KM สิ่งใหม่ในการค้นหาและเรียนรู้


ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน ทุกอย่างในโลกย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

     อย่างหนึ่งของโลก Cyber คือการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  KM ก็เป็นสิ่งใหม่ที่ชวนให้ค้นหาเช่นกัน

KM คืออะไร

         คิดว่าหลานคนคงสงสัยครั้งแรกที่ได้ยินคำน้  KM เท่าที่ทราบและได้สัมผัสเบื้องต้นตามความคิดของผู้เขียน ก็คือ การจัดการความรู้โดยนำวิธีการต่างๆเช่น ระบบสารสนเทศ มาเพื่อพัฒนาองค์กรและส่วนงานอื่นที่สนใจ  ทั้งนี้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

ทำไมต้อง KM

          เพราะ KM เป็นองค์ความรู้ที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นองค์ความรู้(ที่คิดว่า)ใหม่และสามารถนำไปใช้จัดการความรู้ต่างๆให้ประสบความสำเร็จได้  จะเห็นได้ว่าปัจจุบันการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ  ทุกคนให้ความสำคัญต่อการศึกษา  องค์กรแต่ละแห่งก็ให้ความสำคัญกับการศึกษามากขึ้น  โดยแต่ละแห่งก็มีการรวบรวมความรู้ต่างๆที่เกิดขึ้นไว้เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร  และเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

           ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น  การพัฒนาและการจัดการองค์ความรู้ก็เช่นกัน  ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่ที่ดีกว่าอยู่ตลอดเวลา  ดังนั้นผู้ที่จะนำความรู้ต่างๆที่มีอยู่ในโลกนี้มาใช้นั้น  จะต้องก้าวให้ทันความรู้  โดยปัจจุบันผู้เขียนคิดว่าสิ่งที่จำเป็นที่เราจะต้องนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาช่วยในการรวบรวมความรู้ที่เป็นปัจจุบันเพื่อใช้ในการพัฒนาที่ยั่งยืนและต่อเนื่องต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 221เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2005 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท