เยี่ยมจิตเวช เลือกทำงานใหญ่ ที่ได้ผลกระทบมาก


รู้สึกดีกับหน่วยงาน พูดก็ อิ่มใจ ภาคภูมิใจ

 ต้องชื่นชมหัวหน้าทีมเรื่องรับผิดชอบมาก ไม่ว่าจะเรื่อง  OPD งานในแผนก ภาพรวม ทั้งหมด

และเรื่องดูแลลูกน้องดี  ถึงแม้นคุณหมอจะมาช่วยบางครั้งไม่ได้ แต่บอกน้องๆว่า ถ้ามีอะไรหมอรับผิดชอบเอง

หมอเป็นคนตรงเวลามาก มารพ ตั้งแต่ – 7.30 น. มาตรวจ OPD clear คนไข้หมด ภายในเวลาทุกวัน ยังไปช่วยงานระดับชาติอีกมาก ภูมิใจในการเป็นนักเขียนของท่านที่มีชื่อเสียง มีคนรู้จัก มากมาย

เรื่องเริมจาก น้องนาย หัวหน้า OPD จิตเวชเล่าถึง หัวหน้ากลุ่มงาน คุณหมอ ประเสริฐ   ผลิตผลการพิมพ์

 เปาะ ซึ่งย้ายมาจาก สสจ. เคยทำด้าน นโยบายวิชาการ บอกว่า  ชอบ อยู่ที่ห้องตรวจ จิตเวชนี้ เพราะชอบดูแลคนไข้ มากกว่าการดูนโยบาย หรือ วิชาการ

 

-         น้องแขก นัก จิตวิทยา อยู่มา 3 ปี แล้วค่ะ พี่ๆ ให้โอกาสและเวลาทำงาน มีพี่ๆ ช่วย ทำไปด้วยกัน  ทำงานสบายใจ

 

-         ตี๊  หัวหน้ามีความสำคัญที่จะทำให้เรามีความสุข  ด้วยกำลังคนที่มี ทำให้ ไม่สามารถทำได้ ทุกอย่าง บางที ลองทำ ถ้าทีแรกไม่ดี

– ต้องทำใจ  บางทีทำไปไม่มีการพัฒนา   ต้องกรอบงานว่าจำเป็นไม่จำเป็น แล้วเลือกที่จะทำด้วย ทำให้มีคุณภาพ

 ทำงานเราไม่มีทะเลาะกัน  ไม่มีว่ากัน  หัวหน้าคุณหมอประเสริฐ ยังทำ เรื่องยากให้ ง่าย เช่น เรื่อง HA

 

-         ตอนนี้ ทีมเยี่ยม สนใจทำอย่างไร ให้ HA ง่าย

ทีมจิตเวช บอกว่า คุณหมอให้ กลับไปหา ผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ดูผู้รับบริการเต็มที่   รักษาความลับผู้ป่วย    ต้องให้เกิดความเชื่อถือ    ต้องเก็บข้อมูลอย่างดี

 

 

-         หัวหน้าไม่ได้จัดให้ ประชุม  – แต่เมื่อ ลูกน้องขอปรึกษาหารือ หัวหน้าจะจัดเวลาให้เสมอ และให้กำลังใจ เปิดเผย และให้ความชัดเจน

 แพทย์ พยาบาล นักจิต มีการให้ความร่วมมือเป็นทีมด้วยการช่วยกันทำงาน

-         ชอบลักษณะงานที่ทำของ จิตเวช  ชอบให้ผู้รับบริการ มีความสุข relax   มี feed backจากการทำงานที่ดี ทำให้ เรารู้สึกดีอยู่แล้ว

 

-         ถึงแม้ผู้ป่วยจะมาหรือไม่มาก็ตาม เราช่วยกัน หัวหน้าไม่ สั่ง ไม่กดดัน เวลามีธุระ ก็อนุญาต ให้โอกาสไปสอบ ไปทำธุระจำเป็น ทำงานเลยมีความสุข

 

-         พ.พัชนีวรรณ จบมาหมาดๆเลย   เธอเป็นหมอ จิตเวชเด็ก ตอนนี้ เปิด งานใหม่ของแผนก  คือปัญหาการเรียน – ต้องบริการหลาย step  ส่งวัด  IQ ส่งหมอ  ผู้บริการทุกคนต้องการการบริการที่มากขึ้น ต้องคิดว่าจะจะปรับอย่างไร จะปะทะอย่างไร  จะสื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม

 

-         เมื่อเรามีปัญหา เรา มาคุยกัน ว่านักจิตจะทำได้เท่าไหร่ นักจิตประสานกัน  หมออยากได้อย่างไร   พยาบาลก็มีการต่อรองกันได้ ไม่เป็นแบบแผนบังคับ ไม่ใช่การ Topdown   มีจุดพอดีที่ทุกคน จะมีความสุข กับงาน มีวิธีที่ผู้บริการทุกคนจะสามารถพึงพอใจ     เช่น บางทีไม่ได้ทำ Test ก็ได้บริการอย่างอื่น ช่วยกัน clear สถานการณ์ ถ้าเป็นเร่งด่วน บางทีบริการไม่หมด ก็มีการต่อรองกันได้ ไม่มีแบบแผนหรือ บังคับกัน  ถ้าไม่คุยกันผู้ป่วยจะมาหลายรอบ  เสียเวลามาก

 

 

-         HA  ให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

ด่านหน้าอันดับ 1 มักจะมีความเสี่ยง ความรุนแรง ต้องจัดการ อย่าให้มีปัญหา   Consult ได้ทันที  ทำให้ผลกระทบต่อระบบบริการอื่นๆ มีน้อย มีทีมจัดการได้ รวดเร็ว โดยรับผู้ป่วย ตาม รปภ ให้ยาฉีดด่วน ส่งต่อ ไปเร็ว

-         คุณหมอประเสริฐ จะตรวจเร็ว ไม่ให้รอนาน ตรวจ ต้องเร็ว ตรวจเป็นร้อยกว่าคนต่อวัน  ตรวจจิตเวช นะ แต่คนไข้ เยอะราวกับ  Med

 

-         เราเชื่อมต่อกับ ทีม Home Health Care ส่ง Refer กลับ ไปชุมชน

 

 

-         เราทำเครือข่ายกับทีมสุขภาพจิตจังหวัด มีเครือข่ายจิตเวชทุกอำเภอ Psychosocial ในเขตอำเภอเมือง consult กับหมอโดยตรง โรงพยาบาลอำเภอตั้งใจ และเสนอยื่นประเมินคุณภาพโรงพยาบาลด้านจิตเวชและได้ผ่านการประเมินไปหลายแห่งแล้ว   เรามีจิตแพทย์สัญจร ไปตามรพ.ชุมชน ไปเยี่ยม  สนับสนุนวิชาการ  ประเมินเบื้องต้นได้ มั่นใจขึ้น

 

-         เครือข่ายยาเสพติด – ทำรายงานสสจ. เราเป็นพี่เลี้ยง สาธารณสุขทำงานด้านนี้ชัดเจนกว่าใคร  โดยคุณหมอประเสริฐ เป็นประธานอนุกรรมการยาเสพติดระดับจังหวัด

 

 

-         ถึงตอนนี้มีคำถามว่า ทำไมยังมีกำลังใจกับเรื่องยาเสพติด เพราะมันไม่ค่อยมีผลลัพธ์ให้ เห็น  ไม่มีผลลัพธ์ ชัดเจน ทำไมทีมยังมีกำลังใจดี ทำต่อได้ ไม่หยุดยั้ง

 

-         ยาเสพติดเป็นยาดำ เป็นความทุกข์ ของสังคม คนคาดหวัง คนให้ทำ  เราทำทุกวิถีทาง ถ้าดูจริงๆ ทางสาธารณสุขเรา ทำมากกว่าทหาร กว่าตำรวจ มากกว่าปกครองอีก

 

-         คุณหมอ ตั้งใจกับมัน ไปเรือนจำ   ไปตรวจคนไข้ ไปคุก ไป ประชุมจัดการระดับจังหวัด ทำให้ได้รับรางวัล ธัญญารักษ์ Award   ซึ่งน่าภูมิใจมาก

-         มันยาก แต่มันช่วยได้ – ช่วยสังคมได้

 

-         วัตถุประสงค์ เรื่องยาเสพติด ต้องมาร่วมด้วยกับทุกสายงาน ชุมชนก็จะต้องมีส่วนร่วม เรียนรู้ได้ประสบการณ์ เราไม่ได้หวังให้หาย แต่ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเกี่ยวข้องมากที่สุด

 

 

-         สอ คุมประพฤติ อัยการ   ผู้ทรงคุณวุฒิ ทำอย่างไรให้ดูแลเรื่องยาเสพติดให้ได้ เราคุยกันมากกว่า

 

-         เราไม่ได้หวังให้หาย แต่  ช่วยผู้ป่วย   ช่วยครอบครัว ช่วยสังคมได้   หาช่องทางให้.ชุมชนมามีส่วนร่วมมากที่สุด.. เอาวิธีคิดลงไป

-         คุมประพฤติ – เป็นเชิงบังคับเป็นอำนาจ คุยกับผู้ใหญ่บ้าง

-         สอ – ถ้าจะทำบำบัด  ต้องเฝ้าระวังต่อ สร้างวิธีคิดเดียวกัน

-         พยายามที่จะพบปะ – ฟังปัญหา ทบทวนประสบการณ์ ที่พยายามจะช่วยได้ เวที ชาวบ้าน เวทีชุมชน  ประขุมวิชาการ ที่ศิลามณี เราก็ไป

ไก่จะเป็นผู้ประสานงานกับหลายภาคส่วน ครู เจ้าหน้าที่ สธ สอ หน่วยงาน คุมประพฤติ อัยการ        ผู้ทรงคุณวุฒิ NGO เกิดการทำงานร่วมกัน

-         ทำให้งานที่เราเกี่ยวข้องได้ดีที่สุด – ให้ความสุขของการทำงาน เมื่อไหร่มีทุกข์ก็มาแลกเปลี่ยนกัน เกิดความร่วมทุกข์ ร่วมสุข

 

-         สอทุกนโยบายลงหมด ทุกข์ ครูปัญหาเต็มไปหมด ก็ทุกข์         ได้มาระบายต่อกัน  ช่วยเหลือกัน

 

หมอไก้ ตอนแรกกังวล จะมาทำงาน แต่   มาทำจริงก็สบายใจ เพราะพี่ได้วางระบบ ให้ เราทำงานสอดคล้องกับที่เรียนมา 

 

-         ทีมมีการแลกเปลี่ยน กล้าคุยกัน หัวหน้าไว จะคุยทันหาวิธีแก้ ก่อนที่จะเกิดปัญหา  มีความสัมพันธ์ ของทีมที่ดี 

-         ประนอม 7 ปี แล้วที่อยู่ที่นี่ – ตอนแรกไม่อยากมา มาอยู่ก็ทำไป  หัวหน้าดี เพื่อนทุกคนดี เจอปัญหาจะช่วยกัน อยู่แล้วมีความสุข

 

AAR

1.    เกินคาด

-         ได้คุยกันรู้สึกดีกับหน่วยงาน พูดก็ อิ่มใจ ภาคภูมิใจ ได้มุมมองที่ดี เราชื่นชมไปด้วย

-         ได้ทราบสิ่งที่ทำ แล้วมีคนชื่นชม

-         ได้เล่าในส่วนที่ทำ บางที ทีมจะไม่ทราบว่าเราทำอะไร

-         มาแบบนี้ระทึกดี   ตอนนี้ยังรู้สึกตื่นเต้น

-         ข้างในเราเต็มแก้ว คับแก้วด้วยซ้ำ การประสานกับองค์กรข้างนอกทีมจะเต็มใจ

-         การดูแลข้าราชการภาคใต้ ที่ทีมนักจิตไปช่วย ทราบมาว่า ทาง กพ พอใจมาก เลยให้ทีมรพเชียงรายเป็นผู้ดูแลเยียวยาทีมภาคใต้ 10 กว่ารุ่น

-         ทำแล้วยังมีความสุขดีอยู่หรือไม่  เรื่องจิตตปัญญาศึกษา ที่ทำกับ สสส จิตปัญหาแห่งชาติ

 

จิตเวช มีคน น้อยแต่มีผลการทำงานใหญ่ที่น่าทึ่ง เหมือนการทำงานแบบฉลาด  เลือกทำตรงจุดคานงัด จุดดีด เห็นผลงาน และได้ผลกระทบที่ชัดเจน

 

-         ต้องคอยดูหน้าที่หลัก ว่าเสียหายไหม ต้องวิเคราะห์ตัวเองเป็น

 

-         ทีมดี ต้องไม่ทำคนเดียว

 

 

-         ลุยข้างนอก จะลดภาระงานที่ OPD ด้วย

-         ปกติไม่ค่อยได้มา  ที่คาดไว้ก็ไม่ผิด ชื่นชมอยู่แล้ว ว่าทำอย่างไรจะได้คุณภาพอย่างหมอประเสริฐ

-         ดีใจที่ได้มา – น่าสงสารคนไข้จิตเวช

2.    ต่ำกว่าคาด

-         พ.ประเสริฐไม่อยู่ แต่ไม่เลื่อน คุณหมอบอกว่า พวกเราคุยกันได้อยู่แล้ว

-         ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน

หมอติ่ง หมอพัช ดรสง่า น้องเอ้ย และหมอรวิวรรณ รายงานเยี่ยมจิตเวช 6 พย 51

หมายเลขบันทึก: 223037เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งานคุณหมอยุ่งมาก แต่ดูเหมือนคุณหมอจะมีความสุขมากค่ะ

ขอบคุณ คุณครู ต้อย ที่รัก พยายาม เปลี่ยน ตัวเอง ไม่ให้เสพทุกข์ ให้มีสติ

และปรับทุกข์ ให้ เป็นสุขน้อย ทำได้ เกือบตลอด ดีขึ้น เรื่อยๆ

เรียน คูณหมอท่นับถือ

ผมชื่อพ.อ.จรัส ลิ่มอรุณ เป็นญาติผู้ป่วยและเป็นนายกสมาคมสานสัมพันธ์(เพื่อผู้ป่วยทางจิต)ที่รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ ขอเชิญให้คุณหมอส่งญาติผู้ป่วยทางจิตจำนวน ๔ คนเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดตั้งและพัฒนาองค์กรของญาติและผู้ป่วย เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของญาติและผู้ป่วยตามพรบ.ฟื้นฟูคนพิการปี ๒๕๕๐ และตามพรบ.สุขภาพจิตปี ๒๕๕๑ จะมีการประชุมที่จังหวัดแพร่ในวันท่ ๑ - ๒ มี.ค. ๕๓.

มีงป.ค่าเดินทาง ค่าท่พักและค่าอาหารพร้อมครับ กรุณาติดต่อไปท่ผมด้วยครับ ขอขอบพระคุณมากครับ พ.อ.จรัส ลิ่มอรุณ 086 5009897, 053 441468 บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 5 ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท