วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

วิธีสร้าง “ครอบครัวอบอุ่น”


ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงลูกที่เป็นวัยรุ่นค่ะ

        วิธีสร้าง “ครอบครัวอบอุ่น”

            

                     ดิฉันจะได้ยินเสมอขณะทำงานให้การปรึกษา วัยรุ่น ว่า  ส่วนใหญ่มักมีความรู้สึกว่า ผู้ปกครองไม่รักไม่เข้าใจ คอยจับผิด อันเป็นสาเหตุทำให้วัยรุ่นใช้เป็นเหตุผลในการหันไปคบเพื่อนนอกบ้าน และเสี่ยงต่อปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น การใช้สารเสพติด การหลงระเริงในอบายมุขฯลฯ  ดิฉัน จึงมีแนวทางเพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ และสร้างความสุขในครอบครัวดังต่อไปนี้ค่ะ 

          -          สร้างกฎเกณฑ์ในบ้านให้น้อย ๆ แต่กวดขันกฎที่สำคัญอย่างเข้มงวด ยืดหยุ่นในบางเรื่องที่ไม่สำคัญ ไม่นำมาถกเถียงบั่นทอนสัมพันธภาพ เช่น การไว้ผมยาว การสวมกางเกงปะ ๆ

            -          สนใจฟังเขาเล่าและให้ความสำคัญอย่างจริงจัง เพราะวัยรุ่นต้องการความสนใจจากพ่อแม่เสมอ วัยรุ่นจะรู้สึกเจ็บปวดมากหากรู้ว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองยุ่งกับงานมากจนไม่มีเวลาที่จะรับฟังเรื่องของเขา หรือเรื่องของเขาไร้สาระ               

-          ให้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้วัยรุ่นรู้จักแยกแยะความฝัน ความจริงได้ถูกต้อง ให้โอกาสตัดสินใจด้วยตนเอง เป็นการส่งเสริมพัฒนาตน เมื่อเผชิญปัญหาพึ่งตนเองได้ มีการวางแผนกำหนดชีวิตของตนเองได้ โดยมีผู้ปกครองเป็นผู้ช่วยให้คำปรึกษาแก่ลูก        

-          ยอมรับให้เกียรติซึ่งกันและกัน ให้ความเคารพ ความเป็นส่วนตัว ไม่ควรสอดรู้สอดเห็นไปทุกเรื่อง เช่น แอบฟังโทรศัพท์ แอบอ่านจดหมาย สำรวจโต๊ะลิ้นชัก ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้วัยรุ่นจะถือว่าเป็นเรื่องลุกลามในความเป็นส่วนตัวของเขา ผู้ปกครองอาจทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เสียบ้าง ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ดียิ่งขึ้น

-   หลีกเลี่ยงการตำหนิติเตียนในเรื่องที่คุณไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเขา ควรพูดกันอย่างมิตรภาพร่วมกันหาข้อผิดพลาดและแก้ไข ไม่บังคับหรือตัดสินใจแทน ไม่ควรชี้แนะเพราะเป็นการสกัดกั้นความคิดและทักษะด้านต่าง ๆ ของเขาได้       

-          ไม่ประทับตราหรือตอกย้ำในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ไอ้ตัวยุ่ง ไอ้เกเร เพราะจะเป็นการผลักดันให้เขาประพฤติในสิ่งที่ไม่ดีต่อไป ควรชื่นชมพฤติกรรมที่ดี ๆ ของเขา เพื่อส่งเสริมให้เขาประพฤติตัวดีขึ้นได้          

-          ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกศรัทธาในตัวพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องการเลียนแบบ เพื่อนำมาเป็นเอกลักษณ์ของตน

ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงลูกที่เป็นวัยรุ่นค่ะ    absolute medium

หมายเลขบันทึก: 221850เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะน้องวันเพ็ญP

บทความช่วยชี้แนะพ่อแม่ที่มีลูกวัยอลเวงดีค่ะ  คุณครูก็นำไปใช้ได้

ขอบคุณมากค่ะ

ครูต้อยมาชวนไปปลูกป่าชายเลนกันนะคะ เอาภาพมาให้ดูก่อน

เป็นน้ำจิ้มค่ะ

ขอบคุณครูต้อยค่ะที่มาแลกเปลี่ยน ภาพน่ารัก เป็นการสร้างสรรให้กับธรรมชาติค่ะ

  • หนุ่มน้อยลูกพี่ กะลัง 18 พอดิบพอดี
  • ชอบพูดว่า แม่ไม่ค่อยเข้าใจ
  • หรือ แม่ไม่รู้เรื่อง
  • อ่านบทความน้องแล้วก็เก็บมาคิด
  • หืม จริง ๆ อย่างนั้น จริง ๆ

สวัสดีค่ะ คุรเพ็ญศรี(นก)การมีลูกวัยรุ่นเปรียบเสมือน ทั้งครอบครัวลงเรือลำเดียวกัน มีคุณพ่อคอยคัดท้ายเรือ คุณแม่ ลูกๆ ช่วยกันพายเรืออยู่กลางแม่น้ำใหญ่ มีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องถึงฝั่ง ขณะที่ทุกคนอยู่ในเรือ แล้วแต่ว่า ครอบครัวใหนจะมีวิธีอย่างไรค่ะ

ฝากช้อคิดเพิ่มเติม ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยน

สวัสดีค่ะ

***ตำราเลี้ยงลูกในวัยรุ่นจากแม่...ถ้ามีวิธีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กว้างขวาง...วัยรุ่นจะเป็นอนาคตของชาติ คนของชาติที่มีคุณภาพค่ะ

***อยากให้ช่วยกันเขียนให้มากๆ

***ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูกิติยา

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยน ดีใจที่มีคนทำงานกับเด็กมากมาย ถึงแม้จะคนละวิชาชีพแต่ทุกคนก็มีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน จะพยายามเขียนนำเสนอต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ สำหรับบทความค่ะ

มีลูก 3 คน 3 วัย รู้สึกหนักใจเหมือนกัน เด็กสมัยนี้ เลี้ยงยาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน แต่คิดว่า ความรักลูกในทางที่ถูก ความเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงของเด็กรุ่นใหม่นี้ และการให้เวลาที่มีคุณภาพกับเขา แม้เพียงไม่มากนักสำหรับแม่ที่ต้องทำงาน หาเลี้ยงครอบครัวด้วย คงจะช่วยเราได้บ้าง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีทุกๆท่านค่ะ

ต้องขออภัยอย่างยิ่งที่ว่าเว้นจากการบันทึกซะนาน ทำตัวจบ ป โท ค่ะ แต่ตอนนี้เรียบร้อยแล้ว ขอขอบคุณนะคะที่ร่วมแสดงข้อคิดเห็น

สวัสดียามเช้าค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยม

ขอให้มีความสุขในวันทำงาน

ยินดีกับความสำเร็จค่ะ

ขอบคุณ คุณอนงค์ และ คูณ Add ค่ะ ขอให้มีความสุขเช่นกันนะคะ

สวัสดีครับ คุณวันเพ็ญ

      ไม่ประทับตราหรือตอกย้ำในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ไอ้ตัวยุ่ง ไอ้เกเร เพราะจะเป็นการผลักดันให้เขาประพฤติในสิ่งที่ไม่ดีต่อไป ควรชื่นชมพฤติกรรมที่ดี ๆ ของเขา เพื่อส่งเสริมให้เขาประพฤติตัวดีขึ้นได้

มีหลายคนบอกว่า การตอกย้ำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม คือ การสาบแช่ง ยิ่งพ่อแม่แล้ว พูดไม่ได้เลย

ขอชื่นชมการทำงานที่มุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนของเราครับ

สวัสดีค่ะคุณเปลวเทียน ดีใจค่ะที่มีคนทำงานที่มุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนค่ะ

คุณวันเพ็ญครับ

เป็นองค์ความรู้ด้านครอบครัวที่มีค่ามากเลยครับ

ขอขอบคุณและขออนุญาตจัดเก็บครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ คุณ small man ขอบคุณที่ให้ความสนใจ

ประมาณกลางเดือนธันวาคม ผมจะจัดเวทีครอบครัวสุขภาวะ นำผู้ปกครอง และ นักเรียน มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเน้นการสื่อสารด้วยการฝึกฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผู้นำเวทีที่เรยกว่าวิทยากรกระบวนการจะเน้นการสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัย และ พื้นที่แห่งความไว้วางใจ โดยจะเป็นผู้สร้างกระบวนการ โดยไม่ให้ความรู้ แต่จะให้แต่ละครองครัว หาทางออกร่วมกัน

มนุษย์ไม่สามารถพัฒนาไปได้ดี และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ถ้าปราศจากครอบครัวที่ดี 2-3 เดือนก่อนดิฉัน และทีมงานไปจัดค่ายครอบครัวสัมพันธ์ ให้กับองค์กรแห่งหนึ่ง บนพื้นที่สูงทางเหนือ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และพลังให้แก่ครอบครัวที่มีลูกเข้าสู่วัยรุ่นแล้วเกิดความขัดแย้งไม่เข้าใจกัน ใช้เวลา 3วัน 2 คืน กิจกรรมส่วนใหญ่ฝึกให้ครอบครัวสื่อสารกัน และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกัน และกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท