเกิดซ้ำ

TQA

คือ ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ

Six Sigma

คือเป็นกระบวนการทางธุรกิจที่ให้องค์กรต่างๆ ปรับปรุงขีดความสามารถอย่างมหาศาล โดยการออกแบบและตรวจสอบกิจกรรมทางธุรกิจประจำวัน เพื่อลดความสูญเปล่าและลดการใช้ตรวจสอบกิจกรรมทางธุรกิจประจำวัน เพื่อลดสิ่งเปล่าและลดการใช้ทรัพยากร แต่ขณะเดียวกันก็เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

Lean

คือ การพัฒนาดังกล่าวมีปัจจัยความสำเร็จอยู่ที่การกำจัดความสูญเสียในกระบวนการ และการใช้ประโยชน์จากบริษัทที่จัดส่งชิ้นส่วนให้โตโยต้า เพื่อร่วมกันสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าที่ใช้รถยนต์

ISO

คือ ข้อตกลงหรือพันธะร่วมที่ยอมรับระหว่างผู้ผลิตกับผู้รับบริการ หรือ เกิดจากเกณฑ์เฉลี่ยจากสมรรถนะ ของหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงาน หรือ เกิดจากข้อกำหนดวิธีการหรือการทำงาน

หมายเลขบันทึก: 223943เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการให้คำนิยามความหมาย ได้สั้นกระทัดรัดดี ครับ

อยากจะให้ ประมวลหลักการเหล่านี้ดูว่า หากนำมาใช้ในการพัฒนาองค์เราจะหยิบ หลักการเหล่านี้มาใช้อย่างไรได้บ้าง ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้หน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท