3.คนมีความศรัทธาในศาสนาจริงไม่ทะเลาะกัน


คนไม่เข้าถึงแก่นแกนศาสนาของตัวเองกลายเป็นตัวปัญหา

ในยุโรปอเมริกากลายเป็นส่วนหนึ่งของโลกที่คนละทิ้งความเชื่อในศาสนาของตัวเอง อย่างไปยึดเอาความเชื่อบางความเชื่อมาป็นส่วนหนึ่งของการดำเนิชีวิต น่าแปลกที่ประเทศเหล่านั้นคนที่ไม่นับถือศาสนามีจำนวนสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย หลังเหตุการณ์ 11  กันยา ที่ตึกเวิดเทรดฯทล่ม โลกต่างฟุ้งเป้ามาที่อัลกออิดะฮ์และนาอุซามะฮ์ซึ่งได้รับการดูแลจาก CIA ให้ต่อสู้กับอดีตสหภาพโซเวียต ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำในเรื่องนี้ นั้นไม่เท่าไหร่ สิ่งที่อเมริกา ได้ทำก็คือการแบ่งโลกออกเป็นสองซีก แบ่งเรียบร้อยว่าใครจะต้องอยู่ตรงไหน ภาพที่ออกสู่ชาวโลกก็คือความโหดเหี้ยมของมุสลิม มีการระเบิด มีการฆ่ากันมากมาย ซึ่งดูการกระทำแล้วล้วนแต่เป็นไอ้โม่ง เพราะการปฎิบัติการในแต่ละครั้งไม่เคยเปืดหน้าให้เห็นว่าใครเป็นใคร คำถามที่เกิดขึ้นก็คือมุสลิมทำใช่ไหม ทำไปทำไม ศาสนาใช้หรือไม่

หมายเลขบันทึก: 222679เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ศาสนาไม่ได้ใช้ให้เข่นฆ่าใคร แต่ถ้าใครมารุกรานก็ต้องต่อสู้

ผิดด้วยหรือที่คนเราต่อสู้เพื่อเอาความยุติธรรมกลับคืนมา

เหตุผลไม่น่าจะมาจากศาสนาน่ะ

แต่น่าจะเป็นการโลภของกลุ่มคนบางคนมากกว่า

ทุกศาสนาอยู่ด้วยกันได้เสมอเพราะคำสอนในศาสนาสอนให้คนรู้จักการให้ การเสียสละ น่ะ

เจริญพร โยม

คนที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในศาสนา

ไม่มีการทะเลาะกันอย่างที่โยมบอก

 

เจริญพร

 

ขอบคุณทุกท่านมากความจริงผมยังเขียนแสดงข้อคิดยังไม่หมด แต่ที่ท่านแสดงความเห็นเป็นนิมิตรหมายที่ดีมาก ผมไม่อยากให้คนเข้าใจว่าความรุนแรงมากจากศาสนา หากท่านได้อ่านหนังสือ ปฎิบัติการมารครองโลก ของคุณวิลเลียม กายคาร์ ซึ่งเป็นคริสเตียน ผมว่าทุกศาสนาน่าจะหูต่างสว่างขึ้น ว่าใครกำลังสร้างสถานการณ์

ผมอ่านข้อคิดทั้งสามท่านซ้ำหลายครั้ง ทั้งสามท่านมีทั้งพุทธและมุสลิม แสดงความคิดเห็นที่ดีมากมีจุดหมายเดียวกันแต่ให้เหตุผลที่ต่างกัน ท่านพระปลัดแสดงความเห็นว่าคนที่ศรัทธาจริงไม่ทะเลาะกัน มันก็โยงมาที่ความเห็นของคุณ Dhamma ว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ไม่ต้องเอาไกลๆ ที่บ้านเมืองเราที่ทะเลาะกันถึงขนาดฆ่ากันสีแดงสีเหลือง ที่ตายก็เผาแสดงว่าศาสนาเดียวกัน จึงสรุปว่าไม่ใช่เรื่องศาสนา และโยงมาที่ความคิดของคุณสะตอดอง การสู้กับการรุกรานไม่ผิดถ้าผิดชาวพุทธที่ต่อสู้กับพม่าสมัยกรุงศรีอยุธยาก็ผิด ทหารที่ตายชายแดนไทยเขมรก็ผิด ไปคูที่ปาเลสไตน์ เขาก็สู้แบบที่คนไทยได้เคยต่อสู้เพื่อกอบกู้เอกราชนั้นแหละ

ขอบคุณครับผมก็อ่านการแสดงความคิดเห็นของทั้ง 3 ท่านหลายครั้ง ขอบคุณท่านที่ไม่แสดงตนท่านตอบตรงใจผมมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท