มูลนิธิแสง-ไช้กีฯรักษาผู้ป่วยที่อุดรฯและหนองบัวลำภู


มูลนิธิแสง-ไช้กีฯรักษาผู้ป่วยที่อุดรฯและหนองบัวลำภู
มูลนิธิแสง-ไช้กีฯรักษาผู้ป่วยที่อุดรฯ
 
เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นายสวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล, นสพ.เดลินิวส์ ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ นำโดย ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, ศ.นพ.วิเชียร ทองแตง, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, พญ. รุจา เสวิกุล, นพ.วิเศษ วชิรพงษ์ นพ.ธนู ลอบันดิส และ นพ.ทวี ลิมปวัชระ มาให้การตรวจรักษาโรคทั่วไปที่โรงเรียนร่มเกล้า บ้านโนนทัน ต.โนน ทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู

นอกจากนี้ยังมีแพทย์จาก รพ.ราชวิถี นำโดย นพ.สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา ตรวจส่องกล้องทางเดินอาหาร และอัลตราซาวด์ตับ, รศ.พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา แพทย์จาก รพ.ศิริราช ตรวจความผิดปกติดวงตา, พญ.ชนิดา กาญจนลาภ แพทย์จาก รพ.รามาฯ ตรวจหู, แพทย์จาก รพ.เมตตาประชารักษ์ และ กฟผ. ตรวจสายตา และแจกแว่นฟรี นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล จะมาให้การตรวจรักษาโรคนิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัด นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น ตรวจรักษาโรคผิวหนัง ทพญ.จรัสพร โตเต็มโชคชัยการ พร้อมคณะทันตแพทย์ รพ.หนองบัวลำภู โดยมีชาวบ้านเดินทางมารับการตรวจรักษาประมาณ 700 คน

นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูล นิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวว่า ในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้า พี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิ วาสราชนครินทร์ ในวันที่ 14-16 พฤศจิกายนนี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล พร้อมด้วยคณะแพทย์จากนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 และ กฟภ. ได้สำนึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยมาอย่างต่อเนื่องตลอดพระชนม์ชีพ จึงได้จัดหน่วยแพทย์คณะใหญ่ ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยได้รับความร่วมมือจาก รพ.ราชวิถี รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.เมตตาประชารักษ์ รพ.เลิดสิน จัดแพทย์มาร่วมตรวจรักษา และขอขอบคุณ รพ.พระมงกุฎฯ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย ที่จัดพยาบาลและเภสัชกร มาช่วยจัดยาให้ด้วย

ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวต่อว่า สำหรับวันที่ 5 พ.ย. คณะแพทย์ นักศึกษา วปอ.รุ่น 27 และคณะแพทย์จาก รพ.เลิดสิน ไปให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป และโรคนิ้วล็อกอีกวันหนึ่ง ที่วัดอัมพวัน บ้านดงใหญ่พัฒนา ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี จึงขอเชิญชวนชาวบ้านที่เจ็บป่วย หรือต้องการพบแพทย์ ขอให้ไปที่วัดอัมพวันได้ สำหรับหน่วยแพทย์คณะนี้ ได้ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านที่ห่างไกลในชนบท ติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 22 ปีแล้ว และจะดำเนินการต่อไป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล.

 

หมายเลขบันทึก: 221556เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2008 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ..คุณหมอ
  • คุณแม่ดิฉันก็เป็นนิ้วล็อก เคยไปรักษา แต่ยังไม่หายค่ะ
  • ยังปวดอยู่เหมือนเดิม
  • เสียดายจัง..ที่ไม่ได้พาท่านไป
  • จะมีมาแถวๆ จ.นครพนม บ้างไหมค่ะ?
  • แล้วถ้าผ่าตัดแล้วจะหายไหมคะ?

มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นำคณะแพทย์ ตรวจ-รักษาชาวชนบท ส่งเสด็จสู่สวรรคคาลัย

'สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ'

อีกครั้งหนึ่ง ที่ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ พร้อมด้วย คณะแพทย์นักศึกษา วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 27 นำโดย คุณสวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์ ได้ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ พร้อมใจกันจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปให้การ ตรวจรักษาชาวชนบทในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งได้ทำติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 22 ปีแล้ว โดยในครั้งนี้ วันแรกได้เดินทางไปที่โรงเรียนร่มเกล้า บ้านโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัว ลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ส่วนวันที่สองได้เดินทางไปที่ วัดอัมพวัน บ้านดงใหญ่พัฒนา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ท่ามกลางชาวบ้านที่พากันเดินทางมารับการตรวจรักษาอย่างมากมาย

คณะแพทย์จาก วปอ.27 ประกอบด้วย ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, ศ.นพ.วิเชียร ทองแตง, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, พญ.รุจา เสวิกุล และ นพ.ทวี ลิมปะวัชระ ยังมี พ.ท.นพ. วิเศษ วชิรพงศ์ จาก รพ.พระมงกุฎเกล้า มาให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป มีชาวบ้านมารับการตรวจรักษาวันแรก 430 ราย วันที่สองอีก 382 ราย นอกจากนั้นยังมี นพ.ธนู ลอบันดิส จาก รพ.เลิดสิน มาช่วยตรวจเด็ก ๆ ได้ 80 ราย ในจำนวนนี้พบ ด.ช.ธนากร สระอุบล อายุ 9 ขวบ ป่วยเป็นไข้เลือดออกเป็นวันที่สาม จึงรีบนำตัวส่ง รพ.หนองบัวลำภู โดย คุณประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ได้ให้เงินกับแม่เด็กไป 1 พันบาทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้วย และยังพบ ด.ญ.ศิรินภา นาคา อายุ 1 ขวบ 8 เดือน มีพังผืดติดระหว่างปากบนกับปากล่าง จึงประสานส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดอีกราย

คณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี นำโดย นพ.สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ, นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี นพ.ทวี รัตนชูเอก นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข และ พญ.กนกวรรณ ยุติธรรม นำบุคลากร พร้อมอุปกรณ์ตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยการส่อง กล้อง และอัลตราซาวด์ ตับ ม้าม และถุงน้ำดี ซึ่งเครื่องมือทั้งสองชนิดนี้ มีราคาที่ค่อนข้างสูง และยังไม่แพร่หลายในโรงพยาบาลทั่วไป เนื่องจากสามารถมองเห็นสิ่งผิดปกติในระบบทางเดินอาหารผ่านทางกล้องทีวี ผู้ที่ต้องการจะตรวจด้วยกล้องนี้ จะต้องไปรอคิว และเสียค่าตรวจที่ค่อนข้างแพง จึงนับว่าเป็นโชคดีของชาวหนอง บัวลำภู ที่ได้รับการตรวจด้วยเครื่องมือนี้ โดยมีชาวบ้านมารับการตรวจส่องกล้อง 54 ราย พบแผลในกระเพาะอาหาร 5 ราย ตรวจพบมะเร็ง 1 รายจึงส่งต่อไปยัง รพ.หนองบัวลำภู และตรวจอัลตราซาวด์ 80 รายไม่พบผู้ป่วยหนัก

นพ.วิชัย วิจิตรกรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคนิ้วล็อก จาก รพ. เลิดสิน ได้มาตรวจรักษาชาวบ้านที่ป่วยเป็นนิ้วล็อก ไม่สามารถ ใช้มือในชีวิตประจำวันได้สะดวก บางคนทนทุกข์ทรมานมาหลายสิบปี เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีเงินรักษา และกลัวเจ็บเนื่องจากแผลหายช้า แต่ นพ.วิชัย สามารถเจาะรักษาให้นิ้วมือและมือกลับมาใช้งานได้อีกครั้งโดยรวดเร็ว เช่น นางวนิดา บุตรสีน้อย นิ้วกลางมือขวาเหยียดตรง งอไม่ได้มาตั้งแต่เกิด ต้องทนทุกข์ทรมานมาถึง 27 ปี นพ.วิชัย ช่วยรักษาให้สามารถใช้มือได้เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งการออกหน่วยแพทย์ในครั้งนี้สามารถรักษาผู้ป่วยนิ้วล็อกได้ถึง 30 ราย มีอาการไม่มากเพียงฉีดยาให้อย่างเดียว 4 ราย

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง จาก รพ.เลิดสิน ได้มาตรวจรักษาชาวบ้านที่เป็นโรคผิวหนัง ในวันแรกกว่า 70 ราย และวันที่สองอีกเกือบ 30 ราย ส่วนใหญ่ชาวบ้านเป็นโรคกลากเกลื้อน มีเพียงรายเดียวที่เป็นโรคสะเก็ดเงินที่ค่อนข้างรุนแรง จนต้องส่งต่อไป รพ.หนองบัวลำภู เพื่อให้แพทย์ดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

รศ.พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา นำคณะจักษุแพทย์จาก รพ.ศิริราช พร้อมเครื่องมือทันสมัย ตรวจวัดความดันดวงตา ตรวจจอประสาทตา โดยร่วมกับคณะแพทย์จาก รพ.เมตตาประชารักษ์ ตรวจเบาหวานในดวงตา ตรวจรักษาได้ 260 ราย พบความผิดปกติจำนวนมาก ต้องรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ที่จอประสาทตา 1 ราย นอกจากนั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำโครงการแว่นแก้ว มาร่วมตรวจวัดสายตา พร้อมทำแว่นตาแจกให้ทันทีโดยมีชาวบ้านมารับการตรวจสายตาถึง 610 ราย

ทีมแพทย์จาก รพ.รามาธิบดี นำโดย ผศ.พญ.ชนิดา กาญจนลาภ และ พญ.บลวดี กาญจนพิทักษ์ นำทีมมาช่วยตรวจความผิดปกติในช่องหู ล้างหู ได้ 80 ราย แบ่งเป็นล้างหู 50 ราย พบแก้วหูทะลุ 3 ราย และปวดหูอีกหลายราย นอกจากนั้นยังมี ทพญ.จรัสพร โตเต็มโชคชัยการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทันตแพทย์ จาก รพ.หนองบัวลำภู และสถานีอนามัยโนนทัน มาร่วมตรวจรักษาโรคในช่องปาก เฉพาะถอนฟันกระดูกผุได้ 15 รายด้วย

คุณประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวว่า มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ สำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้า กัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีพระกรุณาต่อปวงชนชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ และในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสรานครินทร์ ในวันที่ 14-16 พฤศจิกายนนี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล พร้อมด้วยคณะแพทย์จาก นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.เมตตาประชารักษ์ จึงได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่นำแพทย์คณะใหญ่ ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทที่ห่างไกลอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศล ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวต่อว่า ในการออกหน่วยแพทย์ทุกครั้ง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกคนทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ อุดรธานี หนองคาย และหนองบัวลำภู พยาบาลและบุคลากรที่มีคุณภาพจาก รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.จุฬาฯ และสภากาชาดไทย และต้องขอขอบคุณ ท่านผู้บังคับการ กองบังคับ การตำรวจทางหลวง ที่จัดรถวิทยุตำรวจทางหลวงมาอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญกับ คณะแพทย์เคลื่อนที่ชุดนี้ ก็ขอเชิญร่วมบริจาคทรัพย์ได้ที่ “ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขา บางเขน หมายเลข บ/ช 161-5-00633-3 มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2940-9800 เพื่อรับใบเสร็จ ซึ่งสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย.

นพพร เจริญเปี่ยม : รายงาน

PHOTO GALLERY

first page | | 1 | | last page

คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท