การดูแลผู้ปวยหญิง


แบ่งพรรค...แบ่งพวก

การดูแลผู้ป่วยเสพติดหญิงมีความละเอียดอ่อนกว่าผู้ป่วยชายมากทั้งด้านจิตใจและร่างกาย มักมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ใครเป็นพวกใคร ซึ่งทีมผู้ดูแลได้พยายามปฐมนิเทศให้ทราบทุกระยะ อย่างต่อเนื่อง จะเล่าตัวอย่างให้ฟังสักราย

  มีผู้ป่วยหญิงนามสมมุติ น.ส.ก บ้านอยู่แถวบางซื่อมีเพื่อนละแวกบ้านเดียวกันชื่อ น.ส.ข เข้ามาบำบัดเช่นกัน น.ส.ก ยังไม่มีญาติมาเยี่ยมเลยต่อมาญาติ น.ส.ข มาเยี่ยมพูดคุยกันว่ามีไฟไหม้แถวบ้านที่อยู่บางซื่อไม่รู้บ้านใคร พอ น.ส.ก ได้ยินก็คิดว่าเป็นบ้านตนเองแน่ เก็บเอาไปคิดคนเดียว เศร้าซึม ไม่มาขอคำปรึกษาใครและเมื่อสบโอกาสจึงได้หลบหนีออกจากสถานบำบัดไป เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบหาสาเหตุจึงได้ทราบข้อมูลจากเพื่อนว่า น.ส.ก บ่นว่าบ้านตนคงถูกไฟไหม้ญาติจึงไม่มาเยี่ยมจึงหลบหนีไป

  ต่อมาทีมผู้ดูแลได้พยายามติดต่อญาติหาสาเหตุว่าทำไมถึงไม่ให้ความร่วมมือมาเยี่ยมผู้ป่วยบ้าง ได้ความจากญาติว่าผู้ป่วยได้ทำเรื่องเดือดร้อนไว้มากมายหลายครั้งและญาติยังทำใจไม่ได้ แต่จะมาเยี่ยมในเวลาต่อมาแต่ยังไม่ได้ติดต่อมา ทางทีมผู้ดูแลจึงแจ้งให้ญาติทราบว่าถ้าญาติจะยังไม่มาก็ไม่เป็นไร เพียงแต่ตอบรับให้รู้ว่าญาติรับรู้ เพราะการที่ติดต่อไปแล้วญาติไม่ตอบรับยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับผู้ป่วย

  เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ฟังเรื่องราวไม่ชัดเจนแล้วด่วนตัดสินใจโดยไม่ปรึกษาใครจะเกิดผลเสียภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21983เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท