เกษตรปลอดภัยกับการจัดการความรู้


การดำเนินงานจะสำเร็จมากน้อยขึ้นอยู่กับทีมงานทุกคนที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน จุดเริ่มต้นต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นแรงผลักดันหรือจุดสตาร์ท เมื่อติดเครื่องแล้วจะแล่นฉิวไปโดยอัตโนมัติ แล้วทุกท่านจะเห็นความสำเร็จไม่ไกลเกินเอื้อมเลย

เมื่อวันที่ 29-30 มีนาคม 2549  ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปตรวจราชการที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับจังหวัดในประเด็นเรื่องการจัดการความรู้กับโครงการส่งเสริมการเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน เนื่องจากกรมฯได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเรื่องนี้เป็นเรื่องการจัดการความรู้ ดังนี้คือ

              1. การจำแนกพื้นที่ความปลอดภัย โครงการได้กำหนดความปลอดภัยเป็น 3 ระดับ คือ 1 ดาว  2 ดาว และ 3 ดาว

              2. เมื่อจำแนกแล้ว มีการจัดกลุ่มเกษตรกรเพื่อเรียนรู้และยกระดับความปลอดภัยประมาณ 25-30 คนต่อกลุ่ม

              3. จัดประเด็นการถ่ายทอดความรู้แก่กลุ่มเรียนรู้ 6 ครั้ง

จากแนวทางนี้ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงานจังหวัดซึ่งนำโดยนายพิบูลย์ ไชยฮ้อย เกษตรจังหวัดมีข้อเสนอเพื่อการจัดการความรู้คือ

              1.กำหนดเป้าหมายการพัฒนาตนเอง (KV) โดยกลุ่มเรียนรู้ตั้งเป้าหมายด้วยตนเองว่าจะทำไปทำไม

              2.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KS) กำหนดประเด็นให้ชัดเจนตามความต้องการและตอบสนองคต่อ KV โดยจัดให้มีคุณอำนวย (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร) ผู้ช่วยคุณอำนวย (เกษตรกร) คุณกิจ (เกษตรกร 25-30 คน) คุณลิขิต (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรหรือเกษตรกร) คุณเล่า (เกษตรกร)

             3. การจัดเก็บเป็นคลังความรู้ (KA) โดยจัดเก็บในระดับอำเภอและจังหวัด โดยทีมงานจังหวัด/อำเภอ ให้การสนับสนุน

             อนึ่ง นอกจากกลุ่มของเกษตรกรแล้ว กลุ่มของเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอและจังหวัดก็ต้องตั้งวงจัดการความรู้ของตนเอง เพื่อสนับสนุนกลุ่มเรียนรู้ของเกษตรกรด้วย   การดำเนินงานจะสำเร็จมากน้อยขึ้นอยู่กับทีมงานทุกคนที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน     จุดเริ่มต้นต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นแรงผลักดันหรือจุดสตาร์ท เมื่อติดเครื่องแล้วจะแล่นฉิวไปโดยอัตโนมัติ    แล้วทุกท่านจะเห็นความสำเร็จไม่ไกลเกินเอื้อม    ทีมงานจังหวัดและอำเภอมีขีดความสามารถจะดำเนินการให้สำเร็จไม่ช้าไม่นาน  ขอส่งแรงใจไปช่วยด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 22290เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แรงบันดาลใจ ตั้งใจ เต็มใจ สนใจ แล้วก็มีหัวใจให้กับ km
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท