พริก...กับสรรพคุณทางยา


พริก

พริก...กับสรรพคุณทางยา

พริกเป็นพืชที่คนไทยรู้จักกันมานาน อยู่ในตระกูลเดียวกับ มะเขือ มันฝรั่ง และยาสูบ พืชตระกูลนี้มีอยู่ประมาณ 90 สกุล  สำหรับพริกจัดอยู่ในสกุล Capsicum 

            ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ลำต้นตั้งตรงสูงประมาณ 1 - 2.5 ฟุต กิ่งจะเจริญจากลำต้นเพียง 1 กิ่ง แล้วแตกออกเป็น 2 เป็น 4 เป็น 8 เป็น 16 ไปเรื่อยๆ  ถ้าต้นพริกสมบูรณ์จะมีกิ่งแตกขึ้นจากลำต้นที่ระดับดินหลายกิ่ง จนดูคล้ายกับว่ามีหลายต้นอยู่รวมที่เดียวกัน ลำต้นและกิ่งระยะแรกเป็นไม้เนื้ออ่อนแต่เมื่อมีอายุมากขึ้นกิ่งจะแข็งมากขึ้น แต่เปราะหักง่ายในพริกเป็นพืชใบเลี้ยงคู่เป็นแบบใบเดี่ยว มีลักษณะแบนเรียบเป็นมัน มีขนาดแตกต่างกันไปในพริกหวาน มีขนาดค่อยข้างใหญ่ในพริกขี้หนูทั่วไปมีในขนาดเล็ก ดอกเป็นดอกสมบูรณ์เพศ คือ มีเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่ภายในดอกเดียวกัน โดยปกติเป็นดอกเดี่ยวแต่อาจพบมีหลายดอกเกิดตรงจุดเดียวกันได้ดอกเกิดตรงข้อตรงมุมที่เกิดใบหรือกิ่งก้านดอกอาจจะตรงหรือโค้ง ส่วนประกอบของดอกประกอบด้วยกลีบรองดอก 5 พู กลีบดอกสีขาว 5 กลีบบางพันธุ์อาจเป็นสีม่วง มีเกสรตัวผู้ 5 ชั้น กลีบดอกอันเกสรตัวผู้มีสีน้ำเงินแยกตัวเป็นกระเปาะเล็กๆ ยาวๆ เกสรตัวเมียชูสูงขั้นไปเหนือเกสรตัวผู้ ปลายเกสรตัวเมียมีรูปร่างเหมือนกระบองหัวมน รังไข่มี 3 พู  ผลมีทั้งผลเดียวและผลกลุ่ม มีลักษณะเป็นกระเปาะมีฐานขั้วตอสั้นและหนา ปกติผลอ่อนจะรีขึ้นเมื่อแก่พันธุ์ที่มีลักษณะขั้วผลอ่อนก็จะให้ผลน้อยลง บางพันธุ์ทั้งผลอ่อนมีทั้งเหลืองอ่อน สีเขียวอ่อนเขียวเข้มและสีม่วงผลสุกอาจจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ส้มเหลือง น้ำตาล ขาวนวล หรือสีม่วง ผลพริกมีความเผ็ดต่างกันไปบางพันธุ์เผ็ดจัดบางพันธุ์ไม่เผ็ดเฉยหรือเผ็ดน้อย

            สรรพคุณทางยา ช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหารบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียน แก้หิด กลากเกลื้อน และสามารถลดความด้นโลหิตได้ เพราะทำให้หลอดเลือดอ่อนตัว และช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี ความเป็นมาของเรื่องนี้ นายสงัด   กาวิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.อุดมธัญญา อ.ตากฟ้า   จ.นครสวรรค์ เป็นผู้รวบรวมข้อมูล สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 056-241387 หรือ 056-242021                     

คำสำคัญ (Tags): #พริก
หมายเลขบันทึก: 219032เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-ข้อมูลเยอะจริงๆ ขอบคุณค่ะ-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท