ข่าวไข้หวัดนก (3)


สธ.ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ไข้หวัดนกในคนใกล้ชิด ทั้งระดับกรม และจังหวัด

  • กระทรวงสาธารณสุข ตั้งวอร์รูมโรคไข้หวัดนก ที่สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศและที่กรมควบคุมโรค ประเมินติดตามโรคไข้หวัดนก และให้สำนักระบาดวิทยาติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนทั่วประเทศทุกวัน เผยจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งรวมทั้งสุโขทัยและอุทัยธานีด้วย

    นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้หวัดนกในคน หลังพบสัตว์ปีกติดเชื้อที่ จ.สุโขทัย และล่าสุดยังมีสัตว์ปีกตายที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ว่า จากการติดตามสถานการณ์การติดเชื้อไข้หวัดนกในคนใน 2 จังหวัดดังกล่าว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดนกแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ทุกวัน ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

    นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้กรมควบคุมโรคและสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ตั้งวอร์รูมโรคไข้หวัดนก เพื่อประเมินติดตามโรคไข้หวัดนกในคนอย่างต่อเนื่อง และให้สำนักระบาดวิทยาติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนจากทุกจังหวัดทุกวัน และให้เผยแพร่คำแนะนำ เตือนให้ประชาชนป้องกันมิให้เกิดการติดเชื้อไข้หวัดนก ทั้งนี้หากมีผู้สงสัยอาจติดเชื้อไข้หวัดนก จะได้ให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานอย่างทันท่วงที ซึ่งจะป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้

    นายแพทย์ปราชญ์กล่าวต่อว่า สำหรับผลการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกที่จังหวัดสุโขทัย หลังจากที่พบสัตว์ปีกติดเชื้อที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานประชาชนในหมู่บ้านมีอาการป่วยแต่อย่างใด ส่วนที่ อ.หนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้กำชับสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังการป่วยในคนแล้ว เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน โดยให้ทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อจากสัตว์ปีก

    ทางด้านนายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ กรมควบคุมโรคจะจัดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้รับผิดชอบไข้หวัดนกทั้งระดับจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ในจังหวัดที่เสี่ยงโรคไข้หวัดนก 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนก ในพื้นที่ ที่โรงแรมอัมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากพื้นที่จังหวัดดังกล่าวเคยพบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัด และเคยพบผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนกมาแล้วในปีก่อนๆ ล่าสุดนี้พบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนกที่จังหวัดสุโขทัยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2551


    **************************** 12 พฤศจิกายน 2551

  • แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ
    ผู้จัดทำ.... ฝ่ายข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ กลุ่มสารนิเทศ
    [12/พ.ย/2551]

    หมายเลขบันทึก: 222406เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท