ทำอย่างไรให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกแรง-ออกกำลังได้เร็วขึ้น


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า หลังออกแรง-ออกกำลังอย่างหนัก ใยกล้ามเนื้อบางส่วนจะเสียหาย ร่างกายจะใช้เวลาซ่อมแซมนาน 8-24 ชั่วโมง เรื่องนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่า ทำไมคนเราออกแรง-ออกกำลังได้ทุกวัน ทว่า... ถ้าจะออกกำลังอย่างหนัก(มากๆ) เช่น ยกน้ำหนัก เล่นเวท ฯลฯ แล้ว การฝึกวันเว้นวันมีแนวโน้มจะดีกว่าการฝึกทุกวัน

วันนี้มีผลการศึกษาเกี่ยวกับวิธีทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นมาฝากครับ

...

ภาพประกอบจากเมดไลน์พลัส > [ MedlinePlus ]

...

คณะนักวิจัยจากนิวซีแลนด์ทำการศึกษาทดลองในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักจักรยาน และพบว่า การกินอาหารประเภทโปรตีนหลังฝึกให้เร็วขึ้นมีส่วนทำให้การฟื้นตัวเร็วขึ้นได้

การทำให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกแรง-ออกกำลังเร็วขึ้นอาจจะมีผลต่อพวกเราส่วนใหญ่ไม่มาก ทว่า... มีผลต่อนักกีฬาหรือผู้ที่จริงจังกับการออกแรง-ออกกำลังค่อนข้างมาก

...

การศึกษานี้อาจทำให้เครื่องดื่มหรืออาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น นมไขมันต่ำ นมถั่วเหลือง ฯลฯ มีส่วนช่วยให้พวกเราฟื้นตัวจากอาการปวดเมื่อยหลังออกแรง-ออกกำลังได้เพิ่มขึ้น

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

 

 

ที่มา                                                  

...

  • Thank drmirkin.com > New theory on recovery from workouts > Dr.Mirkin's Fitness and Health E-Zine > June 8, 2008 > [ Click ] // Source > Physiologie Appliqu้e, Nutrition et M้tabolisme, February 2008.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 23 ตุลาคม 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 218369เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท