วิกฤตการณ์การเมือง:1


คนไทยหลายคนไม่อยากใส่เสื้อสีเหลือง ทั้ง ๆที่รักและเทิดทูน และพร้อมที่จะเสียสละเพื่อสถาบัน แต่ไม่อยากถูกมองว่าอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง และคนอีกส่วนหนึ่งก็ไม่อยากใส่สีแดง เพราะไม่อยากถูกผลักให้ไปอยู่อีกข้าง

วิกฤตการณ์การเมือง:1

           วิกฤตการณ์การเมืองของประเทศไทย ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันที่หลายฝ่ายแสดงความห่วงใยกัน เพราะเรื่องของความแตกแยกของคนไทย เป็น 2 ฝัก 2 ฝ่าย บ้างก็ว่าเป็นสีเหลือง สีแดง บ้าง จนทำให้มีคนไทยหลายคนไม่อยากใส่เสื้อสีเหลือง ทั้ง ๆที่รักและเทิดทูน และพร้อมที่จะเสียสละเพื่อสถาบัน แต่ไม่อยากถูกมองว่าอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง และคนอีกส่วนหนึ่งก็ไม่อยากใส่สีแดง เพราะไม่อยากถูกผลักให้ไปอยู่อีกข้าง

ผมมานั่งประมวลเหตุการณ์ของวิกฤตการณ์การเมือง จึงอยากจะขอนำเสนอเพื่อประกอบให้ให้ภาพของเหตุการณ์ ที่มาที่ไปของปัญหาเผื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อการจะคิดทำการใด ๆ เพื่อยุติความรุนแรงหรือความขัดแย้ง

 

 จะเห็นได้ว่าการนำมาซึ่งปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันจนบ้านเมืองถึงดึง ถูกผลักให้ออกเป็น 2 กลุ่ม 2 ฝ่าย คือความขัดแย้งระหว่างกลุ่มของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตรในขณะนั้น กับกลุ่มต่อต้านที่ชัดเจนที่สุดในขณะนั้นคือนายสนธิ  ลิ้มทองกุล

 กลุ่มต่อต้าน

 กลุ่มรัฐบาล

กรณีการยกเลิกรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

ราวกลางเดือนกันยายน พ.ศ. 2548สนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการ ได้อ่านบทความเรื่อง "ลูกแกะหลงทาง" ซึ่งมาจากความคิดเห็นท้ายข่าว ในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ที่มีเนื้อหาโดยอ้อม กล่าวหารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเชื่อมโยงไปถึงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเป็นการมิบังควร

 คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (บมจ.อสมท) ชุดที่มี นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม เป็นประธาน และ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เป็นกรรมการและเลขานุการ มีมติให้ระงับการออกอากาศรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี อย่างไม่มีกำหนด ให้เหตุผลว่าเป็นการจาบจ้วงสถาบัน

กรณีการทำบุญในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2548 พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีทำบุญประเทศไทย ภายในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) โดยมีข้อกล่าวหาว่า มีการจัดที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นั่งในตำแหน่งที่ประทับของพระมหากษัตริย์ จึงมีผู้วิจารณ์ว่า ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

 

โดยรัฐบาลได้ชี้แจง ผ่านรายการกรองสถานการณ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ในเวลา 20.30 น. และรายการพิเศษ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ในเวลา 22.00 น. โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รศ.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านพระราชสำนัก และรองผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งทั้งสามชี้แจงว่า ได้ส่งหนังสือขอใช้สถานที่ไปยังสำนักพระราชวัง และทางสำนักพระราชวังตอบรับด้วยวาจาแล้ว แต่มีหนังสืออนุญาตออกมาภายหลัง เนื่องจากกระบวนวิธีทางเอกสารราชการที่มีความล่าช้า ส่วนเรื่องของตำแหน่งที่นั่งนั้น เป็นตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ตามรูปแบบการจัดที่นั่งในพระอุโบสถวัดพระแก้วของสำนักพระราชวัง โดยมีหนังสืออธิบายรูปแบบการจัดที่นั่งดังกล่าว ที่ลงนามท้ายหนังสือโดย นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการพระราชวัง

การชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ

การชุมนุมสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ

รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ปรับรูปแบบเป็นรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร

4 กุมภาพันธ์ 2549 “การชุมนุมกู้ชาติ
มีการชุมนุมเนื่องจากความไม่พอใจในการขายหุ้นกลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยไม่เสียภาษีโดยอาศัยช่องโหว่ของกฏหมาย

กลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ขายหุ้น แก่บริษัทข้ามชาติ (สิงคโปร์)

11 กุมภาพันธ์  2549 ปิดบัญชีทักษิณ

ชุมนุมลานพระรูปเปิดตัว 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ครั้งแรกโดยมี นายสนธิ  ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง  ศรีเมือง นายสมศักดิ์  โกศัยสุข นายพิภพ  ธงไชย และนายสมเกียรติ  พงษ์ไพบูลย์

ความพยายามถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ

ยุบสภาผู้แทนราษฎร
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นใหม่ ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 โดยให้เหตุผลในการแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อเวลา 20.30 น. ในคืนเดียวกันว่า มีกลุ่มคนที่ใช้วิถีทางนอกระบอบประชาธิปไตย กดดันให้ตนลาออกจากตำแหน่ง แต่ตนจะขอใช้วิถีทางประชาธิปไตย เพื่อให้ประชาชนตัดสินว่า ต้องการให้ตนกลับมาบริหารประเทศต่อหรือไม่

โปรดติดตามต่อตอนต่อไป******

หมายเลขบันทึก: 220843เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นการเมืองไทยแล้ว ปวดใจ มาก ๆ ครับ ... บรรพบุรุตของเราถ้าเข้ารู้ว่าคนมนประเทศเป็นแบบนี้ พวกเข้าคงจะเสียใจมาก ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท