ทริปที่ห้า ตอนที่หนึ่ง.......ไปทะเลสาบ Daniells


และแล้วก็ถึงทริปสุดท้ายของคอร์สการท่องเที่ยวเิชิงนิเวศน์ เราออกเดินทางกันสายหน่อยเพราะสถานที่ที่ไปไม่ไกลมาก นัดเจอกันที่โรงรถเวลา 10.00 น. เืพื่อเตรียมจัดของเพราะคราวนี้ต้องเอารถจักรยานไปด้วยสิบกว่าคัน ต้องใช้ Trailer ใหญ่ ส่วนอาหารและกระเป๋าก็ใส่ในรถตู้สองคัน ออกจาก Greymouth ราว 11.00 น. แล้วถึง Reefton กินมื้อกลางวันที่เตรียมกันมา ใครไม่ได้เตรียมมาก็แวะซื้อที่เมืองนี้ได้ แล้วเดินทางต่อจนถึง Marble hill จากนั้นแวะเอากระเป๋าลงแล้วเอารถตู้คันที่มี Trailer ไปฝากไว้ที่ Springs junction รอจนอาจารย์กลับมาแล้วเริ่มเดินทางเพื่อไปยังทะเลสาบ Daniell ซึ่งระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ตลอดทางเป็นป่า Beech เดินง่าย ได้ยินเสียงนก bell bird เจอนก robin ระหว่างทางด้วย ใช้ลาประมาณ 3 - 4 ชั่วโมงถึงที่พัก ก่อนถึงที่พักเห็นปลา Trout ตัวเขื่องประมาณ 4 ตัว เพื่อนที่เดินด้วยไล่ถ่ายรูปแต่ก็ไม่ทัน รีบเอาไปเล่าอาจารย์ว่าเจอปลา เขาอยากไปจับมากิน แต่ไม่มีใครไปด้วย

               

            ป้ายทางเข้า                                              ป่า Beech

       

                    ที่พัก                                                        ทะเลสาบ Daniell                                    

 

ถึงที่พัก ก็จองห้องกัน เพราะมีสองห้องนอน แล้วไปเดินเล่นที่ทะเลสาบ บางคนก็ไปว่ายน้ำ บางคนไปตกปลา เวลาว่างเยอะ ก่อนจะถึงเวลาทำอาหาร เราไม่ชอบ sand fly หรือ ริ้นฝอยทราย เพราะโดนกัดแล้วจะแพ้คันมากเป็นแผลเป็นด้วย ก็เลยพยายามอยู่ในที่พัก แต่ก็ำไม่สำเร็จในที่พักก็มี Sandfly บ้าง นั่งๆ ก็เบื่อออกมาเดินเล่นแถวทะเลสาบ ในที่สุดก็โดนกัดจนได้เป็นสิบตัวเลย

  

            อีกมุมของทะเลสาบ                                    เพื่อนที่ไปตกปลา


วิ่งกลับเข้าที่พัก เพื่อนผู้ชายสองคนเริ่มหิวเลยไม่คอยใครเริ่มทำมื้อเย็นกัน มื้อนี้เป็นสปาเก็ตตี้ เขาก็เริ่มทำในส่วนของน้ำราดส่วนเราก็เตรียมเส้น แผล็บเดียวก็ได้กิน กำลังหิวกันก็กินกันเกลี้ยงเลย ทุ่มกว่าแล้วก็ยังไม่มืด เลยออกไปดูปลาไหลตัวโตในทะเลสาบตัวโตจริงๆ ประมาณแขน แถมโผล่หัวมาอ้าปากคอยขออาหาร สงสัยมีคนเคยให้อาหาร

อาจารย์เริ่มเอาใบคำถามสำหรับการเดินทางครั้งนี้มาให้ทำและสอนผูกเงื่อนและให้หัดผูก เราทำได้สองแบบ เงื่อนที่ชื่อว่า Alpine butterfly และ bowlineจากนั้นก็มานั่งตอบคำถามเรื่องความเร็วในการเดินทาง การวางแผนการเดินทาง การแนะนำนักท่องเที่ยวก่อนเดินทาง หลักการของการใส่เสื้อผ้าในการเดินทาง แบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยงในการเดินทาง และถามทบทวนเรื่องของหลักการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และอาจารย์ก็จะประเมินการดูแลเพื่อนๆ ระหว่างการเดินทางเพื่อดูเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวและให้ยกตัวอย่างว่าเราทำอะไรให้ใคร เราจะรอดข้อนี้ไหมนี่ เพราะมีแต่เพื่อนคอยมาดูแลเรานะซิ

จากนั้นอาจารย์แนะนำให้เข้านอนแต่หัวค่ำเพราะพรุ่งนี้จะต้องปั่นจักรยาน แต่มีบางคนออกไปนั่งเล่นไพ่กันหน้าที่พัก จุดเทียนไปนั่งเล่นกัน เราคิดว่านอนพักดีกว่าเลยเข้านอนเร็วแต่ดันเจอห้องที่มีคนกรนเลยนอนไม่ค่อยหลับ งวดหน้าต้องจำไว้เลย ถ้าอีตานี่นอนตรงไหนต้องไปนอนที่อื่น ความจริงก็เห็นแล้วแหละว่าเขาเข้ามาที่ห้องแต่ไม่กล้าไล่เพราะเขาเข้ามาหลังสุดแล้วบอกว่าอีกห้องมีคนนอนกรนเขาไม่ชอบ (ยังมีหน้ามาพูดอีก ตัวเองก็กรน)

อ้อ อีกอย่างที่นี่ไม่ค่อยอยากเข้าห้องน้ำเพราะเพื่อนมาเล่าเรื่องที่มีเด็กต่างชาติมาเที่ยวกับครอบครัวแล้วกลางคืนไปเข้าห้องน้ำ ตอนเช้าทุกคนหาไม่เจอก็เที่ยวตามหากันเป็นอาทิตย์ปรากฎว่าเด็กตายเพราะเดินหลงทางไปทางอื่น และอากาศก็หนาวและอดอาหาร เราเลย วาบๆ สันหลังเล็กน้อยเวลาจะไปห้องน้ำเรียกว่าตอนกลับแทบจะวิ่งเลยแหละ

หมายเลขบันทึก: 218775เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าเที่ยวจังเลยครับ

จ้า น่าเที่ยวจ๊ะ อากาศดีมากเลย ธรรมชาติก็งามจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท