รักของแม่ช่วยแก้ลูกอกหัก


ลูกกับการแก้ปัญหา

                  ดวงใจของแม่ก็คือลูก  ลูกสามารถคุยกับแม่ได้ทุกเรื่อง เมื่อลูกมีปัญหาแม่คือผู้ปลอบโยน แม้อยู่ห่างไกล ถึงลูกเรียนมหาวิทยาลัย ในสายตาของแม่ลูกยังเล็กนัก ด้อยประสบการณ์ วันหนึ่งขณะกำลังคุยโทรศัพท์กับลูกปรกติทุกวัน แม่ก็เล่าเรื่องทางบ้านสัพเพเหระลูกคงรับรู้ได้ถึงความห่วงใยเสียงลูกเริ่มเปลี่ยน เริ่มเครือๆ  "แม่จ๋า  หนูอกหัก แฟนเขาบอกเลิกหนู เขาว่าหนูเจ้าอารมณ์ หนูคงไม่สวยใช่ไหมแม่ เขาจึงทิ้งหนูไปคบกับคนใหม่แค่สี่วันแล้วบอกเลิกหนู"  แม่อึ้ง ปล่อยให้หนูร้องไห้ไปพูดไป แม่ก็รับฟังที่หนูพูด เมื่อลูกพูดจบแม่ก็เริ่มพูดบ้างด้วยเสียงที่เต็มไปด้วยความรัก "ลูกจ๋า ฟังแม่นะลูก ใครนะช่างไม่เห็นคุณค่าความดีในตัวหนู แม่ว่าผู้ชายคนนั้นน่ะ โชคร้ายสุดๆแล้วล่ะที่ทิ้งคนดีๆอย่างลูกแม่ไป หนูเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน อาจจะไม่สวยนักแต่ลูกก็น่ารัก และสวยเสมอในสายตาของแม่ พ่อ พี่ชาย ทุกคนรักหนูหมด หนูอาจจะพูดตรงเกินไปที่บอกว่าเป็นคนเจ้าอารมณ์ แม่ก็รู้ว่าไม่ดี ที่เลี้ยงลูกแบบตามใจ ก็ลูกเป็นลูกคนเล็กทุกคนในครอบครัวจึงตามใจ และทนลูกได้ แต่แม่ก็รู้ว่าลูกแม่มีเหตุและผลเสมอ ความห่างไกลและพบคนใหม่นั่นเองที่ทำให้เขาบอกเลิกลูก ลูกแม่น่ารักเพียงอ้วนไปนิดหน่อย พอลูกผอมก็สวยเอง ลูกมีพร้อมทุกอย่างพ่อ แม่ พี่ที่รักหนูเป็นกำลังใจให้หนู เขาคนนั้นอาจจะไม่เหมาะกับคนดีๆอย่างหนูก็ได้ คอยดูนะแม่ว่าเขาโชคร้ายแล้วล่ะ สู้ๆนะลูกนะ"แม่พูดแค่นี้ลูกเริ่มหยุดร้องไห้ รับฟัง รับปากกับแม่ว่าจะสู้ต่อไป

เฮ้อ! ความอบอุ่นในครอบครัวสำคัญมากจริงๆทำให้ลูกแม่เสียงใส ยิ้มได้และสู้ชีวิตต่อไป

หมายเลขบันทึก: 222496เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ได้ข้อคิดดีๆนะคะจะได้เก็บไว้ใช้บ้าง

ลูกสาวกำลังเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น

คิดทุกวัน..ถ้ามีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น..อย่างนั้นเกิดขึ้น.เราจะทำอย่างไรดี

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณนะคะ add ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีลูกแล้ว ดูยังสาวและหน้าเด็กมาก เลี้ยงลูกวัยรุ่นยากนะคะ แต่ก็มีความรัก ความอบอุ่น ความใกล้ชิดในครอบครัวนี่ล่ะค่ะที่ใช้ได้ผลและอาศัยจิตวิยาในการพูดให้คุณค่าตัวเขามากขึ้น เขาก็จะดีขึ้นเอง เขาจะกล้าพูดกับแม่ค่ะ กับพ่อไม่ค่อยกล้า

แวะมาดูคนมีลูกคุยกัน

คนไม่มีลูก มีหลานวัยรุ่นก็ดูแลยากเหมือนกันอะค่ะเพื่อน

ดูแลทั้งลูกทั้งหลานเลยล่ะเพื่อน เลี้ยงหลานกำพร้าด้วย(พ่อแม่เสียชีวิตหมด)ลำบากน่าดูเพิ่งอยู่ ม.5 ปัญหาเยอะกว่าเลี้ยงลูกอีก สู้ๆๆๆนะเพื่อน ถ้าสังคมครอบครัวไม่มีปัญหาสังคมส่วนรวมคงดีขึ้นแน่ๆ

วัยรุ่นเลี้ยงยากมาก จริงจริงค่ะ มีลูกอยู่ช่วงวัยรุ่นเหมือนกัน เครียดมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท