ไดอารีของฉัน


ชีวิตกายภาพบำบัดของฉัน

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ชอบอากาศแบบนี้  ไม่ร้อน และโรแมนติกดีจัง  วันนี้มีนัดลูกค้าที่สาธรในตอนเช้า  สองเคส เป็นเคสที่ต้องทำต่อเนื่อง   ลูกค้าข้อเท้าแพลง  ปวดและบวมมากในวันแรก ลูกค้าไปออกกำลังกายที่สวนลุม เพื่อนๆก็ช่วยประคอง  แล้วก็ทายานวด  ทำให้อาการบวมเพิ่มขึ้น  จริงๆแล้วถ้าเป็นการบาดเจ็บ หรืออักเสบในช่วง  24-48 ชั่วโมงแรกต้องให้ความเย็นประคบ  เพื่อทำให้หลอดเลือดหดตัว  ทำให้เซลล์ถูกทำลายน้อยลง ลดปวด บวมและการอักเสบด้วย  การรักษาทางกายภาพบำบัดก็ประคบเย็น  และก็ใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า  และเครื่องอุลตราซาวด์  และก็ผันผ้าเพื่อไม่ให้ข้อขยับ และลดบวมด้วย  ต้องรักษาต่อเนื่องลูกค้าอาการดีขึ้นมาก  อาการบวมลดลง โดยไม่ต้องกินยาแก้อักเสบเลย 

          เคสที่สอง  มีอาการปวดบริเวณสะบัก  จากการตรวจร่างกายพบว่า กล้ามเนื้อมีการเกร็งตัว มีจุดกดเจ็บ ลูกค้าเป็นเรื้อรังมานาน  บางทีมีกาการชาปลายนิ้วด้วย  การรักษาโดยการประคบแผ่นร้อน การใช้เครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาท  การใช้อุลตราซาวด์ในการช่วยลดปวดและซ่อมแซมเนื้อเยื้อ ลดการเกิดพังพืด และการใช้วิธิการดัดดึงและการนวดบำบัด ลูกค้ามีอาการดีขึ้นตามลำดับ  แต่คงต้องให้การรักษาต่อเนื่อง

  ช่วงบ่ายประจำที่คลินิก  มีลูกค้ามาทำหน้าด้วยเครื่องโพโน เป็นลูกค้าประจำที่มาทำหน้าทุกอาทิตย์ ลูกค้าบอกว่าหลังจากทำไปแล้วมีแต่คนทักว่าสวยขึ้น  หน้าใสขึ้น ริ้วรอย รอยดำก็จางลง  การทำหน้าด้วยเครื่องโพโนโพโรซิส เป็นการผลักวิตามินเข้าสู่เซลล์ที่ใบหน้า  ขั้นตอนแรกใช้ AHA เป็นกรดผลไม้กัดผิว แล้วล้างออก จากนั้นก็ผลักวิตามิน C , B3 , A ,  JA ,colagen  โดยตรวจดูที่สภาพผิวของลูกค้า ว่าควรจะเหมาะกับตัวไหน เสร็จแล้วก็ต้องแนะนำให้ลูกค้าทาครีมกันแดด ของที่ร้านจะเป็นครีมกันแดดแบบนาโน ปกป้องได้ดีและไม่แผ้  เคสนี้เราเป็นคนทำเอง  ช่วงเย็นมีลูกค้ามาทำกายภาพบำบัดและมานวดอโรมาด้วย  

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 218652เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ๆครับ ท่าทางงานจะยุ่งมิใช่น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท