ข้าวกล้องช่วยลดเสี่ยง(โอกาสเป็นโรค)ความดันเลือดสูง


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ข้าวกล้องมีดีกว่าข้าวขาวหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการให้สารอาหารครบส่วน เช่น ให้สารเซเลเนียมที่ช่วยต้านมะเร็ง ให้เส้นใย(ไฟเบอร์)ที่ต้านทานโรคอ้วน ฯลฯ

จดหมายข่าวโรงพยาบาลลอเดส สหรัฐฯ กล่าวถึงข้อดีของการกินข้าวกล้อง (brown rice) ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

...

ภาพประกอบจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]

...

การศึกษาเร็วๆ นี้ทำในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงสหรัฐ 28,000 คน ติดตามไป 10 ปี ผลการศึกษาพบว่า การกินข้าวกล้อง 4 ส่วนบริโภค (servings / 1 ส่วนบริโภค = 1 ทัพพีเล็ก หนาประมาณนิ้วก้อย = 80 กรัม = ขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น) ขึ้นไปช่วยลดความเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) โรคความดันเลือดสูงได้ 23%

เท่านั้นยังไม่พอ... การกินข้าวกล้องแทนข้าวขาวเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ทัพพีช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันเลือดสูงได้อีก 4%

...

รายการข้าวกล้อง หรือธัญพืชไม่ขัดสีที่พบว่า มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงความดันเลือดสูงได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวโพด(ปอปคอร์น) ขนมปังโฮลวีท(ขนมปังเติมรำสีน้ำตาล) ข้าวบาร์เลย์ พาสต้าทำจากข้าวไม่ขัดสี

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ แนะนำให้กินข้าวกล้องวันละ 5-8 ทัพพี ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และการออกแรง-ออกกำลัง

...

ภาพประกอบจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]

...

ปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาว่า จะกินค่อนไปทางน้อยได้แก่ 5 ทัพพีต่อวันดี หรือจะกินค่อนไปทางมากได้แก่ 8 ทัพพีต่อวันดีได้แก่

  • อายุน้อยกินมากหน่อย - อายุมากกินน้อยหน่อย
  • เพศชายกินมากหน่อย - เพศหญิงกินน้อยหน่อย
  • ออกแรงมากกินมากหน่อย - ออกแรงน้อยกินน้อยหน่อย

...

หลักการง่าย ๆ คือ อาหารกลุ่มคารโบไฮเดรตหรือ "แป้ง-น้ำตาล" ควรมาจากธัญพืชไม่ขัดสี หรือข้าวกล้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของทั้งหมด

ถ้าไม่ชอบข้าวกล้อง หรือหาข้าวกล้องกินไม่ได้จริงๆ ก็อย่าเพิ่งตกใจ ให้หาจมูกข้าว (wheat germ) หรือรำข้าว (bran - มีขายในต่างประเทศ) มาเติมลงไปในข้าวขาว แบบนี้ก็พอจะแก้ขัดไปได้

... 

ภาพประกอบจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]

  • ภาพแสดงแหล่งกำเนิดข้าว ซึ่งเริ่มจากกลุ่มประเทศแถบสีส้มได้แก่ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และจีน
  • ต่อมาช่วงปี 700-1500 (พ.ศ. 1243-2043) มีการนำเมล็ดข้าวไปปลูกในกลุ่มประเทศแถบสีเขียวได้แก่ บริเวณใกล้ชายฝั่งทะเลของอาฟริกา ยุโรปใต้ และเอเชียกลาง

...

คณะนักวิจัยยังไม่ทราบว่า อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยทำให้ความเสี่ยงโรคความดันเลือดสูงในคนที่กินข้าวกล้องลดลง ทว่า... สันนิษฐานว่า อาจเป็นผลจากการที่ข้าวกล้องมีเส้นใย หรือไฟเบอร์สูง

กลไกอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้คือ ข้าวกล้องมีแร่ธาตุโพแทสเซียม และแมกนีเซียมสูงกว่าข้าวขาว นอกจากนั้นข้าวกล้องยังมีสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทประเภทช่วยเสริมอารมณ์ดี (GABA / การ์บา) สูง ทำให้ได้ชื่อว่าเป็น "ข้าวกล้องอารมณ์ดี"

...

ญี่ปุ่นทำการพัฒนาข้าวกล้องอารมณ์ดี โดยนำข้าวกล้องมาเพาะประมาณ 48 ชั่วโมง แล้วป่นเป็นผง บรรจุซองขายเป็นอาหารเสริมแพงๆ

คนไทยเราก็ทำข้าวกล้องอารมณ์ดีได้ โดยการนำข้าวกล้องมาแช่น้ำไว้ทั้งคืน ข้าวกล้องจะเกิดอาการ "ลืมตัว" ชั่วคราว นึกว่า ตัวเองเป็น "ข้าวสาร" ซึ่งจะเกิดเฉพาะข้าวกล้องที่มีจมูกข้าว (จุดสีขาวเหลืองขุ่นๆ ด้านข้าง) อยู่เท่านั้น

...

เมื่อนำไปแช่น้ำ... ข้าวกล้องจะงอก ทำให้เกิดสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทประเภทช่วยเสริมอารมณ์ดี (GABA / การ์บา) เพิ่มขึ้น เช้าขึ้นมาก็นำไปหุงได้เลย

เมืองไทยเราควรหาทางพัฒนาสินค้าสุขภาพ เช่น จมูกข้าว รำข้าว ข้าวกล้องอารมณ์ดี น้ำมันจมูกข้าว ฯลฯ ออกวางจำหน่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ใหม่ขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างสุขภาพคนทั่วโลกได้ด้วย

...

เรียนเสนอให้พวกเราหันมากินข้าวกล้อง เพื่อสุขภาพจะได้ดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                       

  • Thank Lourdes Health System > The whole truth about grains and blood pressure > [ Click ] > December 2007.

...

  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

 

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 27 ตุลาคม 2551.

 

 

...

หมายเลขบันทึก: 219039เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมัยก่อนตอนยังไม่มีข้าวขาว ต้องตำข้าว เอาเปลือกออกไป แต่พอมีโรงสี เราก็เลยสีเอาวิตามินแร่ธาตุที่มีประโยชน์ออกไปด้วยเพียงเพื่อตอบสนอง ลิ้น เพราะความนุ่มของข้าวขาว เสียดายที่คนทั่วไปยังขาดความรู้ความเข้าใจในจุดนี้ ส่วนตัวผมตอนนี้ทานข้าวกล้อง บางทีก็ผสมข้าวธัญพืชลงไปก็มีคนบอกว่าทานเหมือนนกเลย ฮ่าๆๆ สังคมไทยยังต้องปรับความเข้าใจกันอีกนานครับ เปลี่ยนตัวเองได้แต่เปลี่ยนคนอื่นยากครับ :) บันทึกนี้มีประโยชน์มากครับอยากให้คนมาอ่านกันเยอะๆเลย ทานข้าวกล้องได้คุณค่า ทั้งยังประหยัดพลังงานในการขัดสีได้บ้าง ช่วยลดโลกร้อนได้อีกหน่อยด้วย ขอบคุณคุณหมอมากครับผม

ขอขอบคุณ... คุณ hall มากๆ ครับ

  • ขอขอบคุณทั้งเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรง และข้อคิดเห็น

เมืองไทยเรามีโอกาสมากๆ ในการวิจัย และพัฒนาอาหารเสริมจากข้าว เช่น น้ำมันจมูกข้าว น้ำมันรำข้าวชนิดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง(เมืองไทยมีขายแล้ว ขวดละ 80 บาทขึ้นไปต่อลิตร) จมูกข้าว [ เราซื้อจมูกข้าวสาลีมากินในชื่อ "วีทเจิร์ม (wheatgerm)" ] รำข้าว (นิยมนำมาเติมเพื่อเพิ่มเส้นใยง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่กินผัก ผลไม้น้อย

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท