เมืองสิง(ในจินตนาการ)


ปะหวัดสาด ชั้นมัดทะยมปีที่ห้า”

จะไปท่องเที่ยวเมืองสิงสัปดาห์หน้าครับ เลยทำการบ้านไว้ก่อน สะพายย่ามเที่ยวเดี่ยว นั่งเรือแล้วต่อรถโดยสารไปสามต่อ หวังว่าคงได้ไปตามแผน อันที่จริงก็ถือว่าไปทำงานให้โครงการเหมือนกัน เพราะจะไปดูการเกษตรที่ชาวจีนมาส่งเสริม มาลงทุนอยู่แถวหลวงน้ำทา เติมเต็มความรู้มาใช้กับพี่น้องชาวหงสา  โครงการเขาจะให้เอารถไปแต่ดูแล้วต้องอ้อมไปข้ามน้ำโขงที่ไชยะบุรีโน่น ไปเองดีกว่า อาศัยเพื่อนร่วมงานที่มีลูกศิษย์เป็นหัวหน้าเกษตรที่นั่นพาไปดูงานก็พอ

เมืองสิงเป็นชุมชนชาวลื้อ ที่ขยายถิ่นฐานมาจากสิบสองปันนา ข้อมูลที่สืบค้นจาก Volker Grabowsky's (1999) "Introduction to the History of Muang Sing (Lao PDR) prior to French Rule: The Fate of a Lu Principality" ที่อ้างไว้ในเวปไซด์ www.rockmekong.com เล่าไว้ว่าผู้ที่นำพาประชาชีมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เมืองสิง ในปี พ.ศ. 2335เป็นแม่เมืองม่ายของเจ้าฟ้าอาณาจักรเชียงแข็ง (Xieng Khaeng) ชื่อนางเข็มมา อาณาจักรเชียงแข็งนั้นก่อตั้งโดยเจ้าชายแห่งเชียงรุ้งชื่อเจ้าฟ้าเด็กน้อยในพุทธศตวรรษที่20 มีการตั้งเมืองหลวงแห่งแรกริมฝั่งแม้น้ำโขง แล้วก็ย้ายเมืองอีกหลายครั้ง ต่อมาในปี พ.ศ. 2428 เจ้าฟ้าสิรินอ จึงพาครอบครัวชาวลื้อ 1,000 ครอบครัวย้ายมาอยู่ที่เมืองสิง ในปีพ.ศ. 2435 เมืองสิงได้เป็นสถานที่ลงนามแบ่งปันอาณานิคมกันระหว่างอังกฤษ กับฝรั่งเศส และเป็นที่ตั้งกองทหารฝรั่งเศส เจ้าองค์คำผู้ปกครองเมืองได้ทำการต่อต้านฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2451 แต่สู้ไม่ได้จึงต้องหลบหนีไปสิบสองปันนา

หนังสือแบบเรียน ปะหวัดสาด ชั้นมัดทะยมปีที่ห้า ในบทที่ 21 ขบวนการต่อสู้ของประชาชนลาวต้านล่าเมืองขึ้นฝรั่ง ได้บรรยายไว้ว่า ฝรั่งได้ส่งร้อยตรี วิตรีมาประจำอยู่เมืองสิง เขาได้ใช้อำนาจกดขี่ขูดรีดชาวลาวเผ่าลื้อหลายรูปการอย่างหนักหน่วง ปะชาชนเครียดแค้นจึ่งพากันลุกฮือขึ้นต่อสู้ภายใต้การนำพาของพระยาคำลื้อ ปี 1908 กองกำลังได้สร้างความเสียหายให้ทหารฝรั่งอย่างหลายหลวง ต่อมาวิตรีได้ใช้กลอุบายหลอกลวงพระยาคำลื้อมาเจรจาและจับกุมตัวท่านไว้

ประวัติศาสตร์ฉบับฝรั่ง กับฉบับลาว เขียนไว้ไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามท่านก็ถือเป็นวีรชนของเมืองสิง

เอาไว้ได้ไปเมืองสิง ได้เห็นกับตาจริงๆแล้วจะนำมารายงานครับ โปรดติดตาม

 

หมายเลขบันทึก: 221561เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2008 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไปปราสาทเมืองสิงห์อย่าลืมเก็บมะขามป้อมมาฝากนะ อร่อยมากเคยเก็บตอนพาเด็ก

ไปเข้าค่าย

  • แวะมารอชมภาพเมืองสิง ของประเทศลาวค่ะ

ต๋อนนี้บ้านเฮา ฝนฮำทั่วฟ้า

เข้าหน้าหนาวมา ยังตก

ฤดูเปลี่ยนแล้ว นั่งเหงาก๊กงก

ฝนดันมาตก ต๋อนจะเกี่ยวข้าว

        เป๋นดีเอ็นดูเปิ้นเนาะ

             ฮักษาสุขภาพตวยเน่ออ้าย

                               mc

สวัสดีครับ

รอชมภาพเมืองสิงด้วยคนครับ

อิจฉาจังเล้ยยยย

อยากไปเที่ยวด้วยจัง ถ่ายภาพสวยๆ มาอวดด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท