สารต่อต้านอนุมูลอิสระ


สารต่อต้านอนุมูลอิสระ

วันนี้ อ่านข่าวจาก MSNBC บังเอิญอ่านเจอบทความสั้นๆ เกี่ยวกับ วิตามิน A C E ที่กำลังเป็นที่นิยมกัน เอามาเป็นอาหารเสริมบ้าง เป็นส่วนประกอบในสิ่งต่างๆ เช่น ยาสระผม

อ่านแล้ว น่าสนใจดีครับ แต่ก็ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจนะครับ

วิตามิน A, C และ E ไม่ได้ช่วยให้คุณมีชีวิตยืนนานขึ้น

ผลจากการศึกษาหลายสิบครั้ง แสดงออกมาอย่างนั้น

นักวิจัยพบว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน E ไม่ได้มีส่วนในการทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น รวมไปถึง วิตามิน A หรือ C แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงมีเสียงที่ต่างกันในความเห็นที่ว่า ผู้บริโภคควรจะงดการใช้วิตามินเหล่านี้หรือไม่

ผู้เขียนบทความ ได้ระบุว่า มีผู้ที่บริโภคสารต่อต้านอนุมูลอิสระในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปรวมกัน ประมาณ 80 ถึง 160 ล้านคน หรือคิดเป็น 10 ถึง 20 เปอร์เซนต์ของจำนวนคนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ทั้งหมด คนอเมริกันใช้จ่ายเป็นประมาณ 2.3 พันล้านเหรียญดอลล่าร์ เพื่อซื้ออาหารเสริม และ วิตามินต่างๆ ซึ่งตัวเลขนี้สำรวจมาจากยอดขายตามร้านขายของทั่วไป ร้านขายยา รวมถึงร้านตัวแทนจำหน่ายต่างๆ

การศึกษาอันใหม่นี้ ปรากฏอยู่ในวารสารของ American Medical Association ซึ่งเป็นการศึกษาของกลุ่ม Cochrane Hepato-Billary จากมหาวิทยาลัยแพทย์โคเปนเฮเกนในประเทศเดนมาร์ก องค์กร Cochrane นี้เป็นกลุ่มเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับความเชื่อถือในการวิจัย การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

รายงานเกี่ยวกับสารต่อต้านอนุมูลอิสระนี้, นักวิจัยวิเคราะห์จาก 68 การศึกษาจากจำนวน 232,606 คน และ ไม่พบผลกระทบต่อร่างกาย ไม่ว่าจะในด้านดี หรือ ด้านไม่ดี


ข่าวร้าย

เมื่อนักวิจัยเหล่านี้ คัดเอาแต่การศึกษาที่น่าเชื่อถือและมีผลสรุปจากการศึกษาที่ดี, พวกเขากลับพบว่า คนที่บริโภควิตามินเหล่านี้กลับมีโอกาสสูงในการเสียชีวิต: 4 เปอร์เซนต์สำหรับคนที่บริโภควิตามิน E, 7 เปอร์เซนต์สำหรับคนที่บริโภค เบตา แคโรทีน และ 16 เปอร์เซนต์สำหรับคนที่รับวิตามิน A  แต่อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตในการศึกษาส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถหาคำตอบได้

การศึกษาข้างต้นที่คัดแล้ว นำมาจากการวิเคราะห์จาก การศึกษา 47 ครั้งจากคนจำนวน 180,938 คน ซึ่งได้รับวิตามินต่างๆ เหล่านี้ โดยการสุ่ม และมีทั้งที่บริโภคตามที่กำหนด และ มีผู้ที่บริโภคมากกว่าปริมาณที่กำหนด


ผู้เชี่ยวชาญบางท่านได้เปิดเผยว่า การวิจัยนี้อาจจะไม่น่าเชื่อถือนัก เนื่องจากการศึกษาค่อนข้างกว้างไม่ได้จำกัดอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

แต่อย่างไรก็ตาม ดอกเตอร์ Christian Gluud จากมหาวิทยาลัยแพทย์โคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้วิจัยกล่าวว่า การวิจัยนี้ไม่ได้ต้องการที่จะบอกว่าไม่แนะนำให้ใช้ เบตา แคโรทีน วิตามิน A และ วิตามิน E แต่ต้องการจะบอกว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อร่างกาย และไม่ได้ทำให้มีชีวิตยืนนานอย่างที่คิด

หมายเลขบันทึก: 219074เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อะไรที่มากเกินไปก็ก่อให้เกิดโทษได้ครับ เป็นธรรมดา คงต้องยึดหลักความพอเพียง พอดี ไม่มากไม่น้อยไป ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท