me_off
นาย ชัยนันท์ อ๊อฟ แสงสุระธรรม

Philippines Training


ใกล้เคียงที่แตกต่าง

Philippines ชื่อนี้เคยได้ยินมานานแล้วว่า "ลักษณะหน้าตาของคนที่นั่นเหมือนคนไทยมาก" แล้วความจริงก็ปรากฎหลังจากได้ไปอบรมที่นั่นประมาณ 29 วัน สถานที่อบรมอยู่ที่เมืองหลวงชื่อมนิลาและเมืองตากอากาศชื่อตาเกยไต (Tagaytay) มนิลาคล้ายกรุงเทพฯ มีตึกสูง ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารจานด่วน และรถติดในวันทำงาน ส่วนวันอาทิตย์ถนนจะค่อนข้างว่าง อากาศไม่ค่อยดี สถานที่ท่องเที่ยวภายในมนิลามหลายแห่ง เช่น โบสถ์ อนุสาวรีย์ ห้างสรรพสินค้า ชายหาด (Manila Bay) ย่านตึกเก่าแบบโปตุเกส (มีหลายแห่งมากที่น่าสนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Internet ได้ครับ) 

ส่วนตาเกยไตเป็นที่คนนิยมไปพักผ่อนในวันหยุดเพราะอากาศดี สามารถมองเห็นภูเขาไฟ วิวสวย จะขี่ม้าก็ได้ มีกิจกรรมโหนตัวสำหรับคนที่อยากตื่นเต้น ที่ Picnic Groove หรือจะชมวิวสวย ๆ ก็ไปที่ Peoples' Park และ High Land ครับ   

การเดินทางภายในเมือง ที่มนิลามีรถไฟฟ้า 2 สายหลัก สภาพรถไฟฟ้าของเราใหม่กว่า มีรถท้องถิ่นเรียกว่า "จิ๊บมี่" และหากเป็นรถเล็กจะมีรถสามล้อ ลักษณะเป็นแบบรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง ส่วนรถอื่น ๆ ก็เหมือนบ้านเรา คือ รถ taxi จะเป็นรถ toyota Hundai Ford ส่วนใหญ่สีขาว ยกเว้น taxi สนามบิน จะสีเหลือง นอกจากนี้ยังมีรถบัสประจำทางทั้งแบบปรับอากาศ และปรับตัว (อากาศเย็นบ้าง ร้อนบ้าง)  

อาหารหลักของที่นี่เป็นข้าวและขนมปัง รสชาติเป็นแบบอาหารตะวันตก หากไปอยู่นานอาจคิดถึงอาหารไทยแบบข้าวผัดกระเพราเหมือนผมก็ได้

เงินที่นี่มีหน่วยเป็น "เปโซ" อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 0.8 เปโซต่อ 1 บาท

ภาษาหลักของที่นี่เป็นภาษา ตากาล็อก และใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ดังนั้น คนส่วนใหญ่ของที่นี่จะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่ว่าจะเป็นในโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า มินิมาร์ท ร้านฟาสฟู้ดส์ สถานีรถโดยสารต่าง ๆ

ของฝากเป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่นของที่นี่ หากไม่คิดอะไรมาก สามารถซื้อได้ที่ห้าง Mega Mall ราคาไม่ถูกไม่แพง เพราะตามสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งราคาสินค้าจะแพงกว่าในบางรายการ

หากคนไทยไปที่นั่น จะดูไม่ค่อยออกเลยครับว่า เป็นคนฟิลิปปินส์หรือคนไทย อีกอย่างที่ใกล้เคียงกัน คือ ความมีน้ำใจของคนที่นี่ เหมือนบ้านเราครับ ส่วนใหญ่นิสัยดี แต่ก็ยังมีบ้างที่ ... 

นี่แหละครับ ใกล้เคียงกันมาก แต่ก็ยังแตกต่าง 

หมายเลขบันทึก: 223214เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานๆจะมีคนพูดถึงฟิลิปปินส์สักที ขอบคุรครับ

แวะมาเรียนรู้และมาเที่ยวฟิลิปปินส์ค่ะ

สวยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท