เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

การพบนักศึกษาครั้งแรก


บทบาทการเป็นอาจารย์

   เมื่อวานนี้  เป็นวันแรกที่ฉันได้มีโอกาสเข้าไปรายงานตัวเป็นอาจารย์ผู้ช่วย(TA) ของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต  ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก  เพราะเป็นครั้งแรกที่ฉันได้รับเกียรติเรียกว่าอาจารย์อย่างเต็มปากเต็มคำ  ไม่ใช่เป็นการอุปโลกขึ้นมา  ฉันมีรายชื่อนักศึกษาโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตศูนย์ขุขันธ์อยู่ในมือ นักศึกษาเป็นกันเองมาก  และก็เรียนรู้ได้เร็ว  ฉันคิดว่ากระบวนการที่คิดไว้น่าจะเหมาะสมกับนักศึกษาของฉันพอสมควร  จึงไม่เป็นการยากเกินไปสำหรับบทบาทในครั้งนี้

   วันนี้  นักศึกษาต้องเข้าร่วมสัมมนาวิชาสุขาภาพและวิถีชุมชน  ซึ่งเป็นวิชาที่ฉันสอน  ดังนั้นฉันจึงต้องเข้าร่วมรับฟังด้วยและไปเชคการมาเข้าร่วมสัมมนาของนักศึกษา  ซึ่งมันทำให้ฉันรู้ว่า  พวกเขาเหล่านี้มีความรับผิดชอบมากกว่าที่ใครหลายคนคิดไว้มาก  ถ้าเราพัฒนาคนในสังคมให้รู้จักวิธีการคิดเป็นและเรียนรู้จากสิ่งที่เขาเป็น  ครอบครัว  ชุมชน  และปรับให้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมภายนอก  ฉันว่าประเทศไทยคงพัฒนาได้ง่ายขึ้น

  ดังนั้น  ฉันคิดว่าหากกระบวนการนี้ได้รับการสนับสนุนให้มีการดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง  เราจะเป็นประเทศที่พัฒนาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  มีการถ่ายทอดวิชาความรู้อยู่ตลอดเวลา  มีการเรียนรู้และพัฒนาตลอดชีวิต  ย่อมเป็นการดีต่อประเทศชาติอย่างแน่นอน  ขอบคุณโอกาสและห้วงเวลาดีดี  ที่ทำให้ฉันได้มีโอกาสมามีบทบาทใหม่ในครั้งนี้ 

 

หมายเลขบันทึก: 223360เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความยินดี และต้อนรับครับ มีคำพูดที่สร้างแรงบันดานใจ คือ "ครูมืออาชีพ กับ มีอาชีพเป็นครู" ครับ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท