ช่วงเวลาแห่งการสร้าง "ความดี..."


ช่วงนี้เป็นช่วงกฐิน เป็นช่วงที่เราและหลาย ๆ คนวิ่งวุ่นจัดงานเตรียมงาน ทำโน่น ทำนี่ มากมายต่าง ๆ นานา

ทำไมต้องจัดงานกฐินด้วย ทั้ง ๆ เงินที่ได้ก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากมายสำหรับวัดเราเลย

แต่สิ่งทั้งหลายทั้งปวง สำหรับที่นี่และสาขาของวัดแห่งนี้จัดงานกฐินเพื่อให้ทุก ๆ คนมีโอกาสได้ทำความดี ได้เสียสละ

การทำความดี การเสียสละ ต้องพึ่งพาโอกาส

โอกาสนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ให้คนทั้งหลายได้มีโอกาส "ปฏิบัติธรรม" ร่วมงานกันคนละไม้ คนละมือ

มีแรงก็ออกแรง ขนาดช่างทำเมรุของเราก็ยังหยุดงานมา "ทำบุญ"

ช่างแสงก็พาลูกน้องมาทำบุญ มาช่วยวัด

ผู้จัดการธนาคารก็มาเป็นภารโรงเก็บกวาดวัด

คนใหญ่ ๆ คนเล็ก ๆ ก็มาเสียสละ มาช่วยกันทำความดี

กฐินที่นี่จึงเป็นกฐินแห่งความดี เป็นกฐินที่ทุกท่านทุกคนได้ "เสียสละ..."

งานนี้เหล้าก็ไม่มี ดนตรีก็ไม่ฟัง คนเสียงดังก็ไม่มา

ไอ้เราเองก็ได้มีโอกาสทำงานมากมาย ได้มีโอกาสสร้างความวิริยะ ความอุตส่าห์ ได้มีโอกาสสร้างความเมตตา ได้มีโอกาสให้อภัย งานทั้งปวงทั้งหลายเป็นอุบายให้เราและคนทั้งหลายได้ทำความดี

เมื่อก่อนที่เราสงสัยว่าทำไมต้องจัดงาน ทำไมต้องทำให้วุ่นวายขนาดนี้

ตอนนี้เราไม่สงสัยแล้วหละ

ถ้าไม่ดำริให้ทำ คนทั้งหลายก็ไม่มีโอกาสได้ทำความดี

โรงทาน อาหาร น้ำดื่ม

บุญกิริยาวัตถุทั้งสิบประการจะเกิดขึ้นมาได้ก็เพราะมีดำริที่ถูกต้องทั้งทางโลกและทางธรรม

งานกฐินที่ได้บุญแท้จักต้องมีหลักไว้ที่เพื่อให้ทุกคนได้ทำ "ความดี และ เสียสละ"

ความดี และการเสียสละนั้นก็จักจด บันทึกไว้ในจิตใจฉันและคนทั้งหลายตลอดไป...

หมายเลขบันทึก: 219203เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ครับ

แถวบ้านผมก็พึ่งจัดงานเสร็จ วันนี้เอง วันหลังจะเอาภาพมาฝากครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท