กายใจไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูกายดูจิตเพื่อฝึกสติ 6 แม่ชีภาวนาแล้วประจำเดือนมา


 17-11-51

วันเสาร์นี้ดิฉันและคนในครอบครัวได้ไปเยี่ยมพระป๋องที่สวนสันติธรรมตามสัญญาใจที่ตั้งใจจะไปเยี่ยมลูกทุกเดือน

ที่บันทึกไว้ก็เพื่อให้เพื่อนๆพระอาจจะมาอ่านและฝากความคิดถึงกันบ้าง

เราไปถึงวัด8โมงตรง    หลังจากหลวงพ่อเทศน์แล้วก็มีโอกาสคุยกับลูก

ดิฉันเล่าว่ามีเพื่อนพระเข้ามาถามข่าวในบล็อกแม่และบอกว่าจะแนะนำให้เพื่อนๆมาอ่านค่ะ    ดูท่านดีใจเมื่อได้ข่าวเพื่อนและถามว่าโยมแม่ยังอุตส่าห์เขียนบล็อกอีกเหรอ    เผอิญจำชื่อเพื่อนไม่ได้จึงไม่ได้บอกชื่อค่ะ

ไปวัดครั้งนี้คนเยอะมากๆอาหารไม่ค่อยพอทานเพราะเห็นรถบัสจอดที่หน้าวัด

ปกติหลวงพ่อจะเทศน์นิดหน่อยหลังจากนั้นจะให้คนมาเล่าประสบการณ์และถามปัญหาซึ่งดิฉันคิดว่าเป็น Knowledge Sharing ที่ดีมากๆที่คนฟังเรียนรู้จากคนที่ปฏิบัติและมีคำถาม

ท่านเล่าว่ามีแม่ชีคนหนึ่ง ภาวนาแล้วประจำเดือนมาปกติ   ท่านไม่ทราบว่าการดูกายดูใจแล้วรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกติได้  

ในฐานะเป็นสูตินริแพทย์     ในทางการแพทย์แล้วถือว่าถูกหลักทางวิทยาศาสตร์เพราะเวลาคนเครียด   ประจำเดือนจะไม่มาหรือบางคนจะมากระกปริดกระปรอย     ซึ่งพบมากในคนที่ประจำเดือนผิดปกติค่ะ

อีกหนึ่งเรืองที่ท่านสอนไม่ให้เราไปทะเลาะกับใคร

ท่านบอกว่า  มนุษย์กับหมาไม่กัดกันฉันใด  ถ้าเราจะทะเลาะกับใครเรามักจะถูกจัดว่าเราอยู่ระดับเดียวกับคนที่เราทะเลาะด้วย

ฟังแล้วทำให้ดิฉันเลิกทะเลาะกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับเราค่ะ

 

 

 

 

โยมพ่อและกุฏิพระป๋อง

 

 อ่างน้ำที่เราไปช่วยแนะนำ ออกแบบ( ลูกน้องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต  )   ขณะนี้น้ำเต็มอ่าง   ดูแล้วก็ดีใจ

 

 

 

โยมพ่อและพระป๋องไปดูระบบประปาที่น้ำเริ่มไม่พอใช้และให้คำแนะนำเรื่องการทำstorage

 

 

 

ดอกไม้ที่หลวงพ่อนำมาปลูก   ชื่อแปลกๆ ดิฉันจำชื่อไม่ได้   สวยดีค่ะ

 

 

ดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง  จำชื่อไม่ได้  กำลังสนใจเอามาปลูกที่บ้าน

 

กราบพระก่อนกลับบ้าน

ไปครั้งนี้เห็นจิตเราบางครั้งก็อิ่มใจ   บางครั้งเกิดความรำคาญใจเวลาใครคุยกันแล้วเราไม่ชอบ   รู้สึกว่าตัวเรารู้ตัวถี่ขึ้น  

พบคุณเก๋ที่อยู่หน้าห้องท่านอดีตรองอธิบดีกรมควบคุมโรคที่มาวัดทุกๆสัปดาห์ค่ะ

 เอาบุญมาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 223571เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อนุโมทนาสาธุค่ะ คุณหมอ ขอให้มีความสุขนะค่ะ

สวัสดีครับ แวะมาดูดอกไม้

มนุษย์กับหมาไม่กัดกันฉันใด  ถ้าเราจะทะเลาะกับใครเรามักจะถูกจัดว่าเราอยู่ระดับเดียวกับคนที่เราทะเลาะด้วย

จะจำไว้ครับ ตอนนี้ทะเลาะกะตัวเองอยู่ ครับ ว่าควรจะทะเลาะกะคนอื่นตือดีหรือไม่ (คิดว่าเริ่มทะเลาะกะตัวเองจะชนะแล้วล่ะครับว่าไม่ควรทะเลาะกะคนอื่น) นำบทความของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ประสงค์ เกียรติบำเพ็ญ  มาฝากครับ เป็นเรื่องที่เขียนเกี่ยวกับ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์


http://gotoknow.org/blog/2etc/224971

ขอบคุณคุณกวินที่มาเยี่ยมพร้อมของฝากดีๆเสมอค่ะ

ตัวหมอเองพยายามไม่ทะเลาะกับคนไข้ค่ะ

ขอบคุณ คุณtuky ด้วยนะคะที่มาเยี่ยมและคำอวยพร

มีความสุขบ้าง ทุกข์บ้างค่ะ

เรียน ท่านพี่อัจ MD_CU22 ขอร่วมอนุโมทนา ดีครับ "ไม่ทะเลาะ และ ไม่ แบ่งสี"

ขอบคุณอาจารย์ JJ ตัวอย่างของพี่เลี้ยงคนขยันค่ะ

  • ตามมาดูครับ
  • ภาพที่  4 ผมจำชื่อไม่ได้
  • ที่บ้านไร่มีเป็นยาสมุนไพร
  • แต่ภาพที่ 5
  • เป็นต้นเทียดหยด แน่ๆๆเลยครับ
  • แบบนี้ครับ
  • ขอบคุณครับ

ต้นเทียนหยด ครับ พิมพ์ไวไปหน่อย ผิดเลย

ขอบคุณอาจารย์ขจิตผู้รอบรู้ทั้งภาษาอังกฤษ IT รวมทั้งต้นไม้ด้วยค่ะ

หมอกำลังหัดปลูกต้นไม้ เพิ่งจะปลูกสระแหน่ขึ้นตามคำชักชวนของพี่ศศินันท์ค่ะ

สวัสดีครับ นำเพลงมาฝากครับ ทำนองเพลงดอกไม้ให้คุณ http://gotoknow.org/blog/kelvin/227371 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท