เปิดเรียนวันแรก


โรงเรียนอื่น ๆ เขาจะเป็นอย่างโรงเรียนเราบ้างไหมหนอ???

3  พฤศจิกายน  2551 วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 2/2551

           เราคงแปลกจากคนอื่นที่ไม่ชอบให้มีการการหยุดเรียนนาน ๆ มีความรู้สึกว่าชีวิตขาดอะไรสักอย่าง?  แต่ที่แน่ ๆ เหงามาก  หยุดจริง ๆ ได้สักวันสองวัน  ก็ต้องไปโรงเรียนสักครึ่งวันก็ยังดี  ไปถึงก็ไม่ทำอะไร  ดูงานเอกสารในระบบ e-office จริง ๆ แล้วดูที่บ้านก็ได้เพราะที่บ้านก็มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเหมือนกัน  แต่เป็นอะไรสักอย่างที่ต้องไป  ปัญหาที่พบเมื่อไปแล้วปัญหาที่พบก็คือขึ้นอาคารเรียนไม่ได้  นักการภารโรงเขาไม่สนองความขยันของครู  ต้องตามตัวกันจ้าละหวั่นเพื่อหาตัวมาเปิดอาคารเรียน  เฮ้อ!   ภารโรงเขาคิดว่าถ้าโรงเรียนปิดเขาก็ปิดด้วย  พูดไปก็มีคนตอบว่า  "ถ้าเขามีความคิด   มีจิตสำนึกที่ดีกว่านี้  เขาคงไม่มาเป็นภารโรง"  ก็คงจริงนะแต่ไม่ทั้งหมด  เพราะไม่ว่าเป็นใคร  ความรู้สูงต่ำก็ตาม  แต่หน้าที่ที่รับผิดชอบก็ต้องปฏิบัติตามงานที่ได้รับมอบหมายเมื่ออยู่ในหน้าที่นั้น ๆ

         แต่วันนี้เปิดเรียนจริง ๆ วันแรกเป็นวันจันทร์แต่งเครื่องแบบเรียบร้อย  ไม่ชอบการสวมเสื้อยืดสีต่าง ๆ และสวมกางเกง  ตัวเองไม่เคยปฏิบัติเลย  เมื่อต้องสวมเสื้อเหลืองก็สวมแบบสุภาพเรียบร้อยมีตราสัญลักษณ์และสวมกระโปรงเสมอ  ในจิตสำนึกของเรานะ  คนอื่นไม่ทราบ  เราเป็นครูการแต่งกายมาสอนเด็กควรจะสุภาพเรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็ก  บุคลิกการแต่งกายเป็นสิ่งสำคัญ   แต่ที่สำคัญกว่านั้นเราต้อง "ให้เกียรติตัวเอง"  ให้ความสำคัญกับอาชีพ "ครู " ปัจจุบันนี้แยกไม่ออกคนไหนครู  คนไหนผู้ปกครอง  น่าตลก!!!  วันแรกนะครูหลาย ๆ คนก็มาสาย เขาคงไม่อยากมาโรงเรียนแต่อยากได้เงินเดือนมาก ๆ และความดีความชอบพิเศษทุกปี  โรงเรียนสกปรก  รอบ ๆ บริเวณโรงเรียนก็ขยะทั้งนั้น  ห้องน้ำก็สกปรก  ห้องเรียน  ห้องพิเศษต่าง ๆ ก็ฝุ่นทั้งนั้น  ใครล่ะ! ที่เป็นบุคคลที่น่าสงสารที่สุด  จะบอกให้ "นักเรียน" เป็นบุคคลที่น่าสงสารที่สุด  วันแรกแต่งตัวมาสะอาดเรียบร้อย  มาถึงโรงเรียนก็กลายเป็นภารโรงตัวน้อย ๆ ห้องใครห้องมันช่วยกันคนละไม้คนละมือ  กว่าจะได้เรียนก็เสียเวลาเป็นชั่วโมง  เนื้อตัวก็มีแต่ฝุ่นและเหงื่อ สงสัยนะว่า "เขามีภารโรงไว้ทำอะไร??"  แต่ทั้งหมดนี้ควรจะโทษใครดีในระบบการปกครองและการบริหารจัดการ????????? เฮ้อ! ก็ได้แต่ถอนใจเพราะเราเป็นเพียงครูผู้น้อยคงไม่มี Power ในการบริหารจัดการนะ  นี่แหละประเทศไทย  โรงเรียนอื่น ๆ เขาจะเป็นอย่างโรงเรียนเราบ้างไหมหนอ???

หมายเลขบันทึก: 220581เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชีวิตครูที่ไม่ต่างกันเลยค่ะ

- สวัสดีค่ะ

- เปิดเทอมแล้วเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท