การพัฒนา อปท.ให้เกิดระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นที่พึ่งตนเอง ...1


การพัฒนาต้นแบบ อบต./เทศบาล ให้เกิดระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นที่พึ่งตนเอง

ห่างหายไป เดือนครึ่ง เพราะติดภารกิจ ต้องดูแลโครงการพัฒนา อปท.ให้เกิดระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นที่พึ่งตนเอง ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ..ครับ

ที่มาของโครงการนี้คือ การดำเนินการกิจกรรมต่อเนื่อง...จาก โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการใหญ่ของศูนย์อำนวยการต่อสู้ปัญหาความยากจนระดับประเทศ สำกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เพราะว่า จากการที่ได้ประมวลภาพของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..พระองค์ท่านแล้ว

ทางคณะศึกษาโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยการนำของ รศ.ดร.เสรี  พงศ์พิศ  ได้กล่าวไว้ว่า "เศรษฐกิจพอเพียงเกิดได้  ถ้ามีเจตจำนงค์ทางการเมืองที่แท้จริง(Political will)  ในทุกระดับ  ตั้งแต่ระดับชาติถึง  ระดับท้องถิ่น  ตั้งแต่รัฐบาล จนถึง อบต./เทศบาล  ตั้งแต่พรรคการเมืองน้อยใหญ่ไปจนถึงองค์กรประชาชนต่าง ๆ ซึ่งทำการเมือง "ภาคประชาชน"  โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง  นโยบายการพัฒนา  และการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ จะต้องทำให้เศรษฐกิจพอเพียง เป็นวาระแห่งชาติ  เป็น"หัวใจ" ของยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติ  และไม่ทำให้คนเข้าใจว่า  เศรษฐกิจพอเพียงเป็น เรื่องชาวบ้าน  เรื่องของคนจน  คนชนบทเท่านั้น  แต่เป็นการพัฒนาในทุกระดับ  และทุกภาคส่วน  เหมือน"ลมหายใจเข้าออก" ที่ทำให้ทุกชีวิตอยู่ได้"

เมื่อเป็นเช่นนี้ การเกิด โครงการ อบต.พอเพียง ย่อมมีความหมาย และคุณค่าที่มากกว่าการจัดทำโครงการ ,แผนงาน และกิจกรรม มีนัยสำคัญที่ไม่เพียงแต่ดำเนินรอยตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระองค์ท่านเท่านั้น แต่เป็นการกำหนดอนาคตของ อบต./เทศบาล นั้น ๆได้เลยว่า จะอยู่รอด ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจทุนนิยมหลักได้อย่างไร?  เพราะวันนี้ กระแสทุนนิยมแบบบริโภคนิยม  เริ่มเข้าสู่ทางตัน ประชาชนจะผลิตเยอะ ๆ บริโภคเยอะ ๆ อีกอย่างเดิมไม่ได้แล้ว การหวนกลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้งก็ไม่น่าจะทำให้เสียเวลาอะไร เท่าใดนักครับ...

มาเถอะครับ หันมามองเศรษฐกิจท้องถิ่นที่ไม่เน้นการขาย แต่เน้นการบริโภคภายในครัวเรือน ระบบสังคมที่ผูกติดกับเศรษฐกิจท้องถิ่นระบบนี้ก็จะหลุดพ้นจากระบบอุปถัมภ์ ,สร้างสังคมแห่งความรู้, สังคมแห่งภูมิปัญญา และความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของคนไทย เราเถอะครับ....

หมายเลขบันทึก: 222120เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตเข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ ผมก็ติดตามงานของ ดร.เสรี ฯมูลนิธิหมู่บ้าน น่าสนใจและนำไปใช้ในชุมชน ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณหนุ่ม กร ครับ

ขอบคุณครับ อยากจะติดตามต่องานของ อ.เสรี พงศ์พิศ ให้ไปดู ที่ WWW.PhongPhit.com ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท