การมีความต้องการทางเพศกับเด็ก


ก่อนที่จะป่วยเป็นโรคนี้ ศึกษาไว้ก็ดีนะครับ

การมีความต้องการทางเพศกับเด็ก

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงสุวัทนา อารีพรรค

การมีความต้องการทางเพศกับเด็ก หมายถึง การที่ผู้ใหญ่มีความสุขทางเพศจากการมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็กเพศเดียวกันหรือเพศตรงกันข้าม ที่ยังไม่ถึงวัยแตกหนุ่มแตกสาว การปฏิบัติทางเพศมีตั้งแต่การอวดอวัยวะเพศให้เด็กดู การใช้มือกระตุ้นอวัยวะเพศเด็ก จนถึงการร่วมเพศกับเด็ก ประมาณร้อยละ 85 ใช้วิธีอวดอวัยวะเพศ ใช้มือกระตุ้นอวัยวะเพศของเด็ก พูดคำหยาบทางเพศ และแตะต้องร่างกาย ร้อยละ 11 ร่วมเพศทางช่องคลอดร่วมเพศทาทวารหนักและข่มขืนกระทำชำเรา

ประมาณไม่ได้ว่า ปัญหานี้มากน้อยเพียงไร แต่พบมาในผู้ชาย และความสัมพันธ์

ทางเพศเป็นลักษณะสัมพันธ์กับต่างเพศ คินเซ่ย์และคณะพบว่า ร้อยละ 20-25 ของหญิงที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมปานกลางจะถูกชายที่เป็นผู้ใหญ่กว่าหรือชายที่มีอายุแก่กว่าอย่างน้อย 5 ปี เกี่ยวข้องทางเพศในขณะอายุระหว่าง 4-13 ปี และหญิงที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมต่ำพบบ่อยกว่า ร้อยละ 30 ของเด็กนักเรียน หรือนักศึกษาระดับวิทยาลัยที่เป็นเพศหญิง และร้อยละ 35 ที่เป็นเพศชายรายงานว่าเคยมีประสบการณ์ทางเพศแบบใดแบบหนึ่งระหว่างวัยเด็ก ผู้หญิงเหล่านี้ร้อยละ 50 เคยพบการอวดอวัยวะเพศ และพวกผู้ชายเกือบร้อยละ 85 เป็นเรื่องของรักร่วมเพศ เด็กผู้ชายเหล่านี้ส่วนมากร่วมมือด้วย

การสมสู่กับเด็กอาจไม่ได้เริ่มต้นจากผู้ใหญ่เสมอไป เด็กแก่แดดมักจะแสดงความ

อยากรู้อยากเห็นทางด้านเพศอย่างมาก เนื่องจากเด็กยังไม่มีความรู้สึกละอายแบบผู้ใหญ่ จึงอาจจะยั่วยวนผู้ใหญ่ หรือเป็นผู้เริ่มต้นการร่วมเพศเสียเอง เด็กอายุประมาณ 5 หรือ 6 ขวบ ทั้งชายและหญิงจะเริ่มเล่นเกมส์เกี่ยวกับเพศ นอกจากนี้เด็กหญิงอายุ 12-14 ปี ซึ่งอยู่ในวัยแรกรุ่นมักจะรู้สึกว่ามีความเปลี่ยนแปลงทางเพศในร่างกายของตน และอาจรู้สึกตื่นเต้นที่ตนมีความสามารถดึงดูดใจเพศตรงกันข้าม นอกจากนั้นการที่สังคมปัจจุบันเน้นความสำคัญของความงามว่าเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจทางเพศ เป็นเหตุให้เด็กหญิงที่อยู่ในวัยแตกหนุ่มแตกสาวซึ่งพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาอบรมสั่งสอน รู้สึกเป็นปมด้อยที่ตนยังเป็นเด็ก จึงหันไปใช้เครื่องสำอางและเครื่องแต่งกายที่ทำให้ตนสาวขึ้น ฉะนั้นชายที่ไปลวนลามเด็กหญิงเหล่านี้โดยเข้าใจว่าเธอมีอายุเกินที่กฎหมายกำหนดไว้ อาจถูกข้อกระทำความผิดทางเพศได้

ลักษณะของผู้ป่วย

พวกที่ชอบลวนลามเด็กมักเป็นชาย มีระดับสติปัญญาต่ำ เป็นโรคจิต ติดสุรา หรือ

มีบุคลิกภาพแบบอันธพาล (sociopath) อายุอยู่ระหว่าง 30-40 ปี เฉลี่ย 37 ปี อายุยิ่งมากจะยิ่งพยายามหาเด็กอายุน้อยๆ แต่คนที่อายุน้อยจะหาเหยื่อที่อายุมากขึ้นหรือวัยรุ่น และผู้ใหญ่ที่ชอบสมสู่กับเด็กมักจะพอใจมีความสัมพันธ์ทางเพศไม่ว่ากับเด็กชายหรือเด็กหญิง

พ่อแม่ที่กลัวปัญหานี้จะเกิดกับบุตรของตน มักสั่งสอนลูกไม่ให้ไปไหนมาไหน

กับคนแปลกหน้า แต่แท้จริงแล้วคนที่ชอบลวนลามเด็กมักไม่ใช่คนแปลกหน้า ดังที่พ่อแม่เด็กคิด ร้อยละ 50-80 ของการลวนลามเด็กเกิดจากเพื่อนของคนในครอบครัว ญาติ หรือคนใกล้ชิด

ผลที่เกิดกับเด็ก

แม้สถิติของคินเซ่ย์จะพบว่าร้อยละ 80 ของเด็กหญิงที่ถูกลวนลามจะเกิดความ

เสียใจหรือกลัว แต่ก็ไม่มากมายอะไร นักจิตวิทยาเกือบทุกคนมีความเห็นต้องกันว่า การถูกลวนลามทางเพศเป็นอันตรายต่อเด็กน้อยกว่าต่อพ่อแม่ เพราะฉะนั้นถ้าพ่อแม่ควบคุมความรู้สึกขมขื่นที่เกิดจากความโชคร้ายนี้ได้ เด็กก็มักจะไม่มีปัญหาติดค้างต่อไปในวัยผู้ใหญ่

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นควรต้องรู้ว่า จะจัดการอย่างไรจึงจะดีที่สุด

เด็กไม่ควรถูกสอบสวนอย่างหนัก ไม่ควรได้รับการบอกเล่าอย่างโจ่งแจ้ง และไม่ควรถูกลงโทษ รวมทั้งไม่ควรให้แพทย์ตรวจอย่างละเอียดจนเกินไป เพราะการกระทำดังกลาวจะทำให้เด็กรู้สึกว่าตนบาดเจ็บ มีมลทิน หรือซุกซนและมีความผิด เด็กควรได้รับการสั่งสอนไม่ให้นั่งรถหรือกินอาหารของคนแปลกหน้า และควรสอนให้เด็กรายงานการกระทำที่ส่อความสนใจทางเพศของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้าหรือคนที่พวกเขารู้จักเป็นอย่างดี

สาเหตุ  อาจเกิดจาก

1. มีความรู้สึกว่าตนไร้ความสามารถที่จะร่วมเพศได้อย่างสมบูรณ์กับหญิงที่โต

แล้ว เพราะองคชาตของตนเล็กเกินไป หรือมีปมด้อยอื่นๆ เกี่ยวกับความเป็นชายของตน จึงหันมาสนใจเด็กซึ่งเขาคิดว่าน่ากลัวน้อยกว่าหญิงสาว

2. มีความรู้สึกก้าวร้าว ขมขื่น และอาฆาตแค้นผู้หญิงในจิตไร้สำนึก ซึ่งมีบ่อยๆ

เกิดหลังการพิพาทกับภรรยา ถูกภรรยาดูถูกหรือด่า ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาแบบนี้อาจนำไปสู่ความวิปริตทางเพศอย่างอื่นได้ด้วย เช่น การชอบอวดอวัยวะเพศ การกระทำรุนแรงทางเพศ การร่วมเพศทางทวารหนัก หรือการข่มขืนกระทำชำเรา

3. อยู่ในครอบครัวที่ขาดความสุข และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับบิดาไม่ดี

ทำให้ไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะที่เป็นเพศตรงกันข้ามได้

 

นอกจากนั้นอาจเกิดจากความเชื่อว่าการร่วมเพศกับเด็กทารกหรือเด็กเล็กจะทำ

ให้เป็นหนุ่มขึ้น การสมสู่กับหญิงพรหมจารีเป็นที่เชื่อกันว่าสามารถทำให้ชายแก่กลับเป็นหนุ่มขึ้นมาใหม่ (หรือสามารถรักษากามโรคได้) ดังนั้นถ้าหญิงพรหมจารีเป็นเด็กจะยิ่งทำให้เป็นหนุ่มมากขึ้นอีก หรือเพราะความกลัวว่าการมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ ผู้ชายบางคนจึงชอบร่วมเพศกับเด็ก

อีกประการหนึ่ง ความใหม่และความไร้เดียงสาของเด็ก รวมทั้งความเป็นเพศ

เดียวของเด็ก (ซึ่งหมายความว่าเด็กหญิงและชายในวัยนี้จะมีความแตกต่างกันทางเพศน้อยมาก) อาจกระตุ้นความต้องการทางเพศของผู้ชายบางคน เขาจึงสนใจจะมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็กมากกว่าคนที่โตแล้ว

การรักษา

·       วิธีจิตบำบัดได้ผลพอควร แต่มีบางรายกลับไปทำซ้ำอีก

·       การจำคุกมีผลน้อยในการแก้ไขความวิปริตนี้ แต่สังคมทั่วไปก็ยังคิดว่าวิธีดังกล่าวจะช่วยป้องกันพฤติกรรมนี้ได้ อย่างน้อยก็ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

 

ขอขอบคุณความรู้ดี ๆ จาก

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงสุวัทนา อารีพรรค

จาก http://www.kachon.com/article/detail.asp?id=812

หมายเลขบันทึก: 218961เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาอ่านติดๆกันเลย
  • เพราะอยู่ในบันทึกล่าสุด
  • ....................
  • อืม...เป็นเรื่องที่เจอบ่อยๆในยุคปัจจุบัน
  • และพบว่าโดยมากการลวนลามมาจากคนที่คุ้นเคย
  • น่ากลัวจริงๆ
  • โชคดีที่บ้านไม่มีเด็กเล็กๆสักคน

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก

โดยเฉพาะปัญหาที่น่าเป็นห่วงมาก ตอนนี้

คือ  ผู้ปกครองมุ่งแต่ทำงาน

จนไม่มีเวลาดูแลลูก ๆ  อันตรายมาก

สื่อลามกอนาจารก็มีเกลื่อนเมือง

เป็นห่วงสังคมร่วมกับ พรหมพชร เกตดี (Mr.PK) กันเถอะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท