แบมือกับคว่ำมือ


หากว่าเราแบมือขออย่างเดี่ยวโดยไม่คว่ำมือลองทำเองบ้าง ก็ไม่สามารถที่จะประสบผลสำเร็จได้เลย

ศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลท่าเรือ ร่วมกับ ธกส.อำเภอบ้านนาเดิม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์เส้นใยธรรมชาติ หมูที่ 3 ตำบลท่าเรือ ในวันที่ 14 พ.ย.2551 เวลา 10.00 น. ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรกระบวนการคนเก่งจากหมู่ที่ 8 ต.ขุนทะเล นั้นคือ ผู้ใหญ่กฤษวิสุทธิ์ มะลิวงษ์ มาให้แนวทางและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเกษตรกรตำบลท่าเรือจำนวน 35 คน ท่านวิทยากรจะเน้น การพึ่งตนเอง เพราะนั้นคือ ความหมายของคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ให้มากที่สุด เมื่อประสบความสำเร็จในครอบครัวผู้ใหญ่จะแนะนำให้ลูกบ้านปฏิบัติตามโดยได้จัดทำศูนย์เรียนรู้เป็นตัวอย่าง เมื่อทุกคนในหมู่บ้านหันกลับมาพึ่งตนเองทำให้เกิดผลผลิตเหลือกินเหลือใช้ส่งผลให้เกิดกลุ่มผลผลิตต่างๆ ออกจำหน่าย และสามารถต่อรองราคากับแม่ค้าได้ ชุมชนหมู่ที่ 8 เข้มแข็งขึ้น โดยยึดหลัก ชุมชนจะเข้มแข็งไม่ได้ถ้าหากชุมชนไม่ได้สร้างความเข้มแข็งขึ้นมาเอง หลังจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ใหญ่แล้วเจ้าหน้าที่จาก ธกส. อธิบายการทำบัญชีเบื่องต้น ซึ่งเป็นที่มาของการพึ่งตนเอง เพราะเมื่อรู้ว่าเรามีรายจ่ายเท่าไหร่เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองในด้านใดได้มากที่สุด และสุดท้ายของการแลกเปลี่ยนรู้เกษตรกรในกลุ่มช่วยกันทำน้ำยาซักผ้า และสบู่เหลว ด้วยตนเองโดยได้รับการสนับสนุนปัจจัยจากธกส.นำกลับบ้านคนละขวดสองขวดพร้อมกับแนวทางพึ่งตนเองอีกคนละกระสอบ การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ทำให้มองเห็นว่า หากว่าเราแบมือขออย่างเดี่ยวโดยไม่คว่ำมือลองทำเองบ้างก็ไม่สามารถที่จะประสบผลสำเร็จได้...

   

ตั้งใจฟัง

    

ลองปฏิบัติด้วยตนเอง

  

สรุปบทเรียนโดยทีมงานผู้ใหญ่บ้านวิทยากร

 

อิ่มทั้งอาหารและความรู้

หมายเลขบันทึก: 222976เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีครับเราไม่ต้องแบมือขออย่างเดียว อุปสรรคที่สำคัญก็เรื่องตลาดล่ะครับ หากทำผลผลิตออกมาสักอย่างแต่ไม่มีตลาดรองรับก็ตันเหมือนกันครับ

ถ้าทำจริงจังตลาดก็ไม่หวั่นไหวจ๋า

สวัสดีครับ

ชอบจังครับ แบบมือขอ คว่ำมือทำ

มือข้างเดียวกัน แต่สามารถทำได้ผลที่แตกต่างกันคนละเรื่องเลยครับ

...

- สวัสดีครับ

- ดูจาก "ภาพ" แล้ว "ซูบ" ลงหรือเปล่า หุหุ

- อย่า "โหม" งานมาก

- "แบมือขอ คว่ำมือทำ"... ขอบอกว่า "โดน" ครับ

สวัสดีครับ

  • ได้เข้าไปแบมือ ที่บ้านผู้ใหญ่ฯ มาเมื่อวันจันทร์ นี้เอง
  • แต่เป็นการแบมือ เพื่อขอความรู้-ประสบการณ์ จากท่านผู้ใหญ่ ครับ

หวัดดีค่ะ

  • แบมือกับคว่ำมือเป็นแค่การพลิกฝ่ามือเองนะทำได้ง่ายนิดเดียวเอง
  • แต่ส่วนมากแล้วชอบที่จะแบมือนะ(ว่าจริงมั้ย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท